Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Italia xuất sắc vượt qua Anh sau những loạt đấu súng định mệnh

Thứ Hai 25/06/2012 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Binh đoàn Azzurri trở thành đại diện cuối cùng góp mặt ở bán kết Euro 2012 sau cuộc đối đầu "dài dằng dặc" và đầy căng thẳng với Tam sư. Italia đã thiếu đi may mắn trong 120 phút thi đấu chính thức (trái bóng hai lần tìm đến cột dọc, một bàn thắng bị từ chối) nhưng đến màn thi tài trên chấm luân lưu 11m thì may mắn lại đến với họ. Italia gặp bất lợi trước (Montolivo đá hỏng) song tất cả đã trôi qua khi hai cầu thủ cùng mang tên Ashley (Young và Cole) đã sút hỏng để rồi cú đá cuối cùng của "siêu dự bị" Diamanti đã đưa Italia tới chiến thắng chung cuộc. 

Đây chắc chắn là cặp đấu cân bằng nhất vòng tứ kết Euro 2012 bởi không chỉ Anh, Italia là hai đại gia tại châu Âu mà còn do cả hai đang khá giống nhau về mặt lối chơi. Có thể nó sẽ chẳng hấp dẫn nhưng hứa hẹn căng thẳng và kể ra cũng rất đáng xem, xét về mặt yếu tố chiến thuật. Bao lâu nay, Italia đã là đội đá thực dụng nổi tiếng bậc nhất thế giới với phong cách catenaccio trứ danh. Dù bây giờ, môn thể thao vua đã thay đổi nhiều và cái chất "phòng ngự - đổ bê tông" đó đã phôi pha ít nhiều nhưng rõ ràng, Italia vẫn là cao thủ phòng ngự hàng đầu và phản công thì sắc bén khỏi nói. Trong khi đó, kể từ ngày Roy Hodgson lên nắm quyền, Anh bỗng dưng trở nên khó chịu khác thường nhờ vào chiến thuật đậm chất thực dụng mà nhà cầm quân kỳ cựu này dày công gây dựng. Tất nhiên, không thể nói Anh đã bắt chước Italia nhưng rõ ràng, sở trường của người Ý đang dần trở thành thứ vũ khí lợi hai của Tam sư phiên bản Roy Hodgson. Xét về lịch sử đối đầu, Italia trội hơn (thắng 4/6 trận đối đầu tại các giải chính thức còn Anh chỉ thắng 1) song vào lúc này, Anh tràn đầy tự tin hạ gục đối thủ.

So với trận đấu gần nhất (thắng chủ nhà Ukraine 1-0) thì Anh không có bất cứ sự điều chỉnh nào trong danh sách xuất phát và đây có lẽ là những sự lựa chọn tốt nhất của ĐT tại Euro năm nay. Trên hàng công là bộ đôi "Quỷ đỏ" Rooney - Welbeck, hỗ trợ cho họ là hai gương mặt tới từ hai nửa đối địch thành Manchester tại hai bên cánh: James Milner và Ashley Young. Dường như, Theo Walcott phù hợp hơn với vai trò "dự bị chiến lược" (mới cả, Walcott không có kỹ năng phòng ngự tốt như Milner). Đội trưởng Gerrard và Scott Parker sẽ nắm trọng trách nặng nề nơi tuyến giữa (kiểm soát bóng, chiếm thế trận) còn hàng thủ hoàn toàn "bất biến" kể từ đầu giải. Về phần Italia, do chấn thương, HLV Prandelli không thể sử dụng hậu vệ trụ cột Chiellini ở hàng thủ và tiền vệ trung tâm chơi khá hay trong những trận vừa qua, Thiago Motta chỉ có thể ra sân từ băng ghế dự bị. Bởi thế, Bonucci, đồng đội của Chiellini tại nhà tân vô địch Serie A Juventus, có cơ hội chơi cặp với

