Cục diện bảng E EURO 2024: Chưa từng có trong lịch sử

Kết quả thắng của ĐT Bỉ trước Romania rạng sáng nay tạo ra thế trận cân bằng hoàn hảo cho cục diện bảng E EURO 2024, khi cả 4 đội cùng có được 3 điểm với kết quả 1 thắng, 1 thua.

Bỉ đã giải mã hiện tượng Romania trong trận đấu tại Cologne, với 2 pha ghi bàn của Tielemans và De Bruyne. Dù vậy, họ vẫn xếp dưới đối thủ này bất chấp thắng đối đầu, khi cục diện bảng E lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử một kỳ EURO.

Cụ thể, nếu liệt kê trận đấu của từng đội, ta sẽ có một vòng tròn khép kín như sau. Bỉ thắng Romania 2-0, đội này vượt qua Ukraine trận ra quân 3-0, Ukraine lại thắng Slovakia 2-1 và Slovakia vừa gây địa chấn trước Bỉ 1-0. Do cả 4 ĐT đều thắng/thua lẫn nhau và bằng điểm, nên chỉ số đối đầu sẽ tạm thời được bỏ qua khi xét thứ hạng. Như vậy, NHM sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về cục diện bảng đấu, với các tiêu chí hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng ghi được.

Đó là lý do Romania (3 điểm, hiệu số +1, ghi 3 bàn thắng) lại xếp trên đối thủ đánh bại họ là ĐT Bỉ (3 điểm, hiệu số +1, ghi 2 bàn thắng). Những vị trí tiếp theo là Slovakia (3, 0, 2) và Ukraine (3, -2, 2). Dù vậy, với điểm số bằng nhau, đồng nghĩa mọi kịch bản đều có thể xảy ra ở lượt trận cuối cùng.

Lịch thi đấu lượt trận cuối bảng E (23h00 ngày 26/6)

  • Slovakia vs Romania
  • Ukraine vs Bỉ

Do cùng bằng điểm, nên lượt trận cuối có thể xem như những màn đối đầu trực tiếp, những trận chung kết với từng đội bóng. Tất nhiên đội nào giành chiến thắng sẽ giành vé đi tiếp, còn đội thua sẽ xét tình hình thứ hạng để cạnh tranh vị trí thứ 3 xuất sắc với những bảng đấu còn lại. Trong trường hợp cả 2 lượt trận… cùng hoà, thứ hạng bảng E vẫn được giữ nguyên và tiếp tục đi vào lịch sử với kết cục hy hữu.

Cục diện bảng E EURO 2024 Chưa từng có trong lịch sử 1
Cả 4 ĐT bảng E EURO 2024 đều còn nguyên cơ hội đi tiếp

Những kịch bản có thể xảy ra ở lượt trận cuối vòng bảng

- 2 trận đấu đều hoà: Thứ hạng bảng đấu giữ nguyên, Romania và Bỉ giành vé đi tiếp với tư cách 2 đội dẫn đầu, Slovakia đi tiếp với vị trí thứ 3 xuất sắc, Ukraine bị loại.

- 1 trận thắng, 1 trận hoà: Đội thắng sẽ giành quyền đi tiếp, đội thua bị loại với tư cách bét bảng. Hai đội hoà sẽ cùng đi tiếp, xét chỉ số đối đầu, hiệu số, số bàn thắng, hoặc đá penalty, áp dụng chỉ số fair-play để xác định đội thứ 2, thứ 3.

- 2 trận đều phân thắng bại: Tương tự trường hợp trên, nhưng 2 đội thắng sẽ giành quyền đi tiếp với tư cách nhất, nhì bảng, 2 đội thua xét các chỉ số để xác định đội xếp thứ 3 đi tiếp, đội xếp bét bảng bị loại.

Xem thêm: Lịch thi đấu vòng loại trực tiếp Euro theo nhánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục