Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao xứ Wales thăng hoa?

Thứ Sáu 24/06/2016 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - ĐT xứ Wales đã giành quyền vào vòng 1/8 với ngôi đầu bảng B, thành công mà đội bóng này có được có dấu ấn rất lớn từ HLV Chris Coleman.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.
 
Ở vòng loại Euro 2016, ĐT xứ Wales rơi vào bảng đấu không hề dễ chịu khi phải cạnh tranh với những đối thủ khó nhằn nhất là Bỉ, Bosnia và Israel. Nhưng thầy trò Chris Coleman đã xuất sắc vượt qua vòng bảng, họ chỉ thua đúng 1 trận duy nhất trước Bosnia, giành được 21 điểm, chỉ kém đội đầu bảng là ĐT Bỉ 2 điểm. Hàng phòng ngự chính là bệ phóng cho thành công của xứ Wales. Họ có tới 6 trận giữ sạch lưới, chỉ nhận có 4 bàn thua và là một trong những hàng thủ tốt nhất vòng loại Euro 2016. Trên hàng công, Gareth Bale là ngôi sao sáng nhất với 7/11 bàn ở vòng loại. Như vậy là sau 57 năm, xứ Wales đã trở lại một giải đấu lớn.
tien ve Gareth Bale hinh anh
Xứ Wales giành vé dự VCK EURO 2016 rất thuyết phục
Mặc dù thăng hoa ở vòng loại và lại sở hữu siêu sao Gareth Bale trong đội hình, nhưng khả năng bay cao của ĐT xứ Wales ở VCK EURO 2016 là không nhiều. Nhưng thầy trò Chris Coleman đã đưa NHM từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngay trong lần đầu dự Euro, họ đã kết thúc vòng bảng với ngôi đầu. Đó là thành tích mà ngay cả những người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng chẳng dám nghĩ tới.

