Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia trước thềm Euro 2016: Nỗi lo thiếu trung phong đẳng cấp

Thứ Năm 12/05/2016 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Italia từng là cái nôi sản sinh ra những chân sút hàng đầu thế giới như Paolo Rossi, Roberto Baggio, Filippo Inzaghi hay Alessandro Del Piero. Nhưng trong vòng một thập niên trở lại đây, để tìm ra một tiền đạo thượng thừa trên hàng công của đội bóng thiên thanh quả là một nhiệm vụ bất khả thi.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Suốt từ những năm 80 thế kỷ trước cho tới đầu những năm 2000, sự thành công của đội tuyển Italia tại các giải đấu lớn thường gắn liền với tên tuổi của một tiền đạo đẳng cấp. Ở World Cup 1982, Paolo Rossi đã tỏa sáng rực rỡ với tổng cộng sáu bàn thắng để đưa đoàn quân áo thiên thanh tới chức vô địch. Đến ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới năm 1990 trên sân nhà, Italia cũng về thứ ba chung cuộc nhờ “chiếc giày vàng” Salvatore Schillaci. Bốn năm sau, ở giải đấu diễn ra tại Mỹ, Roberto Baggio cũng ghi dấu ấn với năm bàn thắng đưa Azzurri lọt vào tới trận chung kết. Đáng tiếc là cũng chính cầu thủ có mái tóc đuôi ngựa thần thánh đã đá hỏng quả penalty định mệnh khiến Italia đành ngậm ngùi dâng chức vô địch cho Brazil. Trong giai đoạn sau đó, Italia cũng không thiếu những sát thủ hàng đầu thế giới như Filippo Inzaghi, Christian Vieri hay Alessandro Del Piero.

Trên thực tế, đến tận World Cup năm 2006, Italia vẫn còn trong tay một chân sút thực sự đáng sợ là Luca Toni. “Đóa hoa nở muộn” này tuy chỉ đóng góp hai bàn cho đội tuyển thiên thanh ở kỳ World Cup đáng nhớ ấy nhưng khả năng tì đè và không chiến của anh mang đến sự nguy hiểm cho lối chơi của đội bóng áo xanh. Đó là lý do giúp cho tiền đạo cao 1m93 lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu diễn ra tại Đức.
Euro 2016 hinh anh
Luca Toni được báo chí xứ sở mỳ ống gọi là "tiền đạo vĩ đại cuối cùng của Italia"

Cuối tuần trước, chân sút 38 tuổi đã chính thức tuyên bố giải nghệ với một sự nghiệp không ít thăng trầm. Tờ Gazzetta dello Sport chẳng ngại ngần gì mà không ca ngợi Toni là “tiền đạo vĩ đại cuối cùng của Italia”. Vua phá lưới của Serie A mùa giải trước rõ ràng có lý do để vui mừng với những gì mà báo chí viết về anh. Nhưng ngược lại, những gì tờ nhật báo hàng đầu của đất nước hình chiếc ủng vừa nhận định quả thật vô cùng xác đáng.

Ở Serie A hiện nay, người đang dẫn đầu danh sách cạnh tranh danh hiệu Capocannoniere (Vua phá lưới Serie A) là Gonzalo Higuain với tổng cộng 33 bàn thắng từ đầu mùa. Cầu thủ người Argentina chỉ cần ghi thêm một cú hat-trick nữa ở trận đấu cuối cùng gặp Frosinone là sẽ chính thức trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử giải VĐQG Italia. Khoảng cách giữa Higuain với những người xếp sau chẳng khác gì khoảng cách giữa trời xanh và vực thẳm. Carlos Bacca và Paulo Dybala trên bảng xếp hạng những cây săn bàn tốt nhất với… 17 pha lập công. Mauro Icardi, người đã chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Serie A 2014/2015 với Luca Toni mùa trước cũng chỉ có 16 lần phá lưới đối thủ. Tuy nhiên, đáng buồn thay tất cả những cái tên này đều đến từ Nam Mỹ, không mang quốc tịch Italia.
Đường đến Euro 2016 của ĐT Italia: Những ẩn số vàng
(Bongda24h.vn) - Tuyển Italia không được đánh giá quá cao tại VCK EURO 2016. Nhưng chưa khi nào đánh bại Azzurri là điều dễ dàng.

