Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao vòng bảng Euro 2016 ít bàn thắng

Thứ Năm 23/06/2016 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vòng bảng Euro 2016 đã khép lại, điều dễ nhận thấy nhất ở giải đấu năm nay chính là sự khan hiếm về số lượng bàn thắng.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Số lượng bàn thắng khan hiếm

VCK Euro 2016 là năm đầu tiên chứng kiến sự thay đổi về luật khi số lượng đội tham gia được tăng từ 16 lên 24. Tưởng chừng như tăng số thành viên tham dự thêm 8 đội và qua đó, số trận cũng sẽ tăng lên sẽ giúp cho Euro năm nay chứng kiến thêm nhiều bàn thắng hơn các kỳ Euro trước. Nhưng nghịch lý đã xảy ra khi NHM phải chứng kiến một vòng bảng "khô hạn" bàn thắng trên cả 10 sân vận động. Những thống kê chỉ ra rằng, vòng bảng Euro 2016 là giải đấu có tỉ lệ ghi bàn thấp nhất kể từ VCK năm 1992. Cụ thể, chỉ có 69 bàn thắng sau 36 trận, trung bình 1,92 bàn/trận.
Vi sao vong bang Euro 2016 it ban thang hinh anh
Số lượng bàn thắng ở VCK EURO 2016 ít nhất từ năm 1992
Nếu lấy con số trên so sánh với những giải đấu gần đây là sự khác biệt rất lớn. Ở Euro 1996, trung bình có 2,06 bàn/trận, 4 năm sau đó số bàn thắng ở Euro 2000 tăng lên (2,74 bàn/trận). Ở Euro 2004 diễn ra ở Bồ Đào Nha và 2008 tổ chức ở Áo và Thụy Sỹ trung bình có 2,48 bàn/trận, còn ở giải đấu được tổ chức vào năm 2012 số bàn thắng là 2,45 bàn/trận. Cựu chủ tịch UEFA, Michel Platini, người đưa ra cải cách nâng số đội tham dự Euro từ 16 lên thành 24 đội đã khẳng định giải đấu sẽ hấp dẫn hơn khi áp dụng thể thức thi đấu mới. Nhưng số lượng bàn thắng đã chứng minh rằng ông đã sai.
Những xu hướng “vàng” đáng tham khảo tại Euro 2016
Như vậy vòng bảng Euro 2016 đã kết thúc với rất nhiều cảm xúc trái chiều. Dưới đây là những xu hướng đã xuất hiện sau một nửa chặng đường đã qua.
Trong số 36 trận ở vòng bảng VCK EURO 2016, chỉ có 3 trận đấu có cách biệt 3 bàn, đó là những chiến thắng của Tây Ban Nha trước Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ có được trước CH Ailen và xứ Wales trước Nga. Chỉ có 3/36 trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0 nhưng số lượng những trận có kết quả 0-1 hay 1-1 là rất nhiều. Ở vòng bảng không một đội bóng nào ghi được 4 bàn trong một trận đấu. Cuộc đọ sức có tỉ số đậm nhất là trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Hungary, đã có 6 bàn thắng được ghi, chia đều cho hai đội, nhưng đó là trận đấu duy nhất mà số lượng bàn thắng lên tới con số 6.

Vì sao ít bàn thắng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vòng bảng khan hiếm bàn thắng. Việc những chân sút được kỳ vọng không thể “nổ súng” là một trong những lý do nổi bật. Những, Zlatan Ibrahimovic, Robert Lewandowski, Thomas Muller, Harry Kane và Mario Mandzukic đã ghi tới 220 bàn thắng tại mùa giải 2015/16 vừa qua trong màu áo CLB, nhưng khi trở về khoác áo ĐTQG họ lại không thể “nổ súng” dù rằng có rất nhiều cơ hội ngon ăn để mang về cho mình bàn thắng.
tien dao Ibrahimovic hinh anh 2
Ibrahimovic thể nổ súng ở VCK EURO 2016
Vua phá lưới Premier League, Harry Kane không có nổi một cú sút trúng đích, Muller chỉ nhìn cột dọc và xà ngang mà sút. Việc những chân sút chơi dưới sức xuất phát từ việc họ vừa kết thúc một mùa giải căng thẳng kéo dài cùng CLB, lên tuyển dự Euro với nền tảng thể lực không đủ nên rất khó để duy trì thế trận tấn công trong cả trận. Việc vấp phải lối chơi quá quyết liệt cũng khiến những chân sút được kỳ vọng không thể chứng tỏ khả năng của mình.
Những điểm nhấn của vòng đấu bảng Euro 2016
(Bongda24h.vn) – Vòng bảng Euro 2016 chứng kiến sự thực dụng và toan tính của mọi đội tuyển. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi sau khi vòng đấu bảng khép lại, chỉ...
Việc giải đấu mở rộng từ 16 lên 24 đội và lấy 4/6 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất khiến nhiều đội chơi rất toan tính, họ vào trận với tư tưởng "sợ thua" hơn "muốn thắng". Các đội bóng không vội gì phải quyết liệt tìm kiếm một chiến thắng. Kết quả hòa là đủ sau hai lượt trận đầu, rồi trận thứ ba mới tính tiếp. Với 3 điểm và không thắng nổi trận nào, ĐT Bồ Đào Nha vẫn lọt vào vòng knock-out với tư cách 1/4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Tại các kỳ Euro trước, 3 điểm thường không thể vượt qua vòng bảng. Thậm chí ở Euro 2004, Italia còn bị loại ngay từ vòng bảng với 5 điểm. Nói vậy để thấy, việc tăng số đội tham dự đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới tâm lý, cách nhập cuộc của các đội tuyển. Xu hướng chiến thuật ưu tiên sự chắc chắn cũng là một trong những lý do khiến số lượng bàn thắng giảm đi trông thấy.
tien dao Ibrahimovic hinh anh 3
Phòng ngự chặt chẽ cũng khiến số lượng bàn thắng khan hiếm
Một nguyên nhân nữa đó là không ít các cầu thủ đã quá hiểu nhau trong màu áo CLB. Điển hình như việc có tới 12 cầu thủ của Liverpool và Juventus góp mặt trong thành phần các đội tuyển dự giải đấu trên đất Pháp năm nay. Việc luyện tập với nhau hàng ngày giúp cho các cầu thủ này biết rõ điểm mạnh hay điểm yếu của nhau nên các trận đấu sẽ mất đi ít nhiều tính bất ngờ. Rõ nhất là tình huống Modric “chỉ điểm” cho thủ môn Croatia "bắt bài" Ramos. Ngoài ra chặng đường tới trận chung kết kéo dài 7 trận cũng buộc các ông lớn phải toan tính giấu bài, giữ sức.

Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X