Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đường đến Euro 2016 của ĐT Nga: Khó lặp lại “kỳ tích Hiddink”

Thứ Tư 04/05/2016 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Những chú gấu Nga” là một đội tuyển có thực lực tại châu Âu nhưng chưa bao giờ được đánh giá cao tại sân chơi châu lục. Đơn giản là bởi họ sở hữu rất ít siêu sao ở các tuyến. Và kỳ Euro năm nay với đội tuyển Nga thậm chí còn khó khăn hơn khi mà hầu hết các trụ cột của họ đều đã luống tuổi và chưa có sự thay thế xứng đáng.

Con đường bước qua vòng loại
Nga vs Thuy Dien
Chiến thắng quan trọng trước Thụy Điển đã đưa ĐT Nga lọt thẳng vào VCK Euro 2016

Đội tuyển Nga khởi đầu vòng loại Euro 2016 tương đối vất vả. Trong 4 trận đấu đầu tiên, họ chỉ giành được đúng một chiến thắng trước đội lót đường Liechtenstein. Thành tích tồi tệ này khiến cho HLV Fabio Capello bị buộc thôi việc dù trước đó ông đã được LĐBĐ Nga tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng mới với mức lương kỷ lục với chiến tích đưa đội quân xứ sở bạch dương tới World Cup. Người được lựa chọn thay thế là HLV Leonid Slutsky của CSKA Moscow. Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Nga, đội tuyển tới từ Đông Âu đã nhẹ nhàng vượt qua vòng loại khi giành chiến thắng tới 5/6 trận đấu còn lại. Trong số này, chiến tích đáng nể nhất của “gấu Nga” là đánh bại được đội tuyển Thụy Điển để giành quyền vào thẳng vòng chung kết Euro 2016 với vị trí thứ hai, chỉ xếp sau đội tuyển Áo.
Đường đến Euro 2016 của ĐT Anh: Sư tử trẻ gầm vang
(Bongda24h.vn) – Ở vòng loại Euro 2016 vừa qua, Tam Sư chính là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất với thành tích 10 trận toàn thắng. Với một đội hình trẻ và giàu...

Thành tích trong quá khứ
Đội tuyển Nga từng được tham dự VCK Euro các năm 1996, 2004, 2008 và 2012. Tuy nhiên, trong số này chỉ có duy nhất kỳ Euro năm 2008 là đội tuyển xứ sở bạch dương vượt qua được vòng bảng. Đó cũng là giải đấu đáng nhớ nhất của Nga trong lịch sử khi họ lọt vào được tới vòng bán kết dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia tài ba Guus Hiddink. Dù thất bại trước đội tuyển Tây Ban Nha (sau đó chính La Furia Roja bước lên ngôi vô địch) nhưng Nga cũng đã cống hiến cho người xem những phút giây mãn nhãn. Cụ thể, ở trận tứ kết năm đó, đoàn quân của HLV Guus Hiddink đã đánh bại đội tuyển Ý với một kịch bản không ngờ sau hai hiệp phụ. Đó vẫn được xem là một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Những ngôi sao đáng chú ý
Alan Dzagoev
Alan Dzagoev (số 10) đang là ngôi sao đáng chú ý nhất của ĐT Nga

Hiện tại, đội tuyển Nga không có nhiều cái tên đáng chú ý trong đội hình. Người được đánh giá cao nhất của họ là Alan Dzagoev cũng chưa gây được tiếng vang khi quyết gắn trọn sự nghiệp thi đấu ở giải VĐQG Nga. Cầu thủ này được đánh giá là vua kiến tạo ở xứ sở bạch dương với khả năng chuyền bóng kiến tạo khá ấn tượng. Tuy vậy, để so sánh với những nhà kiến thiết hàng đầu của Đức, Tây Ban Nha hay Anh thì rõ ràng ngôi sao 25 tuổi vẫn còn kém xa.

Denis Cheryshev cũng là một cái tên đáng chú ý với tiềm năng phát triển ấn tượng. Tuy nhiên, quyết định lựa chọn Real Madrid của cầu thủ này là khá ngớ ngẩn khi mà anh khó lòng cạnh tranh được một vị trí trên hàng công với bộ ba BBC. Sau một mùa giải thi đấu rất ổn trong màu áo Villareal, Cheryshev trở về với sân Bernabeu song chỉ nhằm một mục đích duy nhất là đánh bóng băng ghế dự bị. Với việc không được ra sân thi đấu thường xuyên ở mùa giải này, khả năng Cheryshev gây ấn tượng ở kỳ Euro sắp tới vẫn còn là một dấu hỏi.

Đánh giá khả năng tiến xa của Nga ở Euro 2016
DT Nga
ĐT Nga dù vượt qua vòng loại các giải đấu lớn trong nhiều năm gần đây nhưng chưa bao giờ được đánh giá quá cao

Đội tuyển Nga nằm ở bảng B của VCK Euro năm nay với những đối thủ là Anh, Slovakia và xứ Wales. Đây không hẳn là một bảng đấu khó nhưng rõ ràng Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trên con đường đi tới vòng knock-out. Slovakia không phải là một đối thủ đáng gờm nhưng hai đội bóng ở Vương quốc Anh chắc chắn sẽ mang đến cho họ những giờ phút không hề dễ chịu. Đặc biệt, đội tuyển xứ Wales hiện đang có trong tay một cây săn bàn thượng thặng là Gareth Bale. Tiền vệ 26 tuổi đang ngày càng hoàn thiện mình và hứa hẹn sẽ biến xứ Wales thành một ẩn số khó lường ở kỳ Euro 2016.

Nhìn chung, với một đội hình già nua mà độ tuổi trung bình lên tới khoảng 27, đội tuyển Nga rất khó để có thể tái lập một kỳ tích tương tự như những gì họ làm được ở Euro 2008. Trên thực tế, NHM bóng đá xứ sở bạch dương cũng khó có thể hy vọng gì về một kỳ tích như chức vô địch Euro khi mà quốc gia này không mấy quan tâm tới việc phát triển bóng đá.

Xuân Phong

Theo dõi tin tức Euro 2016Lịch thi đấu Euro 2016

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X