Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Euro 1968: "Gà nhà" lên ngôi

Thứ Bảy 14/05/2016 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau khi trở về cùng với một thất bại đau đớn ở World Cup 1966 diễn ra tại nước Anh, người Ý quyết tâm phục thù bằng danh hiệu vô địch châu Âu ngay trên sân nhà sau đó 2 năm. Và với lợi thế được chơi trước sự cổ vũ nhiệt tình của các khán giả nhà, HLV Ferruccio Valcareggi đã đưa đội bóng của "đất nước hình chiếc ủng" lên ngôi.

Bất ngờ đầu tiên của giải đấu lần này thuộc về Tây Đức. Mặc dù được coi là một trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch, nhưng đội bóng với sự có mặt của Gerd Muller trong đội hình vẫn không tài nào vượt qua được vòng đấu bảng. Họ đứng thứ 2 ở bảng đấu có sự góp mặt của Nam Tư và Albania. Nam Tư chính là những người lọt vào vòng tứ kết theo thể thức khi đó là chọn những đội đứng đầu trong 8 bảng vào chơi chung kết. Người Anh cũng có kỷ niệm khó quên khi thất bại đội bóng láng giềng Scotland với tỷ số 2-3 trên sân nhà Wembley. Tuy nhiên, với trận lượt về với tỷ số hòa 1-1 ở Hampden Park, ĐT Anh đã giành quyền lọt vào tứ kết gặp Tây Ban Nha. Trận đấu giữa Anh và Scotland khi đó đã lập kỷ lục có số lượng khán giả đông nhất trong một kỳ Euro từ trước đến nay: 130.711 người.

Italia đăng quang với chiến thắng 2-0 ở chung kết. Giacinto Facchetti giương cao chiếc Cúp Henri Delaunay
Italia đăng quang với chiến thắng 2-0 ở chung kết. Giacinto Facchetti giương cao chiếc Cúp Henri Delaunay


Những bất ngờ khác là Bồ Đào Nha của Eusebio (những người đã gây chấn động làng bóng đá thế giới cách đó 2 năm ở xứ sở sương mù, sau khi về thứ 3 chung cuộc) khi họ xếp sau Bulgarie và chấp nhận về nước trong đau đớn. Còn một cái tên đang tiếc nữa là Bỉ, đội bóng gồm khá nhiều những tài năng khi đó không thể vượt qua được ĐT Pháp và cũng theo chân những đội không nhất bảng  khác xách vali về nước. Những nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha không gặp bất cứ khó khăn gì để có thể lọt vào tứ kết. Tuy nhiên, họ đã phải dừng chân trước những nhà ĐKVĐ "cấp cao hơn". Đó là ĐT Anh với chiếc cúp vô địch thế giới. "Những chú sư tử Anh" đã đánh bại đội bóng đến từ xứ sở đấu bò ở cả trận lượt đi và lượt về (1-0 và 2-1).

ĐT chủ nhà Italia "trút hận" sau khi bị loại bởi Triều Tiên trong kỳ World Cup 1966, bằng cách... tiễn Bungary về nước với tổng tỷ số sau hai trận là 4-3. "Nạn nhân" tiếp theo của "đoàn quân áo thiên thanh" là những nhà cựu vô địch năm 1960 Liên Xô. Tuy nhiên, việc phân thắng bại cho hai đội bóng này đã trở thành một trong những lần hiếm hoi UEFA phải giải quyết tình huống như vậy. Hai đội bóng đã hòa nhau với tỷ số 0-0 sau 120 phút thi đấu. Khi đó, chưa áp dụng luật đá luân lưu 11m. Do đó hai đội phải tung đồng xu để xác định ai sẽ là "bạn của thần may mắn". Cuối cùng nước Ý như nổ tung với việc đội nhà được lọt vào trận chung kết. Ở đó, họ đối đầu với Nam Tư, kẻ đã hạ gục ĐT Anh với tỷ số 1-0 ở trận bán kết còn lại.

Trận chung kết đầu tiên diễn ra cùng kịch bản với trận bán kết giữa Italia và Liên Xô trước đó. Hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0. Nhưng lần này ban tổ chức không áp dụng luật tung đồng xu mà tổ chức đá lại trận chung kết sau đó 2 ngày. Khi đó, bằng hai bàn thắng của Riva (phút 12) và Anastasi (phút 31) và không để lọt lưới lần nào, các cầu thủ chủ nhà đã bước lên bục nhận huy chương cùng với chiếc cúp bạc danh giá. Ở trận tranh giải ba, ĐT Anh của HLV Alf Ramsey đã đánh bại Liên Xô với cùng tỷ số 2-0 và đứng thứ 3 chung cuộc.

Tổng kết EURO 1968

Xếp hạng:

Vô địch: Italia
Hạng Hai: Nam Tư
Hạng Ba: Anh
Hạng Tư: Liên Xô

Sân vận động: Stadio Olimpico (trận chung kết, trận tranh ba tư), Stadio San Paolo (trận bán kết Italia - Liên Xô), Stadio Comunale (trận bán kết Anh - Nam Tư).

Tổng số trận: 4
Số bàn thắng: 7 (trung bình 1,4 bàn/trận).
Số lượng khán giả đến sân: 299.233 người (Trung bình 59.847 người/trận)
Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Dragan Džajić (Nam Tư, 2 bàn)
Cầu thủ xuất sắc nhất giải: Dragan Džajić (Nam Tư)
Bàn thắng được ghi nhanh nhất: 12 phút, Luigi Riva (trận chung kết đá lại giữa Italia - Nam Tư).
Đội hình tiêu biểu: Dino Zoff (Italia); Mirsad Fazlagić (Nam Tư), Giacinto Facchetti (Italia), Albert Schesternev (Liên Xô), Bobby Moore (Anh); Ivica Osim (Nam Tư), Sandro Mazzola (Italia), Angelo Domenghini (Italia); Geoff Hurst (Anh), Luigi Riva (Italia), Dragan Džajić (Nam Tư)

  •    Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Balotelli, chỉ một cái tên thôi cũng đủ để khiến các cổ động viên Italia trào lên một cảm giác khó tả. Đó là sự tự hào về một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Ý sau đỉnh cao World Cup 2006; là sự khó hiểu về một cá tính phức tạp và đa chiều trong giới túc cầu giáo; và là sự nuối tiếc về một tài năng sớm nở chóng tàn. Nhưng nếu phải chọn ra một từ để miêu tả con người Balotelli, đó có lẽ là “bản năng”.

Xem thêm
top-arrow
X