Barzagli (cũng của Juve) ở trung tâm tuyến phòng ngự còn Montolivo, tiền vệ mới gia nhập AC Milan, thay thế Motta. Ngoài ra, anh chằng "lắm chiêu" Balotelli trở lại đội hình sau một trận phải ngồi ngoài nhường chỗ cho đàn anh Di Natale và cái tên còn lại trên hàng tiền đạo chắc chắn là Antonio Cassano. Tuy nhiên niềm hy vọng của Italia sẽ dồn cả lên tuyến giữa với những cái tên như De Rossi, Marchisio và đặc biệt Andrea Pirlo, một trong những cầu thủ được đánh giá chơi hay nhất tính đến thời điểm này của Euro. Pirlo từng là học trò của Hodgson ở Inter Milan vào năm 1999 nhưng anh chỉ được ra sân đúng 1 trận duy nhất.

Trái với suy tính của nhiều người (cả hai sẽ đều khởi đầu thận trọng, chậm chắc), Italia đột ngột đẩy mạnh nhịp độ ngay sau tiếng còi khai cuộc nhằm phần nào gây sốc cho đối thủ. Phút thứ 4, cột dọc khung thành Joe Hart đã phải rung lên bần bật sau pha vuốt bóng hết sức kỹ thuật của Daniele De Rossi từ ngoài vòng cấm. May mắn đã đứng về phía Tam sư nhưng họ cũng mau chóng đưa ra câu trả lời. Trong một đợt tấn công đơn giản nhưng sắc bén, James Milner căng ngang và Glen Johson kịp băng vào đón bóng rồi vung chân kết thúc nhanh. Bằng một phản xạ nhạy cảm của một thủ thành đẳng cấp thế giới, Buffon đã cứu thua cho ĐT 1 lần vô địch châu Âu.

Không chỉ Italia mà Anh cũng khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi chủ động tấn công hơn hẳn chứ không co cụm và dồn lực tối đa vào phòng ngự như đã thể hiện trong 3 trận vòng bảng. Sự vắng mặt của Chiellini làm cho hàng thủ Italia trở nên mong manh trông thấy và phải chống đỡ khá vất vả dù áp lực mà đối thủ tạo ra không đến mức độ quá lớn (chủ yếu, Anh vẫn xài bài "xuống biên, đưa bóng vào trong" quen thuộc). Phút 10, Rooney dẫn bóng ở sát đường biên ngang rồi định đưa vào trong cho Welbeck nhưng Bonucci kịp can thiệp. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, có vẻ R10 bị Bonucci phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài không có phản ứng gì. Phút 14, Johnson tung ra đường tạt khó chịu vào vòng cấm từ cánh phải và Rooney lao người đánh đầu vọt xà ở khoảng cách gần, một phần do bị Abate kèm chặt. Thế trận hơi nghiêng về Tam sư nhưng ở một trận đấu đỉnh cao, điều đó chưa thể nói lên được nhiều. Phút 19, Montolivo câu bóng qua đầu hàng thủ Anh nhằm tới vị trí của Cassano nhưng Hart băng ra nắm bắt ý đồ và dễ dàng bắt gọn.

Từ đầu trận, bầy "Sư tử" đã thành công trong việc hóa giải ngòi nổ quan trọng nhất của đối phương, Andrea Pirlo và Italia đành phải trông đợi vào sự bùng nổ của những tiền vệ còn lại. Ngoài Pirlo thì Balotelli cũng bị kiềm tỏa tốt. Kinh nghiệm chơi bóng tại đảo quốc sương mù hẳn là một ưu thế khó chối cãi của Balotelli nhưng "có lợi thì có hại". Lescott là đồng đội của Super Mario tại Man City còn Terry đã vài lần chạm trán với sao trẻ gốc Ghana nên ít nhiều, họ biết được cách chơi của Balotelli, từ đó có phương án đối phó phù hợp. Thế nhưng, Balotelli đã bỏ lỡ một cơ hội ăn bàn mười mươi. Phút 26, bẫy việt vị của Anh sập xuống quá chậm và nhờ vậy, tiền đạo "lắm tài nhiều tật" đã đón được đường chuyền dài của đồng đội. Chỉ có điều, anh lại xử lý khá "lề mề" và tạo điều kiện cho Terry kịp lao về ngăn cản. Tiếp đó, Baloteli lại đứng trước một tình huống nguy hiểm khác. Lần này, anh tiếp tục phá được bẫy việt vị và thực hiện pha "cắt kéo" sau đường chuyền thuận lợi của Montolivo song lại thiếu độ hiểm hóc cần thiết để hạ gục Joe Hart.

