Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Bồ Đào Nha: Xấu xí nhưng hiệu quả

Thứ Tư 06/07/2016 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - ĐT Bồ Đào Nha được cho áp dụng lối chơi xấu xí ở VCK EURO 2016. Nhưng đó là “kim chỉ nam” cho Seleccao hướng tới chức vô địch ở giải đấu được tổ chức trên đất Pháp.


Trong quá khứ, bóng đá Bồ Đào Nha từng là một trong những đội bóng có lối chơi hoa mỹ bậc nhất châu Âu. Thế hệ của Figo, Rui Costa, Nuno Gomes,… đã từng chơi thứ bóng đá vô cùng cống hiến, nhưng giờ Seleccao đã chuyển mình, thu về vỏ bọc của sự thực dụng. Ở VCK EURO 2016, đội bóng đến từ bán đảo Iberia là một trong những đội tuyển bị ghét nhất. Nguyên nhân bởi Ronaldo và các đồng đội sẵn sàng phòng ngự tiêu cực để hướng đến kết quả cuối cùng. Lối chơi của họ khiến những người yêu bóng đá đẹp cảm thấy khó chịu và ức chế. Nhưng HLV Santos có lý do để chơi như vậy.
DT Bo Dao Nha hinh anh
Bồ Đào Nha chơi thứ bóng đá xấu xí ở VCK EURO 2016
ĐT Bồ Đào Nha đến với VCK EURO 2016 với một đội hình không có nhiều ngôi sao. Ngoài Ronaldo thì trong tay HLV Santos không có thêm bất kỳ cầu thủ nào quá nổi bật. Những Luis Nani, Ricardo Carvalho, Pepe… đều đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, trong khi đó Seleccao lại thiếu trầm trọng lứa kế cận. Trong cả thập kỷ qua, một mình Cristiano Ronaldo đã phải gánh vác ĐTQG, trong bối cảnh những vệ tinh xung quanh chất lượng không tương xứng. Trong tình cảnh như vậy, HLV Santos rất biết mình biết người. Vị chiến lược gia 61 tuổi hiểu rằng nếu chơi tấn công, Bồ Đào Nha sẽ rất khó tiến sâu ở giải đấu lần này. Bởi vậy, ông đã chọn lối chơi chắc chắn đầy toan tính.

Bồ Đào Nha đã vô cùng thực dụng ở VCK EURO 2016. Họ chủ động chơi chắc chắn để chờ đợi cơ hội kết liễu đối thủ. Thậm chí Seleccao còn tồn tại một suy nghĩ tiêu cực: Cầm hòa đối thủ và chờ cơ hội định đoạt trận đấu trên chấm 11m. Chính vì lối chơi này mà Croatia cảm thấy khó chịu, dồn lên ở những phút cuối cùng trong hiệp phụ thứ hai để rồi nhận nhát dao chí mạng. Ở trận đấu với Ba Lan, Bồ Đào Nha đã có tinh thần rất tốt sau bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Renato Sanches nhưng họ vẫn quyết định thực dụng, thay vì tiếp tục tấn công để có thêm bàn thắng. Cuối cùng họ đã cầm hòa đối thủ trong 120 phút thi đấu và giành chiến thắng trong loạt đá 11m.
DT Bo Dao Nha hinh anh 2
Lối chơi của Bồ Đào Nha bị chỉ trích rất nhiều
Chứng kiến lối chơi thực dụng của đội nhà, các huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha như Figo, Rui Costa đã lên tiếng chỉ trích. Họ cho rằng Santos đang phá hoại hình ảnh đẹp của bóng đá Bồ Đào Nha và cần phải thay đổi ngay lập tức nếu không muốn Seleccao trở thành kẻ đáng ghét trong mắt NHM. Vị chiến lược gia 61 tuổi đáp trả bằng việc đưa đội bóng đến từ bán đảo Iberia vào tới bán kết. Sau trận đấu với Ba Lan, ông dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi không có lý do để thay đổi lối chơi của mình. Toàn đội chấp nhận mọi sự chỉ trích để hướng tới thành công. Chính sự thực dụng của Hy Lạp đã “nhào nặn” ra Bồ Đào Nha ngày hôm nay.
Ricardo Quaresma: Họng súng trong tay áo của BĐN để diệt xứ Wales?
Bồ Đào Nha của Ronaldo đã đến rất gần với giấc mơ vô địch Euro. Chướng ngại vật giữa họ và trận chung kết chỉ là Wales. Gareth Bale thiếu Ramsey, nhưng Ronaldo...
Ngay cả Cristiano Ronaldo cũng ủng hộ lối chơi hiện tại của ĐT Bồ Đào Nha. Bằng chứng là việc anh rất tích cực lui về phòng ngự, điều hiếm thấy ở CR7 trong suốt sự nghiệp. Anh cũng lên tiếng ủng hộ ông thầy Santos: “Tôi không nghĩ rằng lối chơi của Bồ Đào Nha đáng bị lên án. Với thực lực hiện tại, cách chơi như vậy là phù hợp để chúng tôi hướng đến chiến thắng. Đội bóng chỉ còn cách chức vô địch có hai trận đấu nữa mà thôi. Càng vào sâu, những đối thủ càng khó chịu. Bởi vậy, chúng tôi cần tiếp tục duy trì cách chơi như thế này để hướng đến chiến thắng”.
Goc Bo Dao Nha Xau xi nhung hieu qua hinh anh 3
BĐN có thể trở thành nhà vô địch không thắng trong 90 phút chính thức
Sau 5 trận ở vòng chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha chưa thắng được một trận nào trong 90 phút chính thức. Lịch sử bóng đá thế giới chưa từng chứng kiến đội bóng nào như vậy. Nhưng người Bồ Đào nha lúc này không quan tâm tới điều đó. Với họ kết quả mới là điều quan trọng nhất. Bóng đá đẹp thì rất bắt mắt, nhưng đẹp mà không hiệu quả thì cũng vứt. Seleccao đã từng chơi tấn công rực lửa, nhưng thành công vẫn quay lưng với họ. 
Những dự đoán vàng cho trận bán kết Bồ Đào Nha vs xứ Wales
Cả Bồ Đào Nha và xứ Wales đều đang nỗ lực viết nên những câu chuyện cổ tích theo cách của riêng mình. Nhưng đội nào sẽ giành vé đi tiếp để tiến thêm một bước...
Cuộc sống luôn thay đổi và ai cũng phải chuyển mình. Bồ Đào Nha phải điều chỉnh bản thân theo thời thế hiện tại. Ronaldo và các đồng đội đang làm tốt việc ấy khi chuyển sang lối chơi thực dụng (bất chấp việc không nhiều người ủng hộ). Dù không thuyết phục nhưng Seleccao đang tiến những bước vững chắc đến chức vô địch. Thầy trò Santos chỉ còn cách chức vô địch Euro lần đầu tiên có hai trận nữa thôi, và họ hoàn toàn có thể trở thành nhà vô địch mà không cần giành một chiến thắng trong thời gian thi đấu chính thức.

Video loạt đá 11m giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan (tứ kết Euro 2016)


Nguyễn Huyền
 
⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Báo bóng đá việt namdự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X