Euro 2016 hinh anh 2
Đây mới là mùa giải đầu tiên không có cầu thủ Italia nào chạm mốc 20 bàn kể từ năm 1999

Cầu thủ người Italia có số pha lập công nhiều nhất là một người chưa từng được gọi lên tuyển, Leonardo Pavoletti của Genoa với 13 bàn thắng. Eder, tiền đạo người Italia gốc Brazil cũng có được 13 bàn. Tuy vậy, kể từ khi chuyển từ Sampdoria sang Inter Milan ở kỳ chuyển nhượng tháng Một vừa qua, Eder mới chỉ ghi được đúng 1 bàn và chưa chắc đã có suất tới Pháp mùa hè này để dự VCK Euro 2016. Andrea Belotti, Massimo Maccarone hay Lorenzo Insigne cũng đều ghi được khoảng hơn 10 bàn nhưng khả năng của tất cả những cầu thủ này đều không bằng một góc so với các đàn anh nổi tiếng. Đây mới là lần đầu tiên kể từ năm 1999, Serie A không chứng kiến bất kỳ cầu thủ Italia nào ghi được trên 20 bàn thắng.

Những chân sút được xem là tài năng nhất của Azzurri trong vài năm gần đây như Antonio Cassano hay Mario Balotelli hiện giờ cũng đã chạm đáy phong độ. Ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất là Ciro Immobile cũng đã tắt ngấm sau khi hai chuyến phiêu lưu tới Borussia Dortmund và Sevilla đều thất bại thảm hại. Đến chân sút chủ lực của Italia trong vài đợt tập trung gần đây là Graziano Pelle cũng đã bị HLV Ronald Koeman loại khỏi đội hình 1 của Southampton.
Euro 2016 hinh anh 3
Vấn đề tiền đạo sẽ khiến cho HLV Conte phải đau đầu ở kỳ Euro tới

Vấn đề khiến cho đất nước hình chiếc ủng không còn sản sinh ra nhiều tay săn bàn bén ngọt như trước một phần nằm ở tâm lý coi thường cầu thủ trẻ của các CLB. Các đội bóng lớn ở xứ sở mỳ ống hầu như đều ưa thích dùng các tiền đạo ngoại và điều đó vô tình khiến cho lứa sao trẻ bản địa không có nhiều cơ hội phát triển. Trường hợp điển hình nhất có thể kể tới Simone Zaza ở Juventus hiện nay. Cầu thủ sinh năm 1991 gần như không có cửa cạnh tranh với Paulo Dybala, Alvaro Morata hay kể cả là Mario Mandzukic. Trong lòng đội Á quân Napoli cũng đang xuất hiện một trường hợp tương tự. Ở hai mùa giải gần nhất, chỉ có đúng Gonzalo Higuain (112 phút/bàn) là có hiệu suất ghi bàn cao hơn Manolo Gabbiadini (119 phút/bàn) tại Serie A. Nếu tiền đạo 24 tuổi được ra sân hàng tuần, chưa biết chừng anh cũng sẽ trở thành một tay săn bàn cừ khôi.

Nhìn chung, Azzurri vẫn là một đội tuyển mạnh nhờ thứ bóng đá phòng ngự mang thương hiệu riêng. Tuy nhiên, vấn đề nhân sự trên hàng công chắc chắn sẽ là một rào cản lớn ngăn đội tuyển áo thiên thanh mơ tới những kết quả khả quan ở kỳ Euro 2016. Thậm chí, những lưỡi kiếm cùn mòn có thể còn khiến cho đoàn quân của HLV Conte tái lập thành tích không mong muốn ở World Cup 2014 (bị loại từ vòng bảng). Cần nhớ bảng E của họ được đánh giá là bảng tử thần với sự góp mặt của Bỉ, Thụy Điển và “nhân tố bí ẩn” CH Ireland, đội tuyển từng đánh bại cả ĐKVĐ Đức ở vòng loại.
Nếu đến Serie A, Messi và Ronaldo chỉ ghi được bàn như Higuain là cùng
Đó là lời chia sẻ của tiền vệ đang thi đấu rất lên chân là Dybala khi nói về viễn cảnh Messi và Ronaldo sẽ tới Italia chơi bóng.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X