Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Euro 1972: Quyền lực mới của người Đức

Thứ Năm 24/05/2012 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ngay trong lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn nhất châu lục, người Đức đã chứng tỏ được vị thế cũng như quyền lực của mình khi bước lên ngôi cao nhất của Euro 1972 được tổ chức trên đất Bỉ.

8 đội bóng có mặt tại vòng tứ kết là Rumani, Hungary, Anh, Đức, Bỉ, Liên Xô, Italia, Nam Tư. Sau khi đăng quang tại Euro 1968, Italia đã gây thất vọng khi bị chủ nhà Bỉ loại ngay ở vòng tứ kết. Ở trận lượt đi, ĐKVĐ châu Âu có trận hòa 0-0 ngay trên sân nhà trước khi bị Bỉ hạ gục 2-1 ở trận lượt về.

Bước vào vòng bán kết, cặp đấu được chờ đợi nhất là giữa Đức và chủ nhà Bỉ. Trước sức mạnh tuyệt đối của người Đức, Bỉ dù có ưu thế chủ nhà nhưng cũng không thể tạo nên được bất ngờ khi buộc phải dừng bước với thất bại 1-2. Đức là đội vượt lên dẫn trước với cú đúp của Gerd Muller trước khi để Bỉ gỡ lại một bàn do công của Odilon Polleunis. Ở cặp đấu còn lại, Liên Xô cũng có được chiến thắng 1-0 với pha lập công duy nhất của tiền vệ Anatoly Konjkov .

Đội trưởng ĐT Tây Đức, Franz Beckenbauer nhận chiếc Cup vô địch châu Âu năm 1972
Đội trưởng ĐT Tây Đức, Franz Beckenbauer nhận chiếc Cup vô địch châu Âu năm 1972

Nhưng ấn tượng nhất vẫn là đội tuyển Đức với một dàn cầu thủ trẻ và tài năng như Franz Beckenbauer (người sau này được tôn vinh là “Hoàng đế” bóng đá của thế giới), bộ đôi cầu thủ trẻ mới 20 tuổi: Paul Breitner và Uli Hoeness. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là chân sút “thần sầu” Gerd Muller (“Vua dội bom” mọi thời đại của bóng đá Đức). Trong 6 trận ở vòng loại, G.Muller nổ sung tới 6 lần. Phong độ chói sáng của ông còn được tiếp tục thể hiện ở vòng chung kết khi ghi một bàn giúp Đức có chiến thắng 3-1 vang dội trước tuyển Anh tại trận tứ kết lượt đi diễn ra trên Wembley (đây là trận thắng đầu tiên của Đức trên sân nhà của Anh). Nhờ thắng lợi đó nên ở trận lượt về, “Xe tăng Đức” chỉ cần cầm hòa 0-0 là có tên tại bán kết.


Hai đội bóng khác có tên tại vòng bán kết là Liên Xô và Hungary. Liên Xô xuất sắc vượt qua Nam Tư với tổng tỷ số 3-0 sau hai lượt trận. Còn Hungary đã may mắn vượt qua người láng giềng, Rumani nhờ luật bàn thắng sân nhà sân khách (trận lượt đi hòa 1-1, lượt về hòa 2-2).

Với phong độ ấn tượng, tuyển Đức bước vào trận chung kết với Liên Xô diễn ra vào ngày 18/6/1972. Đội bóng dưới thời của HLV huyền thoại Helmut Schon đã tạo ra một thế trận áp đảo hoàn toàn so với Liên Xô. Với sự năng nổ và đảm nhận vai trò libero trong đội hình, Beckenbauer chính là gương mặt nổi bật nhất. Không chỉ tạo ra sự chắc chắn nơi hàng thủ, ông còn có những đường chuyền tấn công sắc như dao cạo cho đồng đội.

Lại là G.Muller tiếp tục thể hiện sức hủy diệt khủng khiếp của mình khi lập một cú đúp vào lưới của thủ thành dự bị Rudakov (bắt thay huyền thoại Yashin). Wimmer cũng đóng góp một bàn, góp phần vào thắng lợi 3-0 của tuyển Đức. Chiến thắng của trận chung kết Euro 1972 được đánh giá là một trong những thắng lợi thuyết phục nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Ở trận đấu tranh giải ba, chủ nhà Bỉ cũng được an ủi phần nào sau khi có được chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hungary

Thông tin xung quanh Euro 1972

Tổng số bàn thắng: 10 (qua 4 trận)

Vua phá lưới: Gerd Muller (4 bàn)

Đội hình tiêu biểu: Evgeny Rudakov (Liên Xô), Revaz Dzodzuashvili (Liên Xô), Franz Beckenbauer (Đức), Murtaz Khurtsilava (Liên Xô), Paul Breitner (Đức), Uli Hoeness (Đức), Gunter Netzer (Đức), Herbert Wimmer (Đức), Raoul Lambert (Bỉ), Jupp Heynckes (Đức, Gerd Muller (Đức) 


 

Kiều Phong  (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X