Eden Hazard: Vì chú bé Manneken Pis không chỉ biết đứng tè

Tác giả Ole - Chủ Nhật 26/06/2016 17:21(GMT+7)

Zalo
“Tôi muốn mình có khả năng sút bóng siêu mạnh giống như các nhân vật trong bộ phim hoạt hình Tsubasa”, Hazard đã trả lời như vậy sau khi được phóng viên tờ Sport hỏi rằng, nếu có thể thì anh muốn mình sẽ sở hữu thêm phẩm chất đặc biệt nào liên quan đến bóng đá. Tất nhiên, mong ước ngây thơ và có chút gì đó hết sức đáng yêu của chàng trai người Bỉ vẫn chỉ là một thứ ảo ảnh mơ hồ. Thế nhưng, điều ấy có lẽ cũng chẳng quá quan trọng nữa bởi chỉ riêng đôi chân tài hoa cùng niềm khao khát vô tận của Hazard thôi, dường như đã là quá đủ để anh sẵn sàng đương đầu trước mọi thử thách trong cuộc đời rồi.
Eden Hazard
 
ĐÁ HAY QUÁ, ĐẾN KHI DỞ CHẲNG AI THƯƠNG!

Ngay từ thuở ấu thơ, Eden Hazard đã được đánh giá là một tài năng thiên bẩm, vượt trội hơn nhiều so với các bạn bè cùng trang lứa. Xuất thân từ một gia đình cả cha lẫn mẹ đều là cầu thủ chuyên nghiệp, chẳng có gì bất ngờ khi Hazard sớm mang trong mình “DNA bóng đá”. Lớn lên tại Braine-le-Comte, một thị trấn vùng Wallonia miền Nam nước Bỉ, năm 4 tuổi, cậu bé Eden đã được nhận vào đội bóng địa phương Royal Stade Brainois. Trải qua 8 năm theo đuổi niềm đam mê chơi bóng, cùng những lời nhận xét không thể nào hoàn hảo hơn từ phía các huấn luyện viên, Hazard nghiễm nhiên thi đỗ vào lò đào tạo trẻ của Tubize. Tại đây, bước ngoặt đã đến sau khi chàng trai sinh năm 1991 này lọt vào “mắt xanh” của một tuyển trạch viên CLB Lille.
Eden Hazard trong mau ao Lille
Eden Hazard trong màu áo Lille
Rời xa quê hương để tiếp tục thực hiện chuyến phiêu lưu về phương Nam, đến với nước Pháp mộng mơ, Hazard nhanh chóng khẳng định được năng lực xuất chúng của mình. Chỉ mất vỏn vẹn 2 năm, tiền vệ người Bỉ đã được đôn lên đội một Lille, khi mới bước sang tuổi 16. Cũng trong vòng 5 mùa giải thi đấu cho đội bóng vùng sông Deule, Hazard đã ghi được tổng cộng 36 bàn thắng sau 147 lần ra sân. Dẫu vậy, thành tích nổi bật hơn cả phải là cú đúp danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 vào các mùa 2010/2011 và 2011/2012. Chính điều này đã trở thành tiền đề quan trọng đưa cuộc đời Hazard đến với chân trời Premier League trong màu áo Chelsea, thông qua một bản hợp đồng “bom tấn” trị giá lên tới 32 triệu bảng, con số thực sự đáng ngưỡng mộ dành cho một ngôi sao mới chỉ 21 tuổi vào thời điểm bấy giờ.

Phong độ của Hazard tại sân Stamford Bridge cứ thế đi lên bất chấp những thay đổi từ nơi thượng tầng The Blues. Ngay cả khi Jose Mourinho, một người vô cùng khó tính đặt chân đến thành phố London, thì nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng không thể nào phủ nhận tài năng tuyệt vời của cậu học trò. Kết thúc mùa giải 2014/2015, bất chấp việc Hazard đã thăng hoa rực rỡ giúp cho Chelsea giành được ngôi vô địch Premier League, thế nhưng “Người đặc biệt” vẫn thẳng thừng nhận xét: “Danh hiệu Cầu thủ hay nhất Premier League ư? Nói thật nhé, tôi sẽ chỉ cảm thấy hài lòng trong trường hợp Hazard vượt mặt Ronaldo và Messi để đoạt Quả bóng vàng FIFA”.
Eden Hazard da tung co giai doan thi dau bung no tai The Blues
Eden Hazard đã từng có giai đoạn thi đấu bùng nổ tại The Blues
Ừ thì Mourinho khắt khe là điều tương đối dễ hiểu, thế nhưng ngay cả các CĐV Chelsea cũng chẳng chịu kém phần. Giai đoạn đầu mùa giải năm ngoái, sau khi chứng kiến Hazard liên tục sa sút không phanh, rất nhiều người đã quay sang chỉ trích, thậm chí dè bỉu và sẵn sàng sỉ nhục ngôi sao người Bỉ. Họ đâu có biết rằng, chàng trai đến từ Wallonia vẫn âm thầm cố gắng luyện tập hàng ngày. Mặc dù vậy, đặt trong một tập thể vốn đã trở nên tan nát bởi những tư tưởng “hắc ám” dưới triều đại Mourinho, chỉ mình Hazard nỗ lực đương nhiên là không đủ. Cộng thêm tâm lý mỗi ngày một “nặng trĩu” hơn trước những áp lực từ phía dư luận, người hâm mộ cũng như ban huấn luyện, tiền vệ 25 tuổi không đánh mất mình mới là chuyện lạ. 

