Cục diện bảng C EURO 2024: Anh cần ngôi đầu để né Đức

Với 4 điểm sau 2 lượt trận, ĐT Anh coi như giành vé đi tiếp tại bảng C EURO 2024, suất còn lại vẫn còn chia đều cho cả 3 đội.

Sau 2 trận đầu vòng bảng, đoàn quân HLV Gareth Southgate thi đấu rất thất vọng, nhưng xét về mặt kết quả thì tuyển Anh vẫn làm tốt. Với 4 điểm giành được, họ đã đặt 1 chân vào vòng sau khi đảm bảo tối thiểu vị trí thứ 3, thậm chí còn có thể tự chọn đối thủ tuỳ thuộc vào kết quả của 2 bảng A, B.

Có một điều chắc chắn, tuyển Anh sẽ không “buông” ngôi đầu bảng C, trong trường hợp ĐT Đức giành ngôi đầu bảng A (khả năng rất cao sẽ thành hiện thực). Nhất A gặp Nhì C sẽ là cặp đấu tại vòng 16 đội, vì vậy có thể tin rằng Tam Sư sẽ hướng đến vị trí đầu bảng C, và sẽ chạm trán đội thứ 3 bảng D/E/F ở vòng tiếp theo.

Đan Mạch và Slovenia đang có cùng điểm số (2), cùng hiệu số (0), cùng số bàn thắng ghi được và đối đầu hoà nhau, nhưng Đan Mạch đang chiếm ngôi thứ 2 bảng C EURO 2024 vì có điểm faiplay -4, so với -5 của Slovenia. ĐT Serbia tạm đứng cuối bảng với 1 điểm sau 2 lượt trận.

Lịch thi đấu lượt trận cuối bảng C (02h00 ngày 26/6)

Anh vs Slovenia

Đan Mạch vs Serbia

ĐT Anh đương nhiên được đánh giá cao nhất bảng đấu, và có lẽ sẽ hoàn thành nhiệm vụ giành 3 điểm trước đối thủ được cho yếu nhất bảng để đảm bảo ngôi đầu. Đan Mạch sẽ đá “chung kết” với Serbia để giành tấm vé còn lại, nhưng Eriksen và các đồng đội có lợi thế khi có thể chỉ cần giành 1 điểm là đủ để duy trì ngôi nhì bảng (trong trường hợp Slovenia không thắng Anh).

Ở thế yếu hơn, Slovenia lẫn Serbia buộc phải giành chiến thắng để đảm bảo suất đi tiếp. Trong trường hợp có kết quả hoà lượt cuối, qua đó giành chung cuộc 3 điểm và hiệu số 0, Slovenia sẽ phải so với các bảng đấu còn lại.

Cục diện bảng C EURO 2024 Anh cần ngôi đầu để né Đức 1
ĐT Anh đã giành vé đi tiếp, nhưng cần 3 điểm để đảm bảo ngôi đầu

Những kịch bản có thể xảy ra ở lượt trận cuối vòng bảng

- ĐT Anh sẽ giành ngôi đầu bảng nếu thắng Slovenia ở lượt cuối. Trong trường hợp chỉ có 1 điểm, họ khả năng cao sẽ xuống ngôi nhì bảng nếu Đan Mạch thắng (lúc này 2 đội có cùng 5 điểm, cùng hiệu số, đối đầu hoà nhau, nhưng Đan Mạch xếp trên nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn). Anh chỉ có thể vẫn nhất bảng khi hoà, nếu họ có trận hoà với tỷ số cao trước Slovenia. Nếu thua, tuyển Anh vẫn đi tiếp với tối thiểu là vị trí thứ 3.

- ĐT Đan Mạch chỉ cần hoà là đi tiếp, nếu nhận thẻ ít hơn Slovenia để đảm bảo tốt hơn ở chỉ số fairplay. Vị trí của họ sẽ phụ thuộc vào kết quả của ĐT Anh và Slovenia ở lượt cuối.

- Slovenia cần thắng ĐT Anh để đảm bảo suất đi tiếp. Nếu hoà, họ phải so với Đan Mạch ở bảng đấu để xác định đội nhì bảng, nếu về đích thứ 3, họ phải so với các bảng khác.

- Serbia phải thắng để chiếm suất đi tiếp hiện đang có lợi thế trong tay Đan Mạch. Nếu có 4 điểm, họ chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng, dù với vị trí nhì bảng hay thứ 3.

Xem thêm: Lịch thi đấu vòng loại trực tiếp Euro theo nhánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục