Bóng đá trẻ Việt Nam và bài học từ EURO 2024

EURO 2024 chứng kiến dấu ấn đậm nét của những cầu thủ trẻ ở các ĐTQG. Nhưng khi nhìn lại bóng đá Việt Nam, đó sẽ lại là một nỗi buồn kéo dài khi những tài năng triển vọng vẫn chưa có đất dụng võ. 

Khi EURO trẻ hóa

Đây là một kỳ EURO các “sao mai” chiếm hoàn toàn “spotlight” trước các đàn anh siêu sao và khiến nhiều người phải bất ngờ. Không chỉ nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, rất nhiều ĐT tại EURO 2024 đã thực sự bay cao nhờ nguồn năng lượng tươi mới từ những cầu thủ mới chỉ đôi mươi.

Lamine Yamal trở thành Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO với 1 bàn cùng 4 kiến tạo. Người đồng đội Nico Williams là cầu thủ mở tỷ số trong trận chung kết. Tuổi đời của cả hai cộng lại đúng bằng số tuổi của Cristiano Ronaldo và còn kém “cây đại thụ” Pepe tận 2 tuổi. Thế nhưng, bộ đôi này chính là nhân tố chính trong lần thứ 4 lên đỉnh châu Âu của La Roja.

Đây là đại diện tiêu biểu cho cả một thế hệ cầu thủ trẻ đang dần bước ra ánh sáng để thay thế các tượng đài mà NHM đã quen mặt nhớ tên trong suốt cả thập kỷ trở lại đây. 

sao tre EURO 2024
Bóng đá châu Âu đang chào đón một thế hệ mới đầy tài năng

Không chỉ Tây Ban Nha, đối thủ của họ trong trận chung kết là tuyển Anh cũng sở hữu dàn sao trẻ có lần đầu trình làng đầy hứa hẹn như Kobbie Mainoo (19 tuổi), Cole Palmer (22 tuổi), Jude Bellingham (21 tuổi),… 

Ngoài ra, EURO năm nay cũng không ít lần phải nhắc tới những cầu thủ Gen Z ở các ĐT khác như Arda Guler (Thổ Nhĩ Kỳ – 19 tuổi), Xavi Simons (Hà Lan – 21 tuổi), Florian Wirtz (Đức – 21 tuổi),…

Để các sao mai ấy có thể tỏa sáng tại EURO vừa qua lại là cả một quá trình dài hơi với nhiều yếu tố cộng hưởng. Đó là hệ thống đào tạo trẻ bài bản ở mọi cấp độ trẻ. Là sự dũng cảm, quyết đoán của các HLV khi đặt niềm tin vào những cầu thủ mới đôi mươi. Là sự dìu dắt của những người đàn anh dạn dày kinh nghiệm, và cả một hệ thống chiến thuật phù hợp để họ có thể phát tiết hết những điểm mạnh của bản thân,… 

Thế nhưng, khi nhìn vào những yếu tố ấy, có lẽ, NHM Việt Nam sẽ phần nào cảm thấy chạnh lòng mỗi khi nhắc tới các “sao mai” của bóng đá nước nhà. 

Bóng đá Việt Nam loay hoay tìm “chỗ đứng” cho cầu thủ trẻ

Trái với làn sóng “trẻ hóa” mạnh mẽ tại châu Âu, cầu thủ trẻ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc góp nhặt từng phút thi đấu tại V.League chứ chưa nói tới việc vùng vẫy ở đấu trường châu lục. 

Trường hợp tỏa sáng của Đình Bắc ở cuộc đọ sức với Nhật Bản tại Asian Cup 2024 hay Thái Sơn trong màu áo Đông Á Thanh Hóa chỉ là những trường hợp hiếm hoi chứ chưa phản ánh đúng sự phát triển của bóng đá trẻ.

Bóng đá trẻ Việt Nam và bài học từ EURO 2024 1
Bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn những Đình Bắc – Thái Sơn

Các lò đào tạo vẫn duy trì giáo án theo kiểu “kinh nghiệm chủ nghĩa”, yếu tố công nghệ được áp dụng một cách hạn chế. Chế độ dinh dưỡng chưa được quan tâm một cách đầy đủ. Điều này khiến cầu thủ trẻ Việt Nam thiếu sự phát triển toàn diện về kỹ thuật, thể chất so với các quốc gia khác. 

Hệ quả là nhiều cầu thủ khi lên tới cấp độ U23 hay V.League nhưng các HLV vẫn phải rèn lại việc… đỡ bóng. Hoặc đơn giản hơn, họ không đủ thể lực để đáp ứng yêu cầu chiến thuật, dễ hụt hơi ở những thời điểm quan trọng của trận đấu.  

Trong trường hợp được đôn lên đội một, cầu thủ trẻ vẫn khó được ra sân thường xuyên. Bởi các HLV tại V.League thường chịu áp lực về mặt thành tích. Sẽ không có chỗ cho những sai lầm của tuổi trẻ nên họ ưu tiên sử dụng cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn.

Việc này khiến các cầu thủ trẻ dù tiềm năng nhưng không có đủ số phút ra sân sẽ dần đánh mất cảm giác bóng cũng như sự tự tin vào bản thân. Chỉ cần trải qua 1-2 mùa giải như vậy, bản thân họ nếu không có ý chí mạnh mẽ rất dễ bị thui chột tài năng. 

Bóng đá trẻ Việt Nam và bài học từ EURO 2024 2
Các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn đang thiếu nhiều yếu tố để thực sự “cất cánh”

Với các đội bóng đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ như Sông Lam Nghệ An hay PVF-CAND, họ lại thiếu đi những yếu tố để giúp những tài năng của mình có đủ điều kiện để “cất cánh”. Cả hai đội bóng này đều thiếu những “anh lớn” đẳng cấp để dẫn dắt các cầu thủ trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn xuyên suốt mùa giải.  

Đương nhiên bóng đá đỉnh cao không có chỗ cho sự non nớt. Bản thân các cầu thủ trẻ cũng phải tự biết trao dồi, rèn luyện và tận dụng được cơ hội mỗi lần được ra sân thi đấu. Thế nhưng, bản thân các CLB, HLV cũng cần những sự mạnh dạn tạo điều kiện cho thế hệ mới khi họ chứng minh được rằng mình xứng đáng. 

Để nâng tầm cả một nền bóng đá đòi hỏi một lộ trình dài hơn, nhưng mọi hành trình đều có điểm bắt đầu. Và với bóng đá Việt Nam, có lẽ, điểm bắt đầu ấy nằm ở chính sự quan tâm tới bóng đá trẻ ngay từ thời điểm hiện tại. 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.