Kết thúc mùa giải 2015/2016 với chỉ vỏn vẹn 4 pha lập công tại Premier League, niềm hoài nghi về Hazard trong màu áo ĐT Bỉ tham dự VCK EURO 2016 cũng nhanh chóng xuất hiện. Có điều gì đó dường như thật sự hơi trớ trêu ở đây, khi mà một cầu thủ luôn phải chịu thiệt thòi, nguyên nhân chỉ bởi vì anh ta từng làm việc tốt hơn những người khác…

CHÚ BÉ MANNEKEN PIS KHÔNG CHỈ BIẾT ĐỨNG TÈ

Tại thành phố Brussels, thủ đô Bỉ, bức tượng “chú bé đứng tè”  Manneken Pis cùng những giai thoại lịch sử xoay quanh luôn trở thành một chủ đề bất tận thu hút khách du lịch. Chuyện kể rằng Manneken Pis là một cậu bé sống ở vùng Rue de I’Etuve, sau khi lỡ đứng tè trước cửa nhà mụ phù thủy đã bị biến thành… tượng đá. Thế nhưng, trong một câu chuyện khác của nhiều người dân Bỉ, Manneken Pis lại được xem như một anh hùng dân tộc. Cụ thể, vào cuối thế kỷ 14, thời điểm mà vương quốc Bỉ phải chịu sự xâm lược từ những người Tây Ban Nha. Sau khi tấn công và chiếm được Brussels, quân đội Tây Ban Nha đã lên kế hoạch sử dụng hàng vạn tấn thuốc nổ để tàn phá thành phố này. Mặc dù vậy, đúng vào thời điểm mọi thứ chuẩn bị hoàn tất thì bất ngờ đã xảy đến, khi một chú bé ung dung đứng tè vào đường dây đang cháy chậm của những quả bộc phá khiến cho toàn bộ khối thuốc nổ bị ướt và không thể kích hoạt thành công. Chú bé đó, không ai khác chính là Manneken Pis, người đã trở thành vị cứu tinh của thành phố Brussels cũng như nước Bỉ.

***
Trong giai đoạn mà phong độ vẫn còn chói sáng cách đây hơn một mùa, Eden Hazard từng được xem như “Ronaldo hay Messi mới”. Sự thật thì cũng chẳng mấy ai dám phủ nhận tài năng của ngôi sao đang khoác áo Chelsea, thế nhưng tất cả nên hiểu rằng, Hazard mới chỉ 25 tuổi. Ở độ tuổi ấy, cựu tiền vệ Lille tuy không còn trẻ nhưng cũng chưa thể nói là “đã hết cơ hội phát triển”. Trải qua liên tiếp những quãng thời gian tiến bộ không ngừng, xét cho cùng việc Hazard sa sút ở mùa bóng 2015/2016 cũng bắt nguồn từ khá nhiều yếu tố, từ chủ quan đến khách quan. Mặc dù vậy, nếu như chấp nhận bỏ qua tất cả, thì chắc chắn chàng trai sinh năm 1991 này vẫn chính là nhân tố đáng xem nhất trong đội hình ĐT Bỉ tại VCK EURO 2016 trên đất Pháp. 

Sau thất bại 0-2 trước người Italia ở trận ra quân, thầy trò HLV Marc Wilmots đã giành liên tiếp hai chiến thắng để lọt vào vòng 1/8 với tư cách nhì bảng E, qua đó rơi vào một nhánh đấu tương đối “dễ thở”. Dễ dàng nhận thấy, nguồn cảm hứng quan trọng nhất bên phía Rode Duivels (những con quỷ đỏ), không thể nào khác được, chính là Eden Hazard. Trong trận thắng 3-0 trước CH Ireland, tiền vệ 25 tuổi đã thực hiện một tình huống bứt tốc sở trường bên hành lang cánh phải rồi kiến tạo thuận lợi giúp cho Lukaku đệm bóng cận thành ghi bàn. Pha solo ngoạn mục ấy dường như cũng tái hiện trọn vẹn hình ảnh của chính Hazard trong những giai đoạn mà cầu thủ người Bỉ thăng hoa nhất và sẵn sàng “nghiền nát” bất kỳ hàng phòng ngự nào. Như thế âu có lẽ cũng là quá đủ, để rồi những người hâm mộ đội bóng vùng Flanders lại có quyền được mộng mơ trên nền trời nước Pháp mùa Hè này.
Va mot Hazard thuc su tro lai o Euro 2016
Và một Hazard thực sự trở lại ở Euro 2016
Rạng sáng ngày mai, ĐT Bỉ sẽ tiếp tục phải chạm trán “hiện tượng” Hungary tại vòng 1/8, một trận cầu hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kịch bản khó lường dành cho giới mộ điệu. Trước những hậu duệ của người Magyar đầy bí ẩn đến từ hai bên bờ sông Danube, thầy trò HLV Wilmots thêm một lần nữa cần phải chứng tỏ được bản lĩnh của mình, cũng như thứ tinh thần của một đội bóng đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA. Đương nhiên, Hazard vẫn xứng đáng được chờ đợi nhiều nhất. Đằng sau vóc dáng nhỏ nhắn nhưng vô cùng “thoắt ẩn thoắt hiện”, ngôi sao 25 tuổi đang được kỳ vọng sẽ trở thành một chú bé “Manneken Pis mới” của người dân vương quốc Bỉ, một nhân vật từng giải cứu cả thành phố Brussels thoát khỏi thảm họa diệt vong trong quá khứ.

Sự thật là cậu bé Manneken Pis không chỉ biết đứng tè hay ngắm nhìn khách du lịch qua mỗi ngày, thế nên người ta cũng hoàn toàn có thể tin rằng, Eden Hazard đã thực sự sẵn sàng viết nên những điều kỳ diệu nhất tại VCK EURO 2016 năm nay, cho một cuộc đời vốn phải chịu nhiều chỉ trích không công bằng đối với bản thân anh và cho cả vùng đất quê hương Braine-le-Comte xinh đẹp, nơi mà những cánh đồng hoa vẫn trải dài trên khắp các nẻo đường…

“Mẹ tôi, bà ấy luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp nhất ở tôi và thường xuyên động viên rằng tôi chính là người giỏi nhất”, Hazard đã nói như vậy trong một lần được phỏng vấn trên truyền hình Pháp. Tất nhiên, đó chỉ là câu chuyện của quá khứ, còn bây giờ, cả nước Bỉ đều muốn anh chứng tỏ rằng: ít nhất thì mẹ mình đã nói đúng, về một chú bé “Manneken Pis mới” không chỉ biết đứng tè trên đường phố Brussels…

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

OLE    (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao World Cup chỉ nên diễn ra theo chu kỳ 4 năm/lần?

Ý tưởng rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup xuống còn 2 năm/lần đang được FIFA đề xuất và kêu gọi ủng hộ mạnh mẽ, nhưng đồng thời cũng vấp phải rất nhiều tranh cãi và phản đối vì nhiều lý do khác nhau. Video sau đây sẽ giải thích tại sao giải đấu bóng đá danh giá nhất thế giới này vẫn chỉ nên giữ nguyên tần suất như trong lịch sử từ trước tới giờ.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Từ Fatima đến Paris: Cuối cùng thì Đức Mẹ đã mỉm cười với người Bồ

Trải qua 120 phút so tài nghẹt thở trên sân Stade de France, cuối cùng thì chặng hành trình kỳ diệu và hoang đường nhất của thầy trò HLV Fernando Santos tại VCK EURO 2016 mùa Hè năm nay đã khép lại một cách mỹ mãn. Ngay trên mảnh đất Pháp đầy mộng mơ và lãng mạn, một tập thể bao gồm những con người Bồ Đào Nha bình dị đã viết nên câu chuyện lịch sử cho riêng mình.

Paul Pogba: Khi Bạch tuộc Paul thỏa sức tung hoành

Trong một cuộc phỏng vấn với ESPN, Paul Pogba chia sẻ “Ronaldo, Ronaldinho, Messi và những người khác nữa, tôi không nói quá. Nhưng tôi muốn hội tụ những gì hay nhất của họ ở trong tôi.” Câu nói đầy ngạo nghễ của chàng trai này có đáng nhận gạch từ dư luận không?

X
top-arrow