Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do khiến TBN thất bại trước Italia

Thứ Ba 28/06/2016 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tây Ban Nha mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng lại thất bại dưới tay Italia ở vòng 1/8 Euro 2016. Vậy trận Italia 2-0 Tây Ban Nha, những nguyên nhân nào khiến La Roja phải nhận thất bại?

► Thông tin lịch thi đấu bóng đá Tây Ban Nha và kết quả Tây Ban Nha mới nhất

Sự bất lực của Del Bosque

Trên sân Stade de France, trong khi Antonio Conte liên tục ra đường piste gào thét chỉ đạo và động viên tinh thần thi đấu của các học trò. Ngược lại, Del Bosque ngồi trong một góc khu kỹ thuật, thu mình lại như để né cơn mưa nặng hạt. Một vài lần ông cũng rời khu vực kỹ thuật, nhưng tác động về tinh thần của ông đến các cầu thủ là rất thấp. Ở Stade de France, Italia chơi chủ động còn ĐT Tây Ban Nha
tỏ ra choáng ngợp và không biết triển khai thế trận ra sao. Nếu như Italia trải đội hình khắp phần sân nhà và chọn lối chơi pressing thì La Roja không thể tìm ra một đấu pháp hợp lý. Khi Italia ghi bàn dẫn trước, Del Bosque không có phản ứng nào. Nếu không có sự xuất sắc của De Gea, đội bóng xứ sở “Bò tót” có thể sẽ phải nhận hơn một bàn thua trong 45 phút đầu tiên.
HLV Del Bosque hinh anh
Del Bosque lép vế hoàn toàn trước Conte
Việc Del Bosque tung Aduriz vào sân cũng không phải lựa chọn hợp lý. Vấn đề của họ không phải ở vị trí số 9 mà nằm ở tuyến giữa. Không được cung cấp bóng thường xuyên thì Morata hay dù là Aduriz thì cũng chẳng làm được gì. Sự hiện diện của Pedro và Lucas Vazquez càng cho thấy rõ hơn việc Del Bosque bất lực. Ông cầu may với các cầu thủ tấn công biên, mà không rút các công thần chơi không tốt như Fabregas hay Silva. Bên ngoài, TBN có những gương mặt phát triển bóng xuất sắc như Thiago Alcantara và Koke. Họ đều là những cầu thủ chơi rất tốt ở mùa giải vừa qua, nhưng chỉ như những vị khách du lịch mà Del Bosque mang sang Pháp.

Tây Ban Nha bị bắt bài

Trong danh sách 23 cầu thủ mà Del Bosque mang sang pháp, sự khác biệt ở mỗi cá nhân là không lớn. Người ta nói rằng La Roja có thể đá hai đội hình mà chất lượng không có quá nhiều khác biệt. Nói thế để thấy rằng trong tay “Ngài râu kẽm” có quá nhiều phương án, điều đó có thể giúp ông tạo ra sự khác biệt khi những cầu thủ đá chính không thể hiện được khả năng của mình. Tuy nhiên, Del Bosque đã giữ nguyên đội hình xuất phát trong cả 4 trận đấu.
HLV Del Bosque hinh anh 2
Tây Ban Nha bị loại vì không thay đổi
Điều này khiến các cầu thủ xứ bò tót không thể chiến đấu về thể lực với Italia, đội luôn thay đổi đội hình. Việc không có sự thay đổi trong đội hình xuất phát cũng khiến lối chơi của Tây Ban Nha bị bắt bài. Sự thật là những gương mặt chủ lực để Del Bosque xây dựng đội hình TBN chính là những kẻ gắn liền với thảm họa ở World Cup 2014. Những con người ấy đã hết khát vọng, nên sự hiện diện của họ chỉ khiến cho đội tuyển thêm già cỗi và trở thành cỗ máy ì ạch, thiếu sức sống.

Không những vậy, việc một số công thần chơi không tốt nhưng vẫn được đá chính khiến những cầu thủ còn lại tỏ ra bất mãn. Pedro từng khẳng định rằng anh không nghĩ mình lại bị bỏ rơi ở giải đấu trên đất Pháp, Koke cũng cho rằng anh xứng đáng được ra sân nhiều hơn ở giải đấu lần này. “Ngài râu kẽm” đã quá ưu ái một số học trò cưng của mình mà bỏ rơi những nhân tố khác đầy khát vọng cống hiến. Phản ứng của các cầu thủ cho thấy họ không hài lòng với cách Del Bosque luôn trao cơ hội cho các nhân tố làm việc với ông lâu năm. Khi tập thể không đồng nhất, TBN thất bại là hợp lý.
Hàng công Tây Ban Nha bị BBC khóa chặt

