Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha ở Euro 2016: Nhà Vua thoái vị!

Thứ Tư 01/06/2016 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù vẫn mang đến Pháp nhiều ngôi sao chất lượng, nhưng cơ hội để ĐT Tây Ban Nha lần thứ 3 liên tiếp vô địch là rất khó khăn.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Tây Ban Nha không còn bất tử

Từ năm 2008 đến năm 2012, ĐT Tây Ban Nha làm khuynh đảo bóng đá thế giới với 2 chức vô địch châu Âu (Euro 2008, 2012) và 1 lần đứng trên đỉnh thế giới (World Cup 2010). Trong giai đoạn thành công đó sức mạnh của La Roja là không thể ngăn cản. Trong khung gỗ, Iker Casillas luôn khiến người ta phải phát cuồng với những khoảnh khắc của sự kỳ diệu. Ở tuyến giữa, Xavi được mệnh danh là ông vua khu trung tuyến với nhãn quan chiến thuật thuộc dạng thượng thừa. Bên cạnh anh là một Iniesta tinh quái, nhanh nhẹn và sở hữu kỹ thuật điêu luyện. Trên hàng công David Villa hay Fernando Torres luôn có những vũ khí để tạo ra sự đột biến. Không thể không kể đến Del Bosque, người biến Tây Ban Nha thành một tập thể rất khó có thể đánh bại. Nhưng vinh quang dường như đã ở sau lưng những chú “Bò tót”.
DT Tay Ban Nha o Euro 2016 Nha Vua thoai vi hinh anh
Sau khi vô địch Euro 2012, ĐT Tây Ban Nha đã yếu đi rất nhiều
Sau thành công ở Euro 2012, đội tuyển Tây Ban Nha bắt đầu cho thấy những dấu hiệu xuống sức. Tại Wolrd Cup 2014, họ phải dừng bước ngay ở vòng bảng, thất vọng nhất là thất bại 1-5 trước Hà Lan. Kể từ sau giải đấu diễn ra ở Brazil, thầy trò HLV Del Bosque đá 8 trận giao hữu với các đối thủ lớn, nhưng chỉ thắng 2-0 trước ĐT Anh hồi tháng 11/2015, còn lại thua Pháp, Đức, Hà Lan và hòa Italia. Tại vòng loại Euro 2016, họ chỉ thua duy nhất một trận. Nhưng đội bóng tới từ bán đảo Iberia trình diễn một lối chơi không mấy thuyết phục. Những chiến thắng với tỉ số tối thiểu trước Belarus, Macedonia hay Ukraina đã nói lên tất cả.

Ở trận đấu gần nhất với Bosnia-Herzegovina, La Roja giành chiến thắng với tỉ số 3-1. Nếu nhìn vào tỉ số, nhiều người cho rằng thầy trò Del Bosque đã có một chiến thắng thuyết phục. Nhưng mọi chuyện không phải như vậy. Ngoài điểm sáng mang tên Nolito (ghi 2 bàn trong 20 phút đầu trận), Tây Ban Nha chơi rất bế tắc từ phút 20 trở đi trước sự kiên cường của Bosnia. Thậm chí, những chú “Bò tót” đã mất bình tĩnh khi Spahic rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Ngay cả khi đá hơn người trong cả hiệp 2 (chính Spahic nhận thẻ đỏ) La Roja cũng không cho thấy sự vượt trội, họ chỉ có thể ghi thêm một bàn thắng ở những phút bù giờ do công của Pedro.Trận này, Tây Ban Nha chỉ kiểm soát bóng 52% và tung ra tổng cộng 8 cú sút, những thống kê rõ ràng khiến NHM chưa thể hài lòng.

Khó bảo vệ danh hiệu vô địch trên đất Pháp

Tuyển Tây Ban Nha đến VCK EURO 2016 với giấc mơ hoàn tất cú hat-trick vô địch tại giải đấu lớn nhất châu Âu cấp độ đội tuyển. Nhưng trong hoàn cảnh con người và lối chơi của La Roja đều có vấn đề, sẽ rất khó để họ lần thứ 3 liên tiếp lên đỉnh châu Âu. Về mặt con người, kể từ sau thế hệ vàng của: Xavi, Iniesta, Alonso, David Villa, Puyol, bóng đá Tây Ban Nha chưa sản sinh thêm những cái tên kiệt xuất. Không những vậy, rất nhiều những cầu thủ của La Roja đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.
DT Tay Ban Nha o Euro 2016 Nha Vua thoai vi hinh anh 2
Danh sách chính thức của ĐT Tây Ban Nha tham dự Euro 2016
Gerard Pique và Sergio Ramos đã chạm ngưỡng 30. Ở tuyến giữa, Iniesta năm nay đã 32 tuổi, những pha đi bóng xé toạc hàng thủ đối phương đã không còn anh sử dụng thường xuyên nữa. Hỗ trợ cho anh là 2 lão tướng vừa trải qua một mùa giải không thành công ở cấp CLB là David Silva (30 tuổi) và Fabregas (29 tuổi). Koke được kỳ vọng nhưng chưa thể hiện được nhiều, trong khi đó Isco và Saul thì không được triệu tập. Hàng công cũng không chiếm được sự tin tưởng, Del Bosque thẳng tay gạch tên Costa, Torres để thay vào đó là những Aduriz, Nolito, Morata. Cả 3 chân sút này không ai thực sự mang dáng dấp một tay săn bàn đẳng cấp. Nhìn vào đội hình người thì già nua kẻ thì non nớt, chẳng ai dám tin vào việc đội hình ấy có thể giành chức vô địch.
Euro 2008: Sự trỗi dậy của Tây Ban Nha và Tiki-taka
(Bongda24h.vn) – Cho đến trước khi Euro 2008 diễn ra, đội tuyển Tây Ban Nha luôn được giới chuyên môn gắn với danh hiệu “Vua vòng loại” vì họ luôn có một chiến...
Về mặt lối chơi, ĐT Tây Ban Nha từng rất thành công nhờ chiến thuật tiki-taka với nòng cốt là những ngôi sao của Barca. Nhưng lúc này tiki-taka đã không còn vô địch thiên hạ. Nói chính xác hơn những đối thủ đã quá hiểu chiến thuật này và có những phương án khắc chế. Barca hiện tại cũng gặp rất nhiều khó khăn với tiki-taka còn Bayern cũng với chiến thuật này không thể vào chung kết Champions League trong 3 năm liên tiếp. Ngay chính ĐT Tây Ban Nha cũng phải nhận trái đắng tại World Cup 2014 vì cố bấu víu vào tiki-taka và bị loại ngay từ vòng bảng.
DT Tay Ban Nha o Euro 2016 Nha Vua thoai vi hinh anh 3
Sẽ rất khó để Tây Ban Nha lần thứ 3 liên tiếp vô địch Euro
Với những phân tích ở trên, khả năng ĐT Tây Ban Nha lần thứ 3 liên tiếp vô địch Euro là chuyện rất khó xảy ra. Rất có thể trên đất Pháp kịch bản ĐT Tây Ban Nha phải nhường lại “ngai vàng” là điều rất dễ có thể xảy ra.

Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X