Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Những “thảm họa” phòng ngự trong lịch sử EURO

Thứ Năm 24/05/2012 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu giữa Pháp và Nam Tư (cũ) ở VCK EURO 1960 có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các trận đấu ở các VCK EURO nhưng nhiều trận đấu ở các VCK EURO sau đó cũng chứng kiến không ít bàn thắng được ghi, đồng nghĩa với những ngày đáng quên với các hậu vệ.

Bán kết EURO 1960 Pháp – Nam Tư (cũ) 4-5

Trận mở màn EURO 60 có tới 9 bàn thắng được ghi và cho tới nay đó vẫn là trận đấu có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử 52 năm của các VCK EURO. Pháp vượt lên dẫn Nam Tư 2-1 trước khi hiệp 1 kết thúc. Tiếp tục là Pháp dẫn Nam Tư 4-2 khi trận đấu chỉ còn 15 phút là kết thúc nhưng sau đó họ để Nam Tư ghi liền 3 bàn trong vòng 5 phút để thực hiện cuộc ngược dòng ngoạn mục.

Rooney tỏa sáng giúp Anh hạ Croatia 4-2 ở vòng bảng EURO 2004
Rooney tỏa sáng giúp Anh hạ Croatia 4-2 ở vòng bảng EURO 2004

Bán kết EURO 76: Nam Tư – CHLB Đức 2-4 (AET)

Tuyển Đức bị dẫn 0-2 chỉ trong 30 phút nhưng sau đó họ quân bình tỷ số khi hiệp 2 chỉ còn 8 phút nhờ công Heinz Flohe và cầu thủ vào sân thay người Dieter Mueller. Mueller ghi thêm 2 bàn thắng nữa cho CHLB Đức trong 6 phút cuối cùng của hiệp phụ để hoàn tất cú hat-trick cho mình và đưa Đức vào đá chung kết với Tiệp Khắc (cũ)

Vòng bảng EURO 96: Nga – CH Czech 3-3

Một trận đấu đầy kịch tính mà thiếu chút nữa cuộc phiêu lưu kỳ thú của CH Czech ở giải đấu này kết thúc sớm. Họ dẫn trước tuyển Nga 2-0 trong vòng 20 phút nhưng lợi thế đó biến mất khi tuyển Nga san bằng tỷ số 2-2 ngay sau giờ nghỉ. Khi trận đấu chỉ còn 5 phút, Nga vượt lên dẫn 3-2. Nếu tỷ số đó được giữ nguyên, CH Czech sẽ phải nhường quyền đi tiếp cho Italia nhưng khi chỉ còn 2 phút là hết giờ, Vladimir Smicer đã trở thành cứu tinh của đội bóng đến từ xứ sở của pha lê với bàn gỡ hòa 3-3 quý như vàng, đưa CH Czech vượt qua vòng bảng.

Vòng bảng EURO 2000: Nam Tư – Slovenia 3-3

Khi trận đấu chỉ còn 30 phút, Nam Tư bỗng thấy phía trước là dãy Everest sừng sững mà họ phải trèo qua. Slovenia không chỉ dẫn trước tới 3-0 mà họ còn đá hơn 1 người sau khi Sinisa Mihajlovic bị truất quyền thi đấu. Nhưng Nam Tư không nghĩ là họ đã bị đánh bại và vùng lên gỡ hòa 3-3 với 3 bàn thắng được thực hiện trong vòng 6 phút từ 67 tới 73.

Vòng bảng EURO 2000: Nam Tư – Tây Ban Nha 3-4

Tây Ban Nha tưởng như đã bị loại nhưng họ lại thoát hiểm một cách thần kỳ. Đội bóng của Antonio Camacho cần phải thắng trận này mới vào được tứ kết nhưng họ để Nam Tư dẫn 3-2 khi trận đấu bước vào thời gian bù giờ. Rất may là Mendieta đá phạt tung lưới Nam Tư và Alfonso Perez ghi bàn ấn định chiến thắng chung cuộc 4-3 đầy ngoạn mục giúp họ tiến vào tứ kết.

Tứ kết EURO 2000: Hà Lan – Nam Tư 6-1

Cơn lốc màu da cam đi vào lịch sử các VCK EURO khi họ trở thành đội bóng duy nhất ghi được tới 6 bàn trong 1 trận đấu trong đó có hat-trick của Patrick Kluivert. Marc Overmars cũng chơi nổi bật nhưng điều ấn tượng nhất là sức mạnh tấn công của Hà Lan trước một Nam Tư đã chơi khá hay ở vòng bảng EURO năm đó.

Vòng bảng EURO 2004: Croatia – Anh 2-4

Rooney đã tỏa sáng với 2 bàn thắng ghi vào lưới Thụy Sỹ trong trận đấu trước đó nhưng trận này mới thực sự khắc ghi tên tuổi anh trên bình diện Châu Âu. Đội bóng của Sven Goran Eriksson bị Croatia dẫn bàn trước nhưng Rooney đã ghi bàn để đưa “Tam sư” trở lại quỹ đạo chiến thắng và vượt qua vòng bảng EURO lần đầu tiên khi giải đấu diễn ra ngoài biên giới nước Anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X