Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ hàng thủ của ĐT Italia: Cơn đau đầu... vô lý!

Thứ Ba 22/05/2012 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điểm mạnh lớn nhất của ĐT Italia là phòng ngự, đây cũng là chìa khóa dẫn họ đến 2 chức VĐTG năm 1982 và 2006. Nhưng bây giờ, HLV Prandelli lại đang phải băn khoăn.

Mô hình của Juve

Không có gì an toàn hơn cho hàng thủ ĐT Italia là sử dụng lại những con người của Juve tại EURO 2012, bao gồm thủ môn Buffon, các hậu vệ Bonucci, Chiellini và Barzagli. Trong số này, Chiellini và Barzagli chắc chắn có suất đá chính bởi màn trình diễn quá ấn tượng của họ ở mùa bóng vừa qua, khi giúp Juve có thành tích phòng ngự tốt nhất Serie A.

Cesare Prandelli sẽ áp dụng mô hình Juventus vào ĐT Italia
Cesare Prandelli sẽ áp dụng mô hình Juventus vào ĐT Italia

Tuy nhiên, một vấn đề không thể bỏ qua là sự khác biệt giữa hai sơ đồ chiến thuật của Juve và ĐT Italia. Lão phu nhân đã đoạt Scudetto với sơ đồ 3 hậu vệ, trong khi truyền thống của Azzurri là sử dụng 4 cầu thủ phòng ngự. Mùa này, Chiellini và Barzagli đã chơi rất tốt bên cạnh Bonucci, nhưng ở ĐTQG, họ sẽ đóng vai trò cặp trung vệ, bên cạnh là 2 hậu vệ biên.

Đó là chưa kể tới thể lực của Chiellini, người mới dính chấn thương ở vòng 38 Serie A. Anh sẽ chỉ kịp bình phục vài ngày trước trận đầu tiên của Azzurri trước nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, do vậy sẽ khó đạt thể lực tốt nhất. Mà chẳng ai dám chắc chấn thương của Chiellini sẽ không tái phát khi giải đang diễn ra, lúc đó BHL Azzurri chắc chắn sẽ lúng túng trước tình hình xấu phát sinh.

Thiếu phương án dự phòng

Những giải đấu lớn gần đây, ĐT Italia thường xuyên thiệt quân trước và trong giải vì thể lực, mà phần lớn lại rơi vào các trụ cột hàng thủ. Những ca chấn thương của Nesta (World Cup 1998, 2002, 2006) hay Cannavaro (EURO 2008) đã khiến Azzurri khốn đốn.

Bắp đùi đau nhức của Chiellini là hồi chuông cảnh báo khả năng bão chấn thương sẽ hoành hành nơi hàng thủ, ấy là chưa kể tới những thẻ phạt. Lúc này, việc tìm người thay thế cặp trung vệ Chiellini - Barzagli đang thực sự là vấn đề với HLV Prandelli. Ogbonna và Astori có khá ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Bonucci chưa thực sự xuất sắc, trong khi Ranocchia thường xuyên khiến Inter gặp tai vạ ở mùa giải vừa qua.

Tất nhiên, nếu Chiellini hoặc Barzagli phải ngồi ngoài, Bonucci sẽ là sự thay thế khả dĩ nhất. Nhưng có thể thấy trung vệ của Juve sẽ không thể trở thành “kẻ đóng thế vĩ đại” như Materazzi 6 năm về trước. Bonucci chưa có được sự lạnh lùng cần thiết của một trung vệ Italia xuất sắc, anh chỉ chơi tròn vai ở mức ít mắc sai lầm.

Đây quả là cơn đau đầu có phần… vô lý của HLV Prandelli, bởi nền bóng đá Italia có truyền thống sản sinh ra những hậu vệ xuất sắc nhất hành tinh. Đây là hệ quả của những năm tháng bỏ bê bóng đá trẻ, chạy theo thành tích nhất thời, xa rời định hướng phát triển lâu dài của một bộ phận không nhỏ các CLB Italia.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Prandelli, ĐT Italia đã có những tiến bộ đáng kể chỉ trong 2 năm qua. Nhưng trớ trêu thay, điều đáng lo nhất của Azzurri lúc này lại là hàng thủ!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X