Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lãnh đạo châu Âu kêu gọi tẩy chay EURO 2012

Thứ Sáu 04/05/2012 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều lãnh đạo cấp cao châu Âu kêu gọi tẩy chay Euro 2012 vì lo ngại cho sức khỏe của cựu thủ tướng Ukraine đang ở trong tù.

Phản ứng với hình ảnh và các thông tin gần đây cho thấy bà Yulia Tymoshenko đã bị đánh đập trong tù và bị từ chối mời bác sĩ có chuyên môn phù hợp, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Uri Rosenthal nói rằng Chính phủ của ông sẽ tẩy chay sự kiện bóng đá lớn nhất năm nay, trừ khi tình trạng của cựu thủ tướng Ukraine được cải thiện, BBC cho biết.

Trước đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và người đứng đầu Ủy ban tư pháp EU Viviane Reding đã thông báo họ sẽ không tham dự giải đấu. Phản ứng về việc điều trị cho bà Tymoshenko, thủ tướng Đức Angela Merkel cũng kêu gọi tẩy chay Euro và trì hoãn một thỏa thuận thương mại quan trọng với Ukraine.

Bà Tymoshenko khi ở trong tù.
Bà Tymoshenko khi ở trong tù.

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã chỉ trích các cuộc kêu gọi tẩy chay EURO. Ông cho rằng giải vô địch châu Âu "không phải là tài sản của các chính trị gia". EURO 2012 dự kiến diễn ra từ ngày 8/6 đến 1/7, có thể thu hút hàng triệu cổ động viên đến Ukraine và hàng tỷ người xem truyền hình.

Ukraine có 4 thành phố tham gia tổ chức là Donetsk, Lviv, Kharkiv và Kiev, trong đó thủ đô Kiev đăng cai tổ chức trận chung kết ngày 1/7. Ba Lan có 5 thành phố tham gia là Warsaw, Gdansk, Posnan, Wroclaw và Kracow.

Từ một doanh nhân thành đạt, Tymoshenko bắt đầu nổi bật trên chính trường Ukraine qua cuộc Cách mạng Cam năm 2004. Bà trở thành thủ tướng vào các năm 2005 và 2007. Tymoshenko tại vị đến cuộc tổng tuyển cử năm 2010, khi cử tri Ukraine dồn phiếu cho Đảng của tổng thống đương nhiệm Victor Yanukovych. Khi đó bà cho rằng kết quả bầu cử đã bị "gian lận".

Năm 2010, một số vụ án hình sự được mở ra đối với Tymoshenko, cáo buộc bà về tội hối lộ và tham nhũng trong thời gian tại vị. Một cáo buộc nổi bật là tội hối lộ trong việc xử lý hợp đồng nhập khẩu khí đốt ký với Nga năm 2009.

Tháng 10/2011, một tòa án Ukraine kết án Tymoshenko 7 năm tù với tội lạm dụng quyền lực. Cùng một số lãnh đạo châu Âu, cựu nữ thủ tướng cho rằng vụ án này có động cơ chính trị và là một hành động trả thù của ông Yanukovych. Bà đã phản đối bằng cách tuyệt thực.

Con gái của Tymoshenko, Eugenia, cho biết mẹ cô kể rằng "đã bị quản giáo đánh đập và lo lắng về việc sẽ chết trong tù". Chính quyền Ucraina phủ nhận thông tin này.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X