"Ăn miếng trả miếng", cặp tiền đạo Rooney - Welbeck đã chứng tỏ vì sao họ xứng đáng được góp mặt trên hàng công tuyển Anh khi phối hợp bật tường nhịp nhàng, xé toang hàng thủ Italia. Thật đáng tiếc, ở pha kết thúc cuối cùng, Welbeck đã nhắm trượt đích. Chưa cần biết những phút sắp tới sẽ ra sao nhưng chỉ riêng những gì đã xảy ra trong hiệp đầu cũng đủ để khẳng định đây chính là trận tứ kết hay nhất, thậm chí hấp dẫn hàng đầu Euro 2012 và người hâm mộ đã được thỏa lòng. Cho đến khoảng thời gian cuối hiệp, trận đấu vẫn rất sôi nổi. Pirlo có đường chuyền sắc nhọn đầu tiên trong trận đấu và Cassano đánh đầu chiến thuật cho "đối tác" Balotelli ở ngay sát cầu môn, chỉ có điều Lescott đã kịp giải nguy. Phút 43, Balotelli trút mọi căm hờn do đã bỏ qua khá nhiều thời cơ ăn bàn từ đầu trận vào một cú sút xa từ cự ly hơn 25m và trái bóng mạnh mẽ bay về phía khán đài.

Sức hấp dẫn của trận tứ kết cuối cùng được giữ nguyên sau quãng thời gian nghỉ giải lao. Anh liên tiếp có hai pha uy hiếp nguy hiểm ngay đầu hiệp 2 và Italia đáp trả thích đáng bằng pha kết thúc chệch cầu môn ở cự ly khoảng 5m của De Rossi. Hàng thủ Anh lại mắc sai sót khi xài bẫy việt vị, một "con dao hai lưỡi" đúng nghĩa. Sự tiếc nuối càng tăng lên gấp bội với người Italia. Phút 53, họ tung ra tới 3 cú dứt điểm liên tiếp nhưng không thể làm suy xuyển mành lưới đối thủ. Đầu tiên là cù sút xa của De Rossi rồi pha sút bồi của Balotelli đều bị Joe Hart xuất sắc phá. Chốt lại, Montolivo ập vào thực hiện vung chân vẩy má ngoài nhưng trái bóng bay sạt xà ngang. Anh ra sức chống trả với nhiệm vụ đầu tiên là giành lại quyền kiểm soát trận đấu đã rơi vào tay đối thủ. HLV Roy Hodgson cũng mau chóng điều chỉnh nhân sự khi Theo Walcott và Andy Carroll đồng loạt được tung vào sân, chiếm chỗ của James Milner và Andy Carroll. Xem ra, Anh sẽ tăng cường hơn các quả tạt bổng hòng khai thác bằng được lợi thế không chiến của cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Liverpool.

