ĐT Anh: Đừng để thất bại trở thành nỗi ám ảnh

Sau thất bại trước ĐT Italia tại chung kết Euro 2021, ĐT Anh được kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương ở kỳ đấu tiếp theo trên đất Đức. Đáng tiếc rằng, nỗi ám ảnh cùng vận đen vẫn chưa thôi đeo bám khiến Tam Sư chẳng thể đăng quang chức vô địch.

Hành trình dự chung kết Euro 2024 kém thuyết phục

Hành trình dự chung kết Euro trên đất Đức của ĐT Anh gây khá nhiều tranh cãi. Điểm sáng duy nhất của Harry Kane cùng các đồng đội chỉ là trận đấu bán kết với Hà Lan. Họ có lần thứ 3 bị dẫn trước ở vòng knock-out nhưng ở cuộc đụng độ với “Cơn lốc màu da cam”, ĐT Anh không cần tới hiệp phụ để ngược dòng.

Với các trận đấu còn lại, đội bóng dưới quyền HLV Southgate thi đấu mờ nhạt với lối chơi nhàm chán, dễ gây “buồn ngủ”. Thuyền trưởng ĐT Anh cũng nhận về nhiều chỉ trích vì quá thực dụng.

ĐT Anh Đừng để thất bại trở thành nỗi ám ảnh 1
Tam sư khiến NHM đặt nhiều kỳ vọng để rồi thất vọng càng cao

 

Bước vào trận chung kết Euro 2024 với nhiều kỳ vọng, Tam Sư chơi phòng ngự và chờ cơ hội phản công. Tuy nhiên, lần này may mắn đã không đứng về phía họ như những trận đấu trước đó.

Trước một Tây Ban Nha tấn công trực diện, ĐT Anh tỏ ra thua kém về mọi mặt và chịu thất bại trước sức công phá của La Roja.

Đừng để thất bại trở thành nỗi ám ảnh

Những kỳ vọng vào việc ĐT Anh có thể đăng quang chức vô địch Euro đã tan thành mây khói khi họ để thua Tây Ban Nha ở trận chung kết. Thất bại này cũng biến Tam Sư trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên về nhì giải đấu 2 lần liên tiếp.

Trước đó, tại Euro 2021, ĐT Anh đã để thua Italy ở loạt đá luân lưu. Với HLV Gareth Southgate, ông cũng là HLV đầu tiên thua liên tiếp 2 trận chung kết Euro với Tam Sư.

Trong lịch sử, ĐT Anh mới chỉ có 1 danh hiệu lớn là chức vô địch World Cup vào năm 1966. Kể từ đó, tổng cộng 29 kỳ World Cup và Euro đã diễn ra và cho đến năm 2021, họ chưa bao giờ lọt vào chung kết.

ĐT Anh Đừng để thất bại trở thành nỗi ám ảnh 2
Một tuyển Anh kém cỏi gục ngã tới 2 lần trước ngưỡng cửa thiên đường

Dù nhận được nhiều kỳ vọng, song đoàn quân dưới quyền HLV Southgate lại chưa thể giải cơn khát danh hiệu. Thất bại ở những trận đấu mang tính quyết định đang lặp lại như một thói quen với ĐT Anh.

Qua màn trình diễn tại Euro, người hâm mộ rõ ràng có thể lo lắng khi các cầu thủ tuyển Anh thi đấu thiếu sự tự tin và dũng cảm.

Họ lẽ ra đã có thể hiên ngang đối đầu với ĐT Tây Ban Nha khi sở hữu loạt sao số trong đội hình. Tuy nhiên, những gì mà đoàn quân dưới quyền HLV Southgate thể hiện lại quá hèn nhát.

Lời chia tay dang dở của Southgate với ĐT Anh

8 năm với 102 trận dẫn dắt ĐT Anh, HLV Southgate rõ ràng có đủ lượng thời gian để xây dựng một đội bóng có định hướng với lối chơi, hệ thống bài bản rõ ràng. Thế nhưng, trải qua 4 giải đấu lớn, vị chiến lược gia sinh năm 1970 vẫn chưa cho thấy một định hướng rõ ràng, một lối chơi thành hình hài. Tiến sâu ở World Cup và Euro là vậy nhưng ĐT Anh vẫn chưa cụ thể hoá bằng danh hiệu.

Bản thân Southgate đã có thể nhận thức rõ những điều đang xảy ra và ông đi tới quyết định, dù không dễ dàng gì, đó là khép lại mối lương duyên với ĐT Anh.

ĐT Anh Đừng để thất bại trở thành nỗi ám ảnh 3
Gareth Southgate gây tiếc nuối khi không giành danh hiệu nào sau 8 năm dẫn dắt ĐT Anh

Dẫu chưa thể cùng Tam sư giành danh hiệu nhưng ít nhiều HLV Southgate vẫn được đề cao với cách dùng người và thuật ‘đắc nhân tâm’.

Tại Euro 2024, Southgate đã phải “đứng mũi chịu sào” khi Anh thi đấu không đạt kỳ vọng, dù bất bại và đứng đầu vòng bảng. Sau trận hòa Slovenia ở lượt cuối vòng bảng, nhà cầm quân người Anh bị một số CĐV ném cốc bia vào người và la ó.

Khi ấy, Southgate nói ông biết trước sẽ bị chỉ trích, nhưng muốn làm gương cho học trò về khả năng chịu áp lực. ĐT Anh sau đó cũng đã có sự thay đổi ở tứ kết và bán kết.

Trong quá khứ, Tam Sư sở hữu thế hệ vàng với Gerrard, Lampard, Scholes, Ferdinand, Terry, Cole,…nhưng chưa bao giờ tiến xa như ĐT Anh dưới thời Southgate.

Trung vệ Marc Guehi từng hết lời khen ngợi về người thầy của mình: “Ông ấy rất tuyệt vời. Bạn hãy nhìn vào thành tích của ông ấy và điều đó sẽ nói lên tất cả. Mọi cầu thủ đều ủng hộ HLV và đang có một tập thể thân thiết, gắn bó. Chúng tôi đang hướng đến trận đấu tiếp theo và các cầu thủ đều đánh giá cao vai trò của HLV. Ông ấy đã trao cho tôi cơ hội ra mắt ĐT Anh, đặt niềm tin rất lớn vào tôi, bởi vậy tôi rất biết ơn và chắc chắn những cầu thủ còn lại trong đội cũng vậy”.

Việc HLV Southgate chia tay ĐT Anh khiến không ít người hâm mộ tiếc nuối nhưng cũng có thể, đây sẽ là bước ngoặt mở ra tương lai mới với nhiều hứa hẹn dành cho Harry Kane và các đồng đội.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.