Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha vào chung kết: Ngoại lệ của lịch sử

Thứ Sáu 29/06/2012 07:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử túc cầu thế giới luôn rất khắt khe với mọi nền bóng đá. Brazil, Đức, Italia, Pháp hay Argentina từng rất hùng mạnh, nhưng không bao giờ thống trị bóng đá thế giới được quá lâu. Tuy nhiên, dường như bóng đá Tây Ban Nha đang khiến lịch sử phải dành cho họ ngoại lệ…

Để kìm hãm sự thống trị toàn diện của một nền bóng đá, lịch sử túc cầu đã đặt ra những lời nguyền độc địa. Những lời nguyền đó không phải bởi NHM thêu dệt, hay một sự cường điệu hóa. Chúng là sự thật khi luôn ứng nghiệm trong suốt lịch sử môn thể thao vua.

Tại châu Âu, người ta không thể dùng khái niệm nào khác hơn là một “lời nguyền” để lý giải cho hiện tượng: nhà vô địch không thể bảo vệ được ngai vàng. Châu Âu từng sản sinh ra biết bao nhiêu đội bóng xuất chúng, nhưng thật trớ trêu chẳng vị quân vương nào giữ vững được ngai vang của mình, từ Tây Đức của năm 70 cho tới Pháp của cuối thập niên 90 thế kỷ trước.

tây ban nha
 

Ở bình diện quốc tế, tức là World Cup, từ sau khi chiếc Cúp Nữ thần Vàng (Jules Rimet) được trao vĩnh viễn cho ĐT Brazil vào năm 1970, NHM cũng chưa từng được chứng kiến một nhà vô địch nào bảo vệ được danh hiệu. Vậy là có thể nói, trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, chưa có nhà vô địch nào bảo vệ được danh hiệu ở hai giải đấu danh giá nhất thế giới: EURO và World Cup.

Sự khắt khe của lịch sử bóng đá còn được thể hiện qua việc, mới chỉ có đúng một đội bóng vô địch World Cup sau đó lên ngôi ở EURO. Đó là đội tuyển Pháp của năm 1998 và 2000. Và đến giờ cũng chỉ có hai đội thống trị được châu Âu rồi đánh chiếm cả thế giới. Đó là Đức của năm 1972 và 1974 và chính TBN của 2008 và 2010. Song tất cả những gì nói trên cũng đã được xem như điểm tới hạn của vinh quang trong lịch sử bóng đá. Khi mà chưa có một đội bóng nào có thể giành 3 danh hiệu lớn liên tiếp.

Ngoài Đức, Pháp hay TBN vừa qua, ngay cả Brazil cũng chưa làm được được điều tương tự. Chuỗi vinh quang dài nhất của nền bóng đá số một hành tinh này chỉ gắn liền với hai danh hiệu lớn liên tiếp. Brazil liên tiếp vô địch World Cup 2002 và Copa America 2004, song sau đó cũng đã phải dừng bước tại World Cup 2006 ở vòng tứ kết.

Nhưng, cái điểm tới hạn của vinh quang bóng đá đã tồn tại trong suốt lịch sử đó sắp bị phá vỡ. Tây Ban Nha, sau khi nối gót Đức trở thành đội bóng thứ hai trong lịch sử vô địch EURO và World Cup liên tiếp, đang còn muốn tiến xa hơn. Họ đã vượt qua rào cản định mệnh đầu tiên trên chấm luân lưu trước ĐT Bồ Đào Nha ở trận bán kết rạng sáng qua, để lọt vào trận chung kết EURO 2012. Điều đó có nghĩa, HLV Del Bosque và học trò đang tràn trề cơ hội liên tiếp vô địch 3 giải đấu lớn nhất hành tinh. Trong lịch sử, Đức là đội bóng duy nhất từng đứng trước ngưỡng cửa thiên đường này. Sau khi vô địch EURO 1972, World Cup 1974, họ tiếp tục vào chơi trận chung kết EURO 1976. Nhưng họ đã thất thủ trước Tiệp Khắc sau loạt luân lưu cân não với sự ra đời của cú sút Panenka lịch sử.

Thật trùng hợp, kiểu sút luân lưu Panenka bất ngờ hiện diện và thăng hoa mạnh mẽ tại EURO 2012. Liệu đó có thể là dấu hiệu cho thấy, vòng quay định mệnh đang khép lại, cái ranh giới vinh quang của bóng đá thế giới đã mở ra. Và Tây Ban Nha sẽ trở thành nền bóng đá đầu tiên vượt qua được điểm tới hạn, tức bảo vệ được ngai vàng EURO và giành 3 chức vô địch lớn liên tiếp?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X