Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Romania vs Tây Ban Nha (1h45 28/3): Cái khó của “nhà vua”

Chủ Nhật 27/03/2016 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận giao hữu Romania vs Tây Ban Nha là cơ hội để thầy trò HLV Del Bosque gỡ gạc lại thể diện sau màn trình diễn thất vọng trước Italia cách đây 3 ngày.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Trên danh nghĩa, Tây Ban Nha vẫn đang là “nhà vua” của châu Âu trước thềm Euro 2016. Dù vậy thì La Roja đang trong giai đoạn thoái trào sau 2 kỳ liên tiếp thống trị lục địa già. Đang có quá ít dấu hiệu cho thấy thầy trò HLV Del Bosque đủ tham vọng và thực lực để bảo vệ ngôi vương của mình ở giải đấu sắp tới. Trong khi các đối thủ đang tiến bộ không ngừng thì những chú “bò tót” lại cho thấy một bộ mặt đáng ngại. Trận hòa trong thế trận lép vế hoàn toàn trước Italia cách đây 3 càng khiến người ta nghi ngờ về đoàn quân của Del Bosque. Vẫn là một tập thể đầy rẫy những nhân tài nhưng rõ ràng “Ngài râu kẽm” không hợp lại được thành khối thống nhất như trước kia.

Vị trí thủ môn tuyển Tây Ban Nha: Đã đến thời của De Gea
(Bongda24h.vn) - Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành David de Gea, ĐT Tây Ban Nha đã không thể có một trận hòa trước tuyển Italia vào rạng sáng nay. Với...

Euro 2016 sẽ là giải đấu cuối cùng của Del Bosque với đội tuyển đội tuyển Tây Ban Nha và thậm chí là cả trong sự nghiệp làm HLV của ông. Không ai nghi ngờ về tài năng của cựu thuyền trưởng Real Madrid nhưng ở tuổi 66, “Ngài râu kẽm” không còn hoạt bát trong chiến thuật như trước. Thời kỳ đỉnh cao của La Roja thì Bosque liên tục có nhiều cách vận hành chiến thuật, có thể là 4-3-3, 4-5-1, 4-6-0. Thế nhưng đó là chuyện của quá khứ, còn vào thời điểm này ông luôn mặc định cho đội bóng áo đỏ đá 4-3-3. Và tất nhiên cách vận hành cũng sao chép của Barcelona. Mới nghe thì có vẻ hợp lý khi gã khổng lồ xứ Catalan vẫn được coi là đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay. Chưa kể trong đội hình của những chú “bò tót”, Pique, Alba, Busquets, Iniesta, phần nào đó là Fabregas, Thiago, Pedro vẫn là những nhân vật chính.

Preview: Romania - Tay Ban Nha
Preview: Romania - Tây Ban Nha

Tuy nhiên giữa lý thuyết và thực tế bao giờ cũng có sự khác biệt rất lớn. Barca có Messi, Suarez, Neymar tạo ra sự khác biệt nhưng đội tuyển Tây Ban Nha thì không có ai như thế. Việc Del Bosque “bảo thủ” bê nguyên công thức của Blaugrana khiến nhà ĐKVĐ châu Âu đang tự làm yếu mình. Ở giữa sân, Busquets, Iniesta và Fabregas hay Thiago có thể đảm bảo cách vận hành tốt cho La Roja. Tuy nhiên hàng công mới là vấn đề của “Ngài râu kém”. Chiến lược gia 66 tuổi loay hoay bố trí Silva, Mata, Morata, Isco, Costa, Nolito, Alcacer mà chẳng đâu vào đâu (dù họ có phong độ cao ở CLB). Cũng hợp lý thôi vì những cầu thủ này chẳng thể hợp cách đá 3 tiền đạo. Tiêu biểu nhất cho sự bế tắc của La Roja là phải dùng lão tướng 35 tuổi Aduriz ở vị trí mũi nhọn.

Luis Suarez: Vị thần cao quý nhất trong ngôi đền của người Tây Ban Nha
Luis Suarez là duy nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Raul, Xavi, Iniesta,...? Không, người Tây Ban Nha luôn đặt Luis Suarez ở vị trí trang trọng nhất trong ngôi...