Hai sự thay đổi này mau chóng phát huy hiệu quả. Phút 64, Theo Walcott tạt bóng từ cánh phải và Carroll bật người "uy hiếp" cặp trung vệ, giúp Ashley Young được thoải mái dứt điểm chìm. Nếu trái bóng không chạm vào người một bóng áo xanh thì nhiều khả năng, mành lưới của Buffon sẽ phải rung lên. Trận đấu dần trở về trạng thái cân bằng và người Anh không còn lép vế. Vào lúc này, để phá được "bế tắc" thì cả hai cần phải trông đợi vào những khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao. Phút 78, Steven Gerrard sút phạt bên cánh trái và Rooney suýt dùng đầu chạm được vào bóng để gây nguy hiểm cho Buffon. ĐT Italia bắt đầu thay người khi liên tiếp Alessandro Diamanti, tiền vệ từng có thời gian thi đấu tại nước Anh trong màu áo West Ham và Antonio Nocerino, được đưa vào sân. Ngay lần chạm bóng đầu tiên, Diamanti đã đe dọa Joe Hart bằng cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng không đủ độ khó để hạ gục thủ thành số 1 xứ sở sương mù.

Trận đấu trôi về những phút cuối và xem ra, việc phải thi đấu thêm hiệp phụ là khó tránh khỏi. Hai đội vẫn có được các pha uy hiếp nhưng chưa đủ sức để chuyển hóa thành bàn thắng. Đáng nói nhất là cú sút của Nocerino bị Johnson chặn đứng và pha ngả người móc bóng thiếu chuẩn xác của Rooney. Thế là, lần đầu tiên trong Euro năm nay, khán giả được chứng kiến thêm 30 phút nữa. Anh vẫn còn trong tay một quyền thay người và biết đâu đấy, đó chính là "nhân tố bí mật" của họ để đưa tới chiến thắng. Chỉ không lâu sau hiệp phụ đầu tiên, "bí mật" này đã được hé mở khi Jordan Henderson vào thay Scott Parker. Thực ra, thể lực bị suy giảm (Parker đã ngoài 30 tuổi và trước giải còn dính chấn thương) có lẽ là nguyên nhân quan trọng khiến Hodgson buộc phải tiến hành thay người nhằm đảm bảo sự an toàn cho tuyến giữa bởi ít ra, Henderson trẻ hơn, khỏe hơn Parker, dù rằng phong độ kém xa.

Tốc độ có vẻ đã được kìm hãm bớt, một phần do cả hai đều sợ bị thủng lưới. Balotelli vẫn chơi khá nổi trên hàng công Italia nhưng cái duyên thì chẳng cải thiện nhiều. Phút 100, anh dẫn bóng dũng mãnh rồi sút khá căng đi đúng vào vị trí mà Joe Hart đã chọn. Không lâu sau đó, Diamanti dùng lòng trong chân trái nhồi bóng vào vòng cấm và vô tình trở thành cú dứt điểm về cầu môn mà nếu cột dọc không ra tay cứu nguy khi mà Hart đã bất lực, Anh đã phải chịu bàn thua bất ngờ. Trước khi hiệp phụ thứ nhất kết thúc, Walcott xâm nhập vòng cấm nhưng đường chuyền cho Carroll lại hơi cao. Bàn thắng nghe chừng vẫn là thứ "xa xỉ phẩm" trong hiệp phụ còn lại. Tuy nhiên, Anh đã vài lần phải nhờ cậy đến chiều cao của Andy Carroll để giải nguy cho khung thành Hart. ĐT Anh lúc này đã lộ rõ ý đồ đưa trận đấu vào những loạt luân lưu 11m trong khi Italia "còn nước còn tát" bằng quyết định đẩy lại cường độ thi đấu và không ngừng ép sân.

