Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Bỉ: “Hổ giấy” khó tiến sâu

Thứ Tư 15/06/2016 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thất bại trước Italia cho thấy rằng dù sở hữu một đội hình chất lượng, song sự ngây ngô về mặt chiến thuật khiến ĐT Bỉ khó tiến sâu ở giải đấu lần này.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Thất bại toàn diện

ĐT Bỉ đến VCK EURO 2016 với sự kỳ vọng rất lớn. Trên BXH mới nhất của FIFA họ có thứ hạng cao nhất châu Âu và chỉ xếp sau Argentina. Còn nhớ có thời điểm, họ từng đứng trên đỉnh thế giới. Tất nhiên, BXH đó không phải dẫn chứng sống động nhất để đánh giá sự mạnh yếu của các ĐTQG nhưng qua đây cũng có thể khẳng định về sự vươn lên mạnh mẽ của đội bóng mang biệt danh “Bầy quỷ đỏ”. Trong tay HLV Marc Wilmots là một thế hệ vàng của bóng đá Bỉ. Những Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Divock Origi hay Thiabat Courtois đều là trụ cột ở những đội bóng lớn nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại. 
DT Bi Ho giay kho tien sau hinh anh
Italia đã dạy cho Bỉ một bài học về lối chơi tập thể
Với dàn cầu thủ đó, hai năm trước Bỉ vào tới tứ kết World Cup 2014. Sau một khoảng thời gian tích lũy, họ được đánh giá là trưởng thành hơn và đã có thể thách thức những những tên tuổi lớn nhất của bóng đá châu Âu. Với một đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến và hành trình vòng loại tương đối dễ dàng, “Bầy quỷ đỏ” được xem là một trong những ứng viên lớn nhất cho danh hiệu vô địch Euro 2016. Theo thống kê của trung tâm nghiên cứu bóng đá (CIES), Bỉ là đội bóng có đội hình đắt giá nhất EURO 2016, vượt qua cả Đức, Tây Ban Nha hay Anh. Nhưng đẳng cấp đích thực vẫn là thứ gì đó quá xa xỉ với “Bầy quỷ đỏ”. Trận mở màn bảng E gặp Italia đã nói lên điều đó.

Vào tháng 11 năm ngoái, Bỉ từng đánh bại Italia 3-1 đầy thuyết phục. Ở thời điểm hiện tại, trong khi họ sở hữu dàn cầu thủ đồng đều ở cả 3 tuyến thì Azzurri lại gặp khó khăn về mặt lực lượng. Họ đến với giải đấu lần này với một đội hình bị sứt mẻ nghiêm trọng. Danh sách 23 cầu thủ mà Azzurri mang tới Pháp không có nổi một ngôi sao lớn. Những thống kê trận vừa rồi chỉ ra rằng Bỉ là đội vượt trội về những thông số, kiểm soát bóng tốt hơn (56%), và dứt điểm vượt trội (18 so với 12), nhưng chung cuộc thầy trò Wilmots vẫn nhận thất bại 0-2.
DT Bi Ho giay kho tien sau hinh anh 2
Bỉ có nhiều ngôi sao xuất sắc nhưng không phải tập thể giỏi
Bỉ là đội chơi chủ động hơn nhưng sự ngây ngô về mặt chiến thuật, đấu pháp khiến “Bầy quỷ đỏ” phải nhận thất bại. Họ bị cuốn theo cách chơi của người Italia. Những tên tuổi như De Bruyne, Hazard, Lukaku bỗng dưng trở thành “nghiệp dư” trước sự già giơ của Azzurri. Không những non kém về chiến thuật, lối chơi của Bỉ còn thiếu sự liên kết. Trên hàng công, Hazard đeo băng thủ quân nhưng gần như mất hút trên sân, De Bruyne tích cực di chuyển nhưng hiệu quả là không cao. Trong khi đó, Lukaku trở nên vô hại trong cuộc chiến với 3 trung vệ của Juventus. Hàng thủ thì chơi rời rạc và gần như không có sự hỗ trợ lẫn nhau. Chính vì hàng thủ Bỉ quá lỏng lẻo khiến Italia đã có khoảng trống không thể tốt hơn để chơi phản công. 
Dư âm Italia 2-0 Bỉ: Giá trị của tập thể!
Trận đấu đáng chờ đợi nhất vòng bảng giữa Italia 2-0 Bỉ đã khiến tất cả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ kia. Chẳng ai có thể tin đoàn quân già nua của Conte lại...
Mỗi cầu thủ của Bỉ chơi bóng theo một phong cách khác nhau và không hề có một ý thức chiến thuật nào cả. Họ nhanh chóng bị trừng phạt bằng sự lọc lõi của Italia, Azzuri chứng tỏ rằng họ không mạnh như trước nhưng cũng đủ già dơ để làm thịt những đội bóng còn non trẻ và sốc nổi như Bỉ. Nói về chiến thuật, Bỉ còn phải học hỏi người Italia rất nhiều. Họ biết tạo nên 1 tập thể mạnh từ những cá nhân không quá nổi bật. HLV Conte xây dựng đội hình dựa trên sự kết dính và chất tập thể. Italia chẳng cần những ngôi sao lớn như Hazard hay De Bruyne vẫn đủ sức tạo nên 1 thế trận chủ động, đồng thời đưa Bỉ vào sợi dây thòng lọng của mình.

Sự non kém của Marc Wilmots

Italia đúng là chơi rất tốt nhưng phải nói rằng những gì Bỉ trình diễn là chưa xứng đáng với kỳ vọng từ NHM. Trận Italia 0-2 Bỉ, trách nhiệm lớn nhất thuộc về HLV Marc Wilmots. Lối chơi quá ít đột biến, thiếu sáng tạo, hàng công không đủ sắc sảo, nhanh và nhuần nhuyễn để làm khó đối phương, trong khi hàng thủ lại không có sự tập trung cần thiết khiến Bỉ trở nên nhỏ bé trước Italia. Nếu nói “Bầy quỷ đỏ” thiếu kinh nghiệm thì không đúng bởi nhiều ngôi sao trong đội hình của họ đều đang ở độ chín của sự nghiệp. Vì vậy, người non kém ở đây có lẽ chính là HLV Marc Wilmots. Vị chiến lược gia 47 tuổi chứng tỏ rằng ông không phải là người giỏi ứng biến, nhanh nhạy về chiến thuật và rất bảo thủ trong việc dùng người. 
DT Bi Ho giay kho tien sau hinh anh 3
Wilmots non kém về mặt chiến thuật
HLV Marc Wilmots đang sở hữu một thế hệ vàng của bóng đá Bỉ, nhưng ông không biết kết dính sức mạnh của những cá nhân thành một tập thể vững mạnh. Nhưng nhân lực là một chuyện, sử dụng nguồn nhân lực đó như thế nào lại là chuyện khác, và nếu muốn Bỉ lên đỉnh châu Âu có lẽ họ nên quan tâm nhiều hơn đến vị trí thuyền trưởng của mình. Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên ở bảng E và Bỉ vẫn còn cơ hội sửa sai, nhưng vấn đề của họ nằm ở đẳng cấp. “Bầy quỷ đỏ” cho thấy họ chưa xứng đáng đứng vào hàng ngũ ứng viên vô địch giải đấu lớn nhất châu Âu dành cho cấp độ ĐTQG. Họ chỉ mới là những mảnh ghép xuất sắc được nhóm lại chứ không phải là một hệ thống siêu việt để có thể nghĩ tới chức vô địch Euro 2016.

Tổng hợp: Bỉ 0-2 Italia (Bảng E VCK Euro 2016)


Nguyễn Huyền
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X