Hàng công ĐT Tây Ban Nha đã có một trận đấu vô cùng thất vọng. Nolito, Morata, Silva và sau đó là Aduriz hay Pedro đều không tạo ra sự đột biến. La Roja bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương, những thống kê chỉ ra rằng họ đã sút 18 lần, nhưng chỉ có 4 lần bóng đi trúng đích. Từ đó có thể thấy rằng TBN gặp nhiều khó khăn thế nào trong việc tiếp cận khung thành của Buffon. Hàng thủ của Italia gồm những cầu thủ giàu kinh nghiệm, họ thừa biết phải làm gì để chia cắt hàng tiền đạo với hàng tiền vệ của đối phương, vì thế dù cầm nhiều bóng hơn nhưng Tây Ban Nha chủ yếu phối hợp ở khu vực giữa sân. Những Barzagli, Bonucci và Chiellini (BBC) đã làm tốt nhiệm vụ chia cắt hàng tiền vệ và tiền đạo của Tây Ban Nha.
Italia 2-0 Tay Ban Nha Vi sao Azzurri gianh chien thang hinh anh 3
Hàng công Tây Ban Nha bị BBC khóa chặt
Trung vệ Chiellini chính là người chơi xuất sắc nhất nơi hàng thủ của Italia. Anh chính là người mở tỉ số cho Azzurri sau một pha đá bồi rất nhanh. Pha làm bàn đến vào đúng thời điểm, khi Italia đã có một khởi đầu tốt và rất cần một bàn thắng để duy trì sự tự tin. Nhưng ngôi sao của Juventus không chỉ để lại dấu ấn bằng bàn thắng mở tỷ số. Trong cả trận, Chiellini đã chỉ đạo tốt hàng thủ của Italia, khiến Morata và các cầu thủ tấn công của Tây Ban Nha im tiếng. Anh xoạc bóng thành công 2 lần, 2 lần chiến thắng trong các pha không chiến. Phong độ cao của anh tiếp tục củng cố niềm tin cho Italia để đối đầu với Đức tại tứ kết. Bởi tính đến thời điểm này, với Chiellini có mặt trên sân, Italia chưa để thủng lưới bàn nào tại Euro 2016.

Thảm họa mang tên Ramos
HLV Del Bosque hinh anh 4
Ramos đã chơi không tốt ở giải đấu lần này
Việc sút không thành công quả phạt đền trong trận thua Croatia đã để lại cho đội trưởng Tây Ban Nha một áp lực tâm lý lớn. Anh đã quá chậm chạp, thi đấu với đôi chân như đeo chì dẫn đến việc bế tắc trong nhiệm vụ ngăn cản Eder và Pelle trong những tình huống chết người. Trận Italia 2-0 Tây Ban Nha, mặc dù đeo băng đội trưởng nhưng ngôi sao đang thi đấu cho Real Madrid không thể động viên tinh thần chiến đấu của các đồng đội, giúp họ xoay chuyển cục diện trận đấu. Ramos cũng là người mắc lỗi trong hai bàn thua của Tây Ban Nha. Ở bàn thắng của Chiellini, anh chọn sai vị trí và không thể ngăn cản hậu vệ của Italia ghi bàn. Đến bàn thua thứ hai, cầu thủ sinh năm 1986 cũng không có tốc độ đủ tốt để ngăn cản Pelle gia tăng cách biệt.

Tây Ban Nha thua vì trang phục

Không liên quan đến yếu tố chuyên môn nhưng không thể không kể đến. Người ta thống kê rằng cứ mỗi lần Tây Ban Nha đổi trang phục sang màu trắng là y như rằng có vấn đề. Thống kê cho thấy năm lần Tây Ban Nha thua trận tại các giải đấu lớn đều là lúc đội tuyển mặc trang phục trắng chủ đạo. Bốn trận thua "để đời" trong trang phục trắng của Tây Ban Nha là thua Italia tại World Cup 1994, thua Croatia tại Euro 2016, thua Nigeria World Cup 1998 và thua Hà Lan tại World Cup 2014.
HLV Del Bosque hinh anh 5
Tây Ban Nha không có duyên với trang phục màu trắng
Ngoài ra, lối chơi đã không còn biến hóa như xưa, tiki-taka đã bị bắt bài cùng sự thỏa mãn, thiếu động lực chơi bóng là những nguyên nhân được chỉ ra cho thất bại của ĐT Tây Ban Nha ở giải đấu lần này.

Tổng hợp: Italia 2-0 TBN (Vòng 1/8 Euro 2016)


Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X