Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công rực sáng, "gấu Nga" dễ dàng bóp vụn "pha lê Séc"

Thứ Bảy 09/06/2012 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Được đánh giá là đội tuyển mạnh nhất trong bảng A, đội tuyển Nga sẽ đón thử thách đầu tiên khi đối đầu với ẩn số mang tên Cộng hòa Séc. Đây được đánh giá là trận cầu đáng xem hơn so với trận mở màn, khi cả hai đội tuyển đều theo đuổi triết lí bóng đá tấn công.

Bốn năm trước tại Euro 2008, đội tuyển Nga đã tạo nên bất ngờ khi lọt tới tận bán kết và chỉ để thua trước Tây Ban Nha - đội tuyển đã đăng quang ngôi vô địch kì Euro đó. Bốn năm sau, những người làm nên thành công cùng ĐT Nga vẫn còn, khi có đến 11 trong số 23 cầu thủ từng tham dự Euro 2008. Tuy nhiên, những cái tên chủ chốt như Arshavin, Pavlyuchenko,... đã sa sút phong độ đi rất nhiều so với kì Euro 2008. Dù vậy, chiến thắng 3-0 trước Italia trong trận giao hữu gần đây nhất vẫn khiến ĐT Nga được đánh giá rất cao, có thể trở thành kẻ ngáng đường đáng sợ đối với các ứng cử viên cho ngôi vô địch Euro năm nay. Còn đối với ĐT Séc, họ không còn được đánh giá cao như khoảng 10 năm về trước nữa. Hiện tại, Séc vẫn là một ẩn số cần được khai phá. Trong thành phần ĐT Séc có một số cái tên nổi bật như thủ thành Petr Cech, Rosicky, Baros. Tuy nhiên, Cech thi đấu ở vị trí thủ môn nên không thể đóng góp gì nhiều vào lối chơi. Còn Rosicky và Baros đã có tuổi nên người ta đang nghi ngờ liệu ĐT Séc có đủ sức để trở thành "ngựa ô" của kì Euro năm nay hay không. Tất cả những câu hỏi về thực lực của ĐT Nga và Séc sẽ được giải đáp phần nào khi hai đội chạm trán nhau.

Trận đấu sôi động ngay từ sau tiếng còi khai cuộc. CH Séc là đội nhập cuộc tốt hơn khi những pha phối hợp của Rosicky cùng các đồng đội luôn đem lại áp lực không nhỏ trước khung thành của Malafeev. Trong 10 phút đầu trận, ĐT Séc vẫn là những người nắm giữ thế chủ động nhờ vào khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ năm người.


Dzagoev
Dzagoev (phải) cùng các đồng đội đã có một ngày thi đấu thăng hoa giúp ĐT Nga "vùi dập"
CH Séc

Phút 11, ĐT Séc một lần nữa uy hiếp khung thành Malafeev khi Rosicky tung ra cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi không chính xác.
Nhưng đến phút 15, đội tuyển Nga có câu trả lời hoàn hảo khi Dzagoev ghi bàn mở tỉ số. Thi đấu nhẫn nhịn trước sự bùng nổ của ĐT Séc trong những phút đầu, thế nhưng từ một pha phản công, ĐT Nga đã có bàn thắng khi Kerzhakov đánh đầu đập cột dọc từ pha tạt cánh của đồng đội. Bóng bật ra đúng chân Dzagoev và tiền đạo này không bỏ lỡ cơ hội dứt điểm quyết đoán mở tỉ số trận đấu. 1-0 cho đội tuyển Nga.

Chỉ hai phút sau, Dzagoev lại một lần nữa có cơ hội đối mặt với thủ thành Petr Cech khi ĐT Nga thực hiện pha phối hợp trung lộ bằng một loạt đường chuyền đẹp mắt. Tuy nhiên trong tình huống dứt điểm cuối cùng, Dzagoev lại sút bóng đi chệch cột dọc.

Nhập cuộc tốt hơn nhưng giờ ĐT Séc mới là những người phải hứng chịu áp lực, khi ĐT Nga thi đấu phòng ngự chủ động và bất cứ khi nào cũng sẵn sàng tung ra đòn phản công bằng những đường chọc khe trung lộ, hoặc phối hợp nhóm bên cánh. Trong khi đó, ĐT Séc lúc này vẫn chủ yếu thi đấu với bài tạt cánh. Đến phút 24, ĐT Nga đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0. Cũng xuất phát từ một tình huống "phản đòn", đội trưởng Arshavin đã có pha chọc khe thông minh để Shirokov băng xuống sục bóng qua người Petr Cech nhân đôi cách biệt cho ĐT Nga. 

ĐT Nga đang thi đấu với lối chơi phòng ngự phản công điển hình, khi sẵn sàng nhường thế trận cho ĐT Cộng hòa Séc nhưng luôn rình rập chờ cơ hội vùng lên đe dọa khung thành Petr Cech. Phút 32, Kehakov đã có cơ hội ghi bàn sau pha căng ngang của Shirokov nhưng pha dứt điểm của tiền đạo này lại đi vọt xà ngang.