Trước khi VCK EURO 2016 diễn ra, giới chuyên môn đánh giá những đội như Croatia, Ba Lan hay Áo mới là những chú “ngựa ô” của giải đấu, nhưng xứ Wales đã cho thấy họ mới xứng đáng là hiện tượng của giải năm nay. Nếu phân tích những nguyên nhân giúp xứ Wales thành công, không thể kể đến HLV Chris Coleman, người góp công lớn nhất vào kỳ tích mà đội bóng này vừa đạt được.
tien ve Gareth Bale hinh anh 2
HLV Chris Coleman đóng góp lớn nhất vào thành công của ĐT xứ Wales
Sau khi HLV Gary Speed treo cổ tự vẫn vào tháng 11/2011, LĐBĐ nước này đã quyết định bổ nhiệm nhà cầm quân 46 tuổi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của ĐT xứ Wales. Ở thời điểm đó, bóng đá nước này mất phương hướng và chìm trong cảnh hỗn loạn. Khởi đầu bằng trận thua 1-6 trước Bosnia trong trận mở màn chiến dịch vòng loại World Cup 2104, nhưng vị HLV 46 tuổi đã dần dần ổn định đội bóng và biến xứ Wales trở thành một tập thể rất khó bị đánh bại.
Gareth Bale phá vỡ kỷ lục 58 năm ở VCK Euro 2016
(Bongda24h.vn) – Gareth Bale tiếp tục là đầu tàu đưa đội tuyển xứ Wales tới những thành công liên tiếp ở Euro 2016. Với bàn thắng vào lưới đội tuyển Nga, ngôi...
Coleman ưu tiên xây dựng lối chơi dựa trên sự chắc chắn nơi hàng thủ. Ở vòng bảng, xứ Wales chỉ để lọt lưới có 3 bàn. Hàng phòng ngự của họ được xây dựng từ bộ khung giàu kinh nghiệm thi đấu ở Ngoại hạng Anh như Ben Davies (Tottenham), Ashley Williams (Swansea), Neil Taylor (Swansea), James Chester (West Brom). Đặc biệt, không thể không kể đến thủ thành Wayne Hennessey, người chỉ là lựa chọn dự bị ở CLB Crystal Palace mùa vừa rồi nhưng đã chơi rất tốt trong 3 trận đấu ở vòng bảng. Đấu pháp phòng ngự phản công hợp lý mà HLV Chris Coleman đang áp dụng cho xứ Wales tỏ ra cực kỳ hiệu quả.
tien ve Gareth Bale hinh anh 3
HLV Coleman biết phát huy tối đa sức mạnh của siêu sao Gareth Bale
Nhà cầm quân này cũng rất linh hoạt trong cách vận dụng chiến thuật. Ở trận mở màn với Slovakia, ông sử dụng sơ đồ 3-4-3 với Bale đá trung phong còn Jonathan Williams và Aaron Ramsey đá hai bên cánh. Đến trận đấu với ĐT Anh, vẫn là sơ đồ 3-4-3 nhưng Ramsey và Bale chạy cánh nhường lại vị trí trung phong cho Kanu. Trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Nga, Coleman lại bố trí Vokes đá ở vị trí mũi nhọn. Việc linh hoạt trong cách bố trí đội hình khiến đối phương rất khó bắt bài lối chơi của xứ Wales. Với cách chơi đa dạng, xứ Wales trở nên rất khó lường, họ chắc chắn trong phòng ngự và tỏ ra nguy hiểm khi tấn công.
Các cầu thủ xứ Wales ăn mừng ngôi đầu bảng B Euro 2016
Với việc thắng to Nga 3-0 ở lượt trận cuối cùng với việc đội bóng láng giềng Anh quốc bị Slovakia cầm hòa 0-0 thì Gareth Bale cùng đồng đội đã xuất sắc kết...
Sở hữu trong tay Gareth Bale, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại, ông đã biết cách khai thác triệt để tài năng của ngôi sao đang chơi cho Real Madrid. Cầu thủ sinh năm 1989 đã ghi 3 bàn ở vòng bảng và đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Ngôi sao của Arsenal, Aaron Ramsey cũng đã chơi rất tốt trong những trận đấu ở vòng bảng. Coleman còn biết kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Nói tóm lại, ông đã khai thác tối đa thế mạnh của từng cầu thủ để biến họ thành một tập thể đoàn kết. Thật khó để tìm ra một thế hệ cầu thủ nào khác của bóng đá xứ Wales giỏi hơn những nhân sự ở thời điểm hiện tại. 
Tinh thần thi đấu của các cầu thủ xứ Wales cũng tạo nên một sự khâm phục lớn từ dư luận. Trong những trận đấu ở vòng bảng, họ chơi rất nhiệt từ đầu đến cuối trận, không hề có dấu hiệu chủ quan hay buông xuôi. Cuối cùng là sự đoàn kết. Trong 3 trận đấu ở vòng bảng, Bale đều được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Nhưng trong những cuộc phỏng vấn anh đều đề cao tinh thần đoàn kết của toàn đội, nói rằng nếu không có sự hỗ trợ của các đồng đội mình sẽ không thể tỏa sáng. HLV Coleman cũng luôn đề cao tình đoàn kết trước và sau những buổi họp báo. Những lời phát biểu của Bale và Coleman giúp các cầu thủ xứ Wales đoàn kết hơn, trên dưới một lòng cống hiến hết mình cho đội tuyển.
Với Gareth Bale, xứ Wales có thể mơ về những địa chấn
(Bongda24h.vn) - Với 3 bàn sau 3 trận, tiền vệ Gareth Bale đã trở thành chân sút xuất sắc nhất vòng bảng VCK EURO 2016.
Xứ Wales chỉ phải gặp Bắc Ireland ở vòng 1/8, so sánh về phong độ cũng như lực lượng thầy trò Coleman đang áp đảo tuyệt đối. Khả năng họ giành vé vào tứ kết là rất cao và với sự hưng phấn tột độ, xứ Wales hoàn toàn có thể tạo thêm những kỳ tích. Mùa giải vừa qua, đội bóng nhỏ bé Leicester đã viết lên câu chuyện cổ tích khi vô địch Premier League, và rất có thể xứ Wales sẽ viết lên câu chuyện cổ tích tại Euro. Họ có siêu sao, có chiều sâu, có chiến thuật cụ thể và có tinh thần thi đấu. Họ có thể còn gây một cú sốc lớn hơn của Leicester.

Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X