Thứ Ba, 09/07/2024Mới nhất
Zalo

"Hy Lạp đã tìm ra được thành phần còn thiếu để làm nên điều kỳ diệu"

Chủ Nhật 17/06/2012 09:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là phát ngôn đầy tự hào và cũng rất "hình tượng" của HLV trưởng ĐT Hy Lạp, Fernando Santos. Nghe thì rất to tát nhưng thực ra cái thành phần mà chiến lược gia người BĐN nhắc đến lại rất "mộc mạc": sự tập trung của toàn đội.

Đội tuyển đến từ đất nước của các vị thần đã lách qua khe cửa rất hẹp để góp mặt vào tứ kết, một chiến công mà xét về nhiều mặt, khó tin và ấn tượng chẳng kém gì lúc Hy Lạp bước lên bục vinh quang ở Euro 2004 (chẳng thế mà các cầu thủ đã vui sướng hệt như họ đã là nhà vô địch). Này nhé, họ bị đánh giá thấp hơn hẳn, cũng chơi khá bình thường, thậm chí có phần hơi tệ trong 2 trận đầu còn đối thủ Nga được nhận biết bao lời ngợi ca. Ấy thế mà, trong một ngày xuất thần, Hy Lạp phiên bản 2012 đã gần như tái hiện đầy đủ hình ảnh siêu thực dụng của 8 năm về trước: phòng thủ chắc chắn, hiệu quả, phản công sắc sảo. Các cầu thủ trở thành những chiến binh quả cảm, chống đỡ hiệu quả mọi sức ép của địch thủ  và đội trưởng Karagounis, nhà vô địch Euro 2004 còn sót lại, đã tung đòn đánh quyết định để rồi đã từ lâu lắm rồi, Hy Lạp mới được hát vang "điệp khúc 1-0" (tại Euro 2004, đa phần các chiến thắng của Hy Lạp đều có tỷ số sát nút này).

HLV Fernando Santos
HLV Fernando Santos

Sau chiến công, HLV Fernando Santos, "truyền nhân vĩ đại của thánh Otto" đã không giấu nổi sự phấn khích: "Chúng tôi thực sự đang quá hạnh phúc và thỏa mãn. Xin được dâng tặng thắng lợi này lên Avraam Papadopoulos (hậu vệ bị chấn thương nặng ở trận mở màn và sớm phải trở về nước - PV) và toàn bộ người dân Hy Lạp. Bí quyết để chiến thắng rất đơn giản: sự tập trung. Lẽ ra trong hai trận đấu trước đó, chúng tôi cũng phải chơi tập trung như vậy thì kết quả có thể đã khác. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm lại được thành phần còn thiếu mà từng là một phần cấu tạo không thể thiếu của cá tính đội bóng này. Thông thường muốn chiến thắng, Hy Lạp đều phải soạn sẵn một kế hoạch hoàn hảo, chơi kỷ luật và nỗ lực, tập trung đến cùng. Ngay từ những giây đầu, chúng tôi đã giữ sự tập trung một cách tối đa và không một giây dám lơ là, khiến đối thủ không thể nào thể hiện được sức mạnh. Trước trận, tôi đã nói với các học trò rằng lối chơi của Nga rất cần đến nhiều khoảng trống nên phải chơi chặt, che chắn kỹ càng và không cho họ được thoải mái tung hoành, đặc biệt trên phần sân của Hy Lạp. Bên cạnh đó, mỗi khi có bóng, hãy triển khai từ hai bên cánh nhằm tận dụng tối đa sơ hở được tạo ra do cả Anyukov và Zhirkov đều có xu hướng tấn công. Và mọi sự đã diễn ra suôn sẻ.

Nhà cầm quân người Bồ tiếp tục tâng bốc học trò nhưng không quên cánh báo họ: "Tôi muốn cảm ơn tất cả họ về những gì đã thể hiện. Họ đã cống hiến hết mình và tôi không thể mong đợi gì hơn. Tôi luôn tin tưởng họ một cách tối đa bởi thực tế, mỗi khi gặp phải khó khăn và đội tuyển cần phải chiến thắng bằng mọi giá thì chưa bao giờ tôi phải thất vọng. Giờ đây, hẳn mọi ĐT đã phải nhìn chúng tôi bằng con mắt khác. Song các cầu thủ cần mau chóng rớt ngay xuống mặt đất. Họ phải biết chúng ta là ai, địa vị ra sao, đẳng cấp thế nào và làm những gì trong trận tới".

Chưa cần biết đối thủ sắp tới là ai (thực ra, mọi đội bóng ở bảng Tử thần đều "trên phân" Hy Lạp nên gặp đội nào chẳng như nhau), chắc chắn Hy Lạp sẽ lại chơi hết mình và thể hiện sự khó chịu tối đa như bản chất nên biết đâu đấy, Hy Lạp sẽ còn tạo ra nhiều bất ngờ nữa không thể lường trước.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X