Trận hòa đầy thất vọng trước Italia đã lột ra sự thật về một vị “vua” chuẩn bị thoái ngôi của thầy trò HLV Del Bosque. Vì thế nếu còn muốn làm nên điều gì đó tại Euro 2016 thì đội bóng áo đỏ phải thay đổi ngay từ trận Romania vs Tây Ban Nha vào đêm nay. Trước một đối thủ yếu thì “Ngài râu kẽm” cần tăng cường thử nghiệm để tìm ra sự lựa chọn tốt nhất cho những chú “bò tót”. Gaspar, Nacho, Sergi, Isco, Koke sẽ là những nhân vật chính ở trận Romania vs Tây Ban Nha hôm nay khi mà các trụ cột sẽ được nghỉ ngơi. Nhưng như đã nói vấn đề của La Roja không nằm ở con người mà là ở cách vận hành chiến thuật. Nếu Bosque tận dụng triệt để nguồn lực ở khu vực giữa sân thay vì “cố đấm ăn xôi” với 3 tiền đạo thì mọi thứ sẽ rất khác. Mà như đã biết Tây Ban Nha không có một tiền đạo cánh đúng nghĩa nào nào ngoài Pedro, mà năng lực của cầu thủ Chelsea cũng nhiều hạn chế.

Tran dau voi Italia boc lo nhieu van de cua Tay Ban Nha
Trận đấu với Italia bộc lộ nhiều vấn đề của Tây Ban Nha

Có lẽ NHM sẽ thêm một lần được chứng kiến hình ảnh bệ rạc của nhà ĐKVĐ châu Âu trong trận Romania vs Tây Ban Nha vào đêm nay. Một đội hình nhiều cầu thủ tài năng nhưng không tìm được tiếng nói chung về sự gắn kết. Dù vậy các CĐV của đội bóng áo đỏ vẫn có thể nghĩ tới chiến thắng bởi đối thủ của họ chỉ là một Romania không quá đáng ngại. Dù Tricolorii cũng đang đứng chiễm chệ ở vị trí 16 thế giới nhưng giờ thì chẳng còn ai sợ đội bóng này như thời có Hagi, Chivu và Mutu nữa. Hai cái tên nổi bật nhất của HLV Lordanescu là thủ môn Pantilimon và hậu vệ Chiriches. Pantilimon nổi tiếng… ngồi dự bị ở giải Ngoại hạng Anh còn Chiriches trụ lại Tottenham được vài mùa rồi cũng phải “dạt” sang Napoli.

Italia chấm dứt 700 phút không để lọt lưới của Tây Ban Nha
Trận hòa trước Italia đã chấm dứt chuỗi 700 phút không để lọt lưới của ĐT Tây Ban Nha.

Với thành phần là đa số các cầu thủ đang thi đấu trong nước, một số đá tại giải Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông là những gì khiêm tốn thuộc về Romania. Kể cả chiến tích vượt qua vòng loại Euro 2016 cũng chẳng khiến thầy trò HLV Lordanescu được đánh giá cao hơn là bao. Bởi đội bóng áo vàng đã rơi vào bảng đấu siêu nhẹ với những cái tên như Bắc Ireland, Hungary, Phần Lan, Hy Lạp và Đảo Faroe. Vì thế chuỗi 16 trận bất bại trước toàn đối thủ “hạng lông” của Tricolorii nhiều khả năng sẽ dừng lại vào đêm nay trước nhà ĐKVĐ châu Âu. Thật khó để họ có thể tránh một thất bại trước Tây Ban Nha dù phong độ của đội khách vào thời điểm này cũng không có gì quá ấn tượng.

Đội hình dự kiến

Romania (4-2-3-1): Tatarusanu - Sapunaru, Grigore, Chiriches, Rat - Prepelita, Pintilii - Torje, Popa, Stancu – Keseru.

Tây Ban Nha (4-3-3): Casillas - Gaspar, Nacho, Pique, Alba - Silva, Koke, Roberto - Isco, Aduriz, Alcacer.

Dự đoán: 0-2

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X