Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT TBN từ tổn thất mang tên Puyol: Khó khăn chồng chất cho Del Bosque

Thứ Năm 10/05/2012 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Tôi muốn nói lời chia tay trên sân bóng chứ không phải trên bàn phẫu thuật", người Tây Ban Nha đã nín thở để rồi thở phào nhẹ nhõm trước câu nói ấy của Carles Puyol. Trước đó, họ đã phải hồi hộp chờ đợi khi hay tin có thể thủ quân của Barca sẽ nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế sau chấn thương mới gặp phải. Puyol đã không làm họ thất vọng. Nhưng vắng anh, Tây Ban Nha sẽ chơi như nào ở VCK Euro 2012 sắp tới thực sự đang là một vấn đề đáng để lo ngại.

Hậu quả của sự quá tải

Puyol không đá xuyên suốt ở mùa giải này cùng Barca. Nhưng việc đá tới 44 trận (trong đó có 40 trận đá chính) cũng có thể coi là quá tải đối với cầu thủ đã bước sang tuổi 34 như Puyol. Cũng bởi thế, cường độ chấn thương của anh ở mùa giải năm nay cũng nhiều hơn. Kể từ sau khi dính chấn thương hồi đầu mùa, thủ quân của Barca đã phải chơi với cái đầu gối đau âm ỉ trong suốt một thời gian dài.

Sự chịu đựng cũng chỉ đến một giới hạn nhất định. Trong chiến thắng 4-0 trước Espanyol tại Camp Nou cuối tuần qua, Puyol đã không chơi đủ 90 phút. Anh rời sân sau khi cảm thấy tê buốt ở đầu gối. Chấn thương lại tái phát và lần này, nguy cơ đã lớn hơn rất nhiều. Chỉ có phẫu thuật mới chữa trị dứt điểm vết đau này đồng thời sẽ cứu vãn được sự nghiệp cho Puyol. Nhưng đổi lại, anh sẽ có nguy cơ phải nghỉ luôn Euro 2012 (quá trình hồi phục phẫu thuật kéo dài 6 tuần trong khi giải đấu này chỉ còn 4 tuần nữa là đã khởi tranh). Puyol đã chấp nhận hy sinh Euro, như một động thái để thể hiện tình yêu với Barca thay vì tránh nguy cơ phải treo giày sớm nếu như anh tiếp tục nhịn đau để đá ở Euro này.

Chấn thương của Puyol sẽ là một tổn thất không nhỏ cho TBN
Chấn thương của Puyol sẽ là một tổn thất không nhỏ cho TBN

Cũng chính bởi việc phải phẫu thuật đồng thời khó có cơ hội để dự Euro, rất nhiều ý kiến cho rằng Puyol sẽ tính đến quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Ở tuổi 34, Euro 2012 cũng có thể coi là giải đấu cuối của anh. Nhưng Puyol đã không làm thế. Anh vẫn muốn tiếp tục chiến đấu, muốn cống hiến cho ĐTQG. Trong tuyên bố mới nhất của mình, Puyol nói rằng anh muốn có trận đấu thứ 100 cho La Seleccion (hiện anh đã chơi trận thứ 99). Điều đó cũng có nghĩa anh muốn tiếp tục, một nỗ lực phi thường và đáng ngợi khen đối với một cầu thủ đã bước vào tuổi "băm" như anh.

Khó khăn cho Del Bosque?

Ramos đang chơi cực tốt với vai trò của một trung vệ trong màu áo Real Madrid. Sự chắc chắn và hiệu quả của cầu thủ có sở trường là hậu vệ cánh phải này là nhân tố quan trọng giúp đội bóng Hoàng gia vượt qua Barca để bước lên ngôi vô địch Liga mùa này. Trong bối cảnh Alba ngày càng chiếm được cảm tình của Del Bosque bên hành lang cánh trái, Aberloa cũng chơi cực tốt bên hành lang phải, Ramos có thể coi là phương án thay thế hữu hiệu cho Puyol trong trường hợp anh không thể kịp hồi phục (khả năng này gần như chắc chắn). Theo một cuộc khảo sát được thực hiện của tờ Marca, 49,5% độc giả đã chọn Ramos đá cặp với Pique và điều này dường như cũng là sự lựa chọn của "Ngài râu kẽm". Nhưng liệu tất cả những điều đó đã đủ mang tới sự yên tâm cho Del Bosque?

Câu trả lời là rất khó. Cần phải nhớ rằng, bên cạnh vai trò của một tấm lá chắn, tác giả của bàn thắng duy nhất loại ĐT Đức ở bán kết World Cup 2010 còn là một thủ lĩnh tinh thần của La Seleccion. Ở Puyol là luôn tồn tại khả năng chiến đấu bền bỉ, luôn biết cách xốc lại tinh thần cho các đồng đội. Đây là điều mà Ramos và Pique, cặp đôi trung vệ được dự đoán sẽ đá chính ở Euro lần này, chưa thể có được. Phần vì họ còn trẻ, phần vì họ chưa đủ tầm để thay thế Puyol trong vai trò của một thủ lĩnh. Thế nên, Ramos chỉ có thể đáp ứng được ở khía cạnh chuyên môn chứ chưa thể thay thế được giá trị tinh thần như Puyol đã từng làm.

Một vấn đề khác chính là sự quá tải. Như trên đã nói, việc Puyol phải phẫu thuật có một phần hệ lụy từ việc anh đã phải ra sân với cường độ cao khi đã bước sang tuổi 34. Nhưng anh chưa phải là cầu thủ duy nhất lớn tuổi mà đã phải cày ải với số trận quá lớn. Đồng đội của Puyol là Xavi cũng đã có một mùa giải chơi dưới sức (nếu so với các mùa giải trước đó). Điều này xuất phát từ khía cạnh tuổi tác (33 tuổi) nhưng cũng chủ yếu là do sự quá tải vì đã phải đá quá nhiều trận trong một mùa giải (Barca đã đá tổng cộng 62 trận ở mùa giải năm nay, nhiều nhất trong số các đội bóng khác ở châu Âu). Với số trận lớn như thế, ngay cả những người trẻ như Busquets, Iniesta cũng không thể duy trì được sự ổn định chứ chưa cần nói đến những "người già" như Xavi hay Puyol.

Ở thời điểm này, Puyol vẫn là tấm lá chắn kiên cố trước khung thành của Casillas trong khi Xavi đang là bộ não của La Seleccion. Puyol đã gần như không thể tới Ba Lan và Ukraina. Điều gì sẽ xảy ra với TBN nếu như Xavi không thể là chính anh tại Euro lần này?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X