Lối chơi tấn công của ĐT Nga dựa vào những đường chuyền ngắn và trung bình, chủ yếu là những pha đập nhả ở biên rồi căng ngang (như tình huống bàn mở tỉ số) hoặc đánh đập mặt ở trung lộ, sau đó sẽ tung ra đường chuyền quyết định để tiền đạo băng xuống dứt điểm (như ở bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0).

Những phút cuối hiệp một, CH Séc vẫn giành quyền kiểm soát bóng nhưng lại tỏ ra rất bế tắc trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của ĐT Nga. Các cầu thủ tấn công của CH Séc chỉ có thể tìm đến hai giải pháp: một là tính cầu may bằng những cú sút xa, hai là tấn công cánh rồi tạt vào trong để các đồng đội đánh đầu ghi bàn. Lối chơi rình rập của ĐT Nga đã mang về cho họ hai bàn thắng dẫn trước. Hiệp một tạm kết thúc với tỉ số 2-0.

Vào đầu hiệp nai, ĐT Séc có sự thay đổi khi Hubschman vào sân thay thế cho Rezek. Dù CH Séc đã quen với nhịp thi đấu khi hạn chế những khoảng trống để các cầu thủ Nga phối hợp, thế nhưng đội bóng đến từ xứ Bạch Dương vẫn có những cơ hội thực sự nguy hiểm về phía khung thành Petr Cech. Điển hình là ở phút 49, Kehakov đã có pha dứt điểm trong tư thế khá trống trải nhưng pha dứt điểm cuối cùng lại đi chệch cột dọc.

Chỉ một phút sau, ĐT CH Séc đã có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 khi Jiracek có pha chọc khe thông minh để Pilar băng vào giữa đưa bóng qua người thủ thành Malafeev trước khi dứt điểm chéo góc vào lưới trống. Việc phung phí quá nhiều cơ hội trước đó đã khiến ĐT Nga phải trả giá.

Pilar
Bàn thắng của Pilar chỉ mang ý nghĩa danh dự

Sau bàn thua, ĐT Nga vẫn giữ nguyên lối chơi rình rập chờ cơ hội. Tuy nhiên, các cầu thủ phòng ngự của Cộng hòa Séc có vẻ đang dần thích ứng với những miếng tấn công của ĐT Nga.
Phút 62, Zyryanov tung ra cú dứt điểm từ xa nhưng bóng đi quá cao so với khung thành. Thế trận vẫn tương đối cân bằng khi hai đội không bên nào tỏ ra quá dồn ép hay tạo ra được cơ hội rõ rệt.

Phút 63, Kerzakov lại có cơ hội nâng tỉ số khi băng xuống nhận đường chọc khe thông minh của Arshavin trong tư thế không người kèm, nhưng pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo này lại đưa bóng đi không chính xác. Phút 67, Kerzhakov lại tung ra cú dứt điểm sau pha dẫn bóng nhưng vẫn chưa có bàn thắng cho ĐT Nga.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội, Kerzhakov đã bị thay ra bởi Pavlyuchenko ở phút 72. Phút 74, Rosicky tung ra cú sút xa nguy hiểm khiến thủ thành Malafeev phải mất hai nhịp mới ôm được bóng. Sau nhiều pha bỏ lỡ đáng tiếc, ĐT Nga cuối cùng cũng đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 khi Dzagoev dứt điểm quyết đoán hạ gục Petr Cech từ một pha phối hợp trung lộ ở phút 79..

Chưa dừng lại ở đó đến phút 82, Pavlyuchenko sau một pha độc diễn trong vòng cấm đã tung ra cú dứt điểm rất căng khiến Cech dù đã chạm tay được vào bóng nhưng không thể cản phá. Tỉ số là 4-1 cho ĐT Nga.

Đến phút 88, cầu thủ mới vào sân Kokorin có pha xử lí giật gót đẹp mắt trước khi tung ra cú dứt điểm nhưng thủ thành Petr Cech dễ dàng ôm gọn bóng. Phút 90+2, đội tuyển Séc đã đưa được bóng vào lưới nhưng không được công nhận do lỗi việt vị.

Với chiến thắng ấn tượng trước Cộng hòa Séc ngay ở trận mở màn, ĐT Nga đã chứng tỏ phần nào sức mạnh đủ để thị uy trước các ông lớn tại kì Euro năm nay. Nếu cứ tiếp tục thi đấu như thế này, gần như chắc chắn một vé vào vòng knock out của bảng A sẽ thuộc về ĐT Nga.

(Ấn F5 để tiếp tục cập nhật)

Đội hình ra sân:

Nga: Malafeev, Zhirkov, Ignasevich, Denisov, Berezutsky, Anyukov, Arshavin, Zyryanov, Shirokov, Dzagoev (Kokorin 84'), Kerzhakov (Pavlyuchenko 72').

Séc: Cech, Selass, Hubnik, Sivok, Kadlec, Plasil, Jiracek (Petrzela 75'), Rezek (Hubschman 46'), Rosicky, Pilar, Baros (Lafata 85').

 

Bàn thắng: Dzagoev 15' 79', Shirokov 24', Pilar 50', Pavlyuchenko 82'.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X