Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Italy "vô tình" hay "cố tình" lộ bí mật chiến thuật đấu Anh

Chủ Nhật 24/06/2012 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu nói hớ của Andrea Barzagli vô tình làm lộ chiến thuật Italy sẽ áp dụng cho trận tứ kết Euro 2012 hôm nay.

Trong cuộc họp báo trước trận hôm qua, HLV Cesare Prandelli nhận được nhiều câu hỏi về việc ông sẽ cho Italy đã theo sơ đồ 4-3-1-2 hay 3-5-2. Nhưng nhà cầm quân này đều khéo léo từ chối trả lời. Tuy nhiên, tuyển thủ Italy dự họp báo cùng, trung vệ Barzagli, thì không thể kín miệng như ông thầy.

Barzagli sẽ là điểm tựa lớn nhất trong hàng thủ khi Italy đấu Anh.
Barzagli sẽ là điểm tựa lớn nhất trong hàng thủ khi Italy đấu Anh.

"Đấu với Anh, chúng tôi phải ngăn chặn Rooney, cắt đứt sự liên lạc giữa cậu ấy với phần còn lại. Hàng thủ bốn người của Italy và cả đội sẽ cùng làm việc đó. Đây cũng là điều bình thường vì tất cả đều biết Rooney lợi hại như thế nào và vì thế, chúng tôi sẽ phải tập trung tối đa", trung vệ 30 tuổi vô tình nói ra cách bố trí đội hình của Italy.

Prandelli nhanh chóng ngắt lời học trò, nhưng không kịp. Barzagli sau đó đã vung tay như muốn thừa nhận anh đã làm lộ bí mật chiến thuật. Chấn thương của Barzagli trong trận giao hữu thua Nga ngay trước thềm Euro 2012 là một lý do quan trọng khiến Prandelli phải chọn sơ đồ 3-5-2 với De Rossi được kéo về đá ở chính giữa hàng thủ ba người khi Italy đấu hai trận đầu vòng bảng.

Tuy nhiên, sơ đồ trên chỉ phát huy hiệu quả trong trận đầu, giúp Italy chơi sòng phẳng và cầm hòa với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Khi gặp một Croatia chủ trương đá phòng ngự, chơi kỷ luật và được tổ chức tốt, hệ thống 3-5-2 của Italy ngay lập tức có vấn đề. Họ tấn công không đủ hiệu quả và phải trải giá, bị Croatia gỡ hòa ở giữa hiệp hai, trong một khoảnh khắc lơ là của hàng thủ.

Với việc Barzagli bình phục chấn thương và kịp trở lại ở lượt cuối vòng bảng, Prandelli cho Italy trở lại đá 4-3-1-2, sơ đồ ông từng áp dụng suốt hành trình vòng loại. Dù đã mang về thắng lợi 2-0 trước CH Ireland, tính khả thi và mức độ hiệu quả của sự điều chỉnh này vẫn chưa được kiểm chứng, bởi do thực lực có phần hạn chế của đối thủ.

Khi đấu tứ kết với tuyển Anh, Italy lại mất một trung vệ quan trọng khác là Giorgio Chiellini. Anh này dính chấn thương từ đầu trận thắng CH Ireland và phải nghỉ đá đến hết giải. Sự vắng mặt này một lần nữa đặt Prandelli và hàng thủ Italy vào thế bí khi đối thú của họ hôm nay sở hữu cầu thủ tấn công lợi hại và đang hưng phấn Wayne Rooney.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X