Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Hy vọng & Hoài nghi

Thứ Sáu 25/05/2012 20:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Italia đến với EURO 2012 với dàn hảo thủ trẻ trung và nhiều tham vọng. Nhưng để đi sâu ở giải đấu năm nay, thày trò HLV Prandelli cần thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn.

Thắng 8 và hòa 2 trận, giành vé dự VCK trước 2 lượt đấu, Italia đã có một vòng loại EURO tương đối nhàn hạ. Đó là kịch bản mà ít tifosi dám nghĩ tới khi HLV Cesare Prandelli lên thay chiến lược gia kỳ cựu Marcello Lippi sau khi Azzurri thảm bại ở World Cup 2010.

Dấu ấn của HLV Prandelli (đại diện tiêu biểu của thế hệ HLV cấp tiến ở Calcio) trong hành trình giành vé tới Ba Lan - Ukraine là cực kỳ rõ nét, từ việc thanh lọc, trẻ hóa đội ngũ, xây dựng lối chơi, thiết lập cá tính mới để phù hợp với giai đoạn giao thời của Azzurri... Tuy nhiên, sức mạnh thực sự và khả năng tiến xa của Italia - Prandelli tại VCK EURO 2012 đến đâu, vẫn là một câu hỏi lớn.

ĐT Italia sẽ vượt qua được vòng bảng
ĐT Italia sẽ vượt qua được vòng bảng?

Italia từng đăng quang EURO một lần vào năm 1968, VCK mà họ tham dự với tư cách chủ nhà. Nhưng trừ trận chung kết thua đau Pháp năm 2000, thành tích của Italia tại các VCK EURO trong khoảng 2 thập kỉ trở lại đây là cực tồi. Giải 1992, Italia không giành nổi vé dự VCK. Các giải năm 1996, 2004 và mới nhất 2008, Azzurri cũng đều rời phải giải khi chỉ thắng được duy nhất 1 trận. Việc rơi vào bảng C, bảng đấu khá nặng với sự góp mặt của ĐKVĐ Tây Ban Nha, CH Ireland và Croatia, khiến không ít người hoài nghi về cơ hội của Azzurri.

Dù vậy, việc Italia kết thúc vòng đấu loại với thành tích bất bại, đạt tỷ lệ chiến thắng 80% (tốt thứ tư vòng loại, chỉ sau Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan) cũng đủ để khiến các tifosi khấp khởi hy vọng. Với chỉ 2 bàn thua sau 10 trận, Italia là đội có hàng thủ xuất sắc nhất vòng loại EURO 2012 và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Azzurri thủng lưới ít như thế ở vòng loại các giải đấu lớn.

Điểm ấn tượng nhất của Italia - Prandelli là ở chỗ, bên cạnh việc đảm bảo được sự yên ổn ở hậu phương, họ đã và đang chơi thứ bóng đá khoáng đạt và giàu sức tấn công hơn các phiên bản Azzurri trước đó. Không phải ngẫu nhiên mà báo chí Italia và thế giới từng ví phong cách của Italia - Prandelli là một bản sao không tồi của... tiqui-taca Barca.

Tất nhiên, các đối thủ của Italia ở vòng loại EURO 2012 (Estonia, Serbia, Slovenia, Bắc Ireland và... Đảo Faroe) không phải là những bài test đủ mạnh cho Azzurri. Việc Italia từng thắng ĐKVĐ Tây Ban Nha 2-1 hay hòa trên thế thắng trước Á quân EURO 2008 Đức tại Dortmund ở các trận giao hữu, suy cho cùng, cũng chỉ mang giá trị tham khảo. Italia - Prandelli vẫn cần phải chứng tỏ nhiều hơn nữa và trận mở màn bảng C với chính Tây Ban Nha sẽ cho chúng ta thêm chất liệu để dự đoán về khả năng thành bại của Azzurri tại EURO 2012.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X