Trong vòng vài phút, cầu môn Joe Hart liên tục nổi sóng nhưng hết Balotelli lại đến Diamanti thiếu nhạy cảm trong các pha dứt điểm. Rốt cục, tới phút 115, mành lưới của Tam sư đã phải rung lên sau cú đánh đầu cận thành của Nocerino song trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì đây là một tình huống khá nhạy cảm vì tiền vệ của AC Milan không hẳn đã hoàn toàn đứng dưới cầu thủ cuối cùng của tuyển Anh. Italia nỗ lực đến tận tiếng còi mãn cuộc nhưng đành "lực bất tòng tâm". Tấm vé cuối cùng tham dự bán kết Euro 2012 sẽ phải được phân định bằng những loạt đấu súng. Đá luân lưu 11m chưa bao giờ là điểm mạnh của cả hai đội (Italia thắng 2/7 lần và Anh thắng 1/6 lần được tham dự "đấu súng" tại các giải lớn) và giờ, họ sở hữu hai thủ thành xuất sắc hàng đầu thế giới nên kịch tính đang còn ở phía trước.

Quả đá đầu tiên chứng kiến sự đối đầu giữa hai cầu thủ cùng thuộc Man City và Balotelli đã vượt qua sức ép khủng khiếp để đánh bại đồng đội Joe Hart. Gerrard lãnh trách nhiệm mở màn cho Tam sư và anh hoàn thành một cách xuất sắc, bất chấp Buffon đoán được hướng sút. Sự chênh lệch xuất hiện ngay ở lượt đá thứ 2 khi Montolivo sút ra ngoài còn Rooney không mấy khó khăn đánh lừa Buffon. Andrea Pirlo níu giữ hy vọng cho người Italia với một cú đá 11m theo kiểu "xúc thìa" (hoặc một tên gọi khác quen thuộc hơn: "Panenka tiên sinh" theo tên cựu cầu thủ Tiệp Khắc đã khai sinh ra cách đá này). Nhưng Ashley Young đã làm rầu lòng người Anh khi hùng hổ bắn trúng xà ngang. Tỷ số đá 11m được cân bằng song xét về mặt tinh thần, Italia tốt hơn hẳn. Điều này đã đươc kiểm chứng ở loạt đá thứ 4 khi Nocerino dễ dàng hạ gục Hart còn Ashley Cole thực hiện cú sút quá hiền lành nên chẳng có gì khó hiểu khi bị Buffon tóm gọn. Chỉ cần Diamanti hoàn tất công việc của mình, mọi thứ sẽ kết thúc và sự lựa chọn đầy bất ngờ của Prandelli cho Euro 2012 (bởi với nhiều chuyên gia, hàng loạt cầu thủ xứng đáng có mặt ở ĐT Italia hơn Diamanti nhiều) đã đáp lại sự tin tưởng của người thầy đáng kính bằng một cú sút hoàn hảo.

Vậy là, cơn ác mộng trên những loạt luân lưu 11m của 4 năm về trước (thua TBN tại Euro 2008) cũng ở vòng tứ kết đã không còn ám ảnh đoàn quân Thiên thanh. Dẫu sao, xét một cách toàn diện, Italia xứng đáng đi tiếp bởi đã chơi hay hơn. Trong khi, ĐT Anh không nên quá buồn làm gì vì họ thực sự đã có một giải đấu thành công. Nếu cứ kiên định đi theo con đường đã chọn, hãy tin rằng Anh sẽ tiếp tục gặt hái thành công mà trước mắt sẽ là giành lấy tấm vé tham dự VCK World Cup 2014.

Đội hình thi đấu
Anh: Hart, Johnson, Cole, Terry, Lescott, Gerrard, Milner (Walcott 61'), Young, Parker (Henderson 103'), Rooney, Welbeck (Carroll 60')
Italia: Buffon, Balzaretti, Abate (Maggio 90'), Barzagli, Bonucci, Marchisio, De Rossi (
Nocerino
80'), Montolivo, Pirlo, Balotelli, Cassano (Diamanti 78')

AnhThống kêItalia
32%Tỷ lệ giữ bóng68%
9Tổng số cú sút36
1Trúng cầu môn8
5Ngoài cầu môn15
3Thủ môn cản phá13
3Phạt góc7
15Phạm lỗi11
1Việt vị2
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X