Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn tại VCK EURO 2016

Thứ Ba 12/07/2016 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - VCK EURO 2016 đã chính thức khép lại, cùng điểm qua những điểm nhấn sau khi giải đấu trên đất Pháp khép lại.


Chức vô địch của Bồ Đào Nha

ĐT Bồ Đào Nha không được đánh giá quá cao ở VCK EURO 2016. Ngoài tiền đạo Cristiano Ronaldo thì đội hình của họ không sở hữu thêm một ngôi sao nào quá chất lượng. Seleccao đã không còn thế hệ Vàng của những Figo, Rui Costa, Nuno Gomes và Fernando Couto, nhưng tập thể không được đánh giá cao ấy lại làm nên lịch sử trên đất Pháp. Đoàn quân của Fernando Santos thiếu chút nữa đã phải sớm về nước nếu không có được trận hòa 3-3 với Hungary ngày cuối vòng bảng, qua đó giành quyền đi tiếp với tư cách một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Nhưng càng đi sâu Ronaldo và các đồng đội càng thể hiện bản lĩnh của mình. 
Nhung diem nhan tai VCK EURO 2016 hinh anh
Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016
Ở vòng 1/8, Bồ Đào Nha đánh bại Croatia bằng bàn thắng của Quaresma ở phút 115, sau đó họ hạ nốt Ba Lan trên chấm 11m ở tứ kết. Ở vòng bán kết, Seleccao nhẹ nhàng giành chiến thắng 2-0 trước xứ Wales và đánh bại chủ nhà Pháp 1-0 để lần đầu tiên vô địch Euro. HLV Santos đề cao yếu tố thực dụng, lấy sự chắc chắn trong khâu phòng ngự làm nền tảng chứ không sôi động, truyền cảm hứng phấn khích cho người xem như kiểu Pháp hay Đức. Nhưng chính sự thực dụng đến mức "xấu xí" đã giúp Seleccao mang về chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử.

Những bất ngờ

Ban đầu, người ta nghi ngờ Euro 2016 bị tầm thường hóa vì nâng cấp phiên bản mới với 24 đội tham dự thay vì 16 như trước kia. Điều này càng có cơ sở khi những đội bóng mới toe đến với ngày hội bóng đá cấp châu lục như Iceland, Bắc Ireland, Slovakia hay xứ Wales. Nhưng họ đã đem đến cho giải đấu rất nhiều bất ngờ. Iceland chưa bao giờ được đá một giải lớn đã vào tới tứ kết, họ cầm hòa Bồ Đào Nha ở vòng bảng và đánh bại Anh ở vòng 1/8 để có mặt ở tứ kết.
Nhung diem nhan tai VCK EURO 2016 hinh anh 2
Xứ Wales vào tới bán kết Euro 2016
Lần gần đây nhất xứ Wales tham dự một giải đấu lớn là World Cup năm 1958, nhưng ở giải đấu lần này, họ đã vào tới bán kết. Những Bắc Ireland hay Hungary đều đã để lại những ấn tượng đậm nét. Việc nhiều đội bóng không được đánh giá cao đi sâu là một trong những điều mới mẻ ở giải đấu năm nay, một sự đổi thay đáng khích lệ so với những ông lớn đã trở nên quá cũ kỹ và quen mặt.

Khan hiếm bàn thắng
Nhung diem nhan tai VCK EURO 2016 hinh anh 3
Euro 2016 khan hiếm số lượng bàn thắng
Đã có tổng cộng 108 bàn thắng được ghi sau 51 trận tại VCK EURO 2016. Giải đấu lần này có tần suất bàn thắng thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Tính trung bình mỗi trận đấu tại Pháp mùa hè năm nay chỉ có 2,12 bàn thắng được ghi. Thậm chí ở vòng bảng chỉ có 1,92 bàn/trận. Số lượng bàn thắng ở Euro lần này thấp hơn rất nhiều so với số pha lập công ở giải đấu trước đó Euro 2000 (2,74 bàn/trận), Euro 2004 (2,48 bàn/trận) hay 2012 (2,45 bàn/trận). Có rất nhiều lý do dẫn đến việc giải đấu lần này ít bàn thắng. Có thể kể đến như việc có tới 4/6 đội xếp thứ 3 giành quyền đi tiếp khiến các đội chơi thận trọng, các chân sút chơi thất vọng cũng là một trong những nguyên nhân khiến giải đấu khan hiếm bàn thắng.

Những kỷ lục
Nhung diem nhan tai VCK EURO 2016 hinh anh 4
Renato Sanches là cầu thủ trẻ nhất thi đấu trong một trận chung kết Euro
Có rất nhiều những kỷ lục được lập nên ở giải đấu lần này. Có thể kể đến như việc Ronaldo san bằng thành tích của Michel Platini (9 bàn). Sao trẻ Renato Sanches là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Euro, anh cũng là cầu thủ trẻ nhất ra sân trong một trận chung kết. Thủ thành Rui Patricio của Bồ Đào Nha có tới 7 pha cản phá trong trận chung kết Euro 2016, đó là thành tích tốt nhất từ năm 1980 đến nay. Ở bán kết, Pháp phá dớp trước Đức bằng chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp của Antoine Griezmann, sau khi đã không biết chiến thắng trước "Cỗ xe tăng" từ World Cup 1958. Italia đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 1/8, đây là chiến thắng đầu tiên của Azzurri trước “Bò tót” ở một giải đấu lớn kể từ năm 1994… và rất nhiều những kỷ lục khác.

Phong độ trái ngược của các trung phong và những thủ môn

Rất nhiều những trung phong vừa trải qua một mùa giải thành công và được kỳ vọng bùng nổ ở VCK EURO 2016, có thể kể đến như: Harry Kane (Anh), Robert Lewandowski (Ba Lan), Mario Mandzukic (Croatia) hay Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển). Nhưng tất cả những chân sút này đều gây thất vọng cực lớn, Kane và Ibrahimovic ra sân trong tất cả những trận đấu của Anh và Thụy Điển nhưng không có nổi một cú đá trúng đích. Mandzukic và Lewandowski cũng không thể hiện được gì nhiều. Chính việc những trung phong chơi không thuyết phục là một trong những nguyên nhân khiến những đội bóng của họ không tiến xa ở giải đấu năm nay.
Nhung diem nhan tai VCK EURO 2016 hinh anh 5
Ibrahimovic thi đấu thất vọng ở Euro 2016
Ngược lại với những trung phong, Euro 2016 là giải đấu mà những thủ môn đã tỏa sáng rực rỡ. David de Gea (Tây Ban Nha), Gianluigi Buffon (Italia), Manuel Neuer (Đức), Hugo Lloris (Pháp), Rui Patricio (Bồ Đào Nha) và Hannes Halldorsson (Iceland) đều có những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Trong số này, thủ thành Halldorsson của Iceland là người có số pha cản phá nhiều nhất Euro 2016, anh đã 27 lần cứu thua cho đội nhà. Với phong độ xuất sắc trong trận chung kết, Rui Patricio của Bồ Đào Nha được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất giải đấu.

Nguyễn Huyền
 
⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X