Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Hy Lạp hướng đến EURO 2012: Khi phòng ngự vẫn là lẽ sống...

Thứ Sáu 25/05/2012 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã có nhiều thay đổi so với 8 năm về trước khi bước lên đỉnh cao Châu Âu, Hy Lạp vẫn sẽ mang đến Ba Lan và Ukraina hình ảnh quen thuộc. Đó là lấy phòng ngự chắc chắn làm nền tảng để tìm kiếm chiến thắng.

8 năm sau khi giành chức vô địch Châu Âu, đội tuyển Hy Lạp một lần nữa lại thấy mình bị xếp như đội bóng chầu rìa trước thềm một giải đấu lớn. Không mấy người nghĩ rằng đội bóng đến từ đất nước của các vị thần có thể bước lên đỉnh cao của bóng đá Châu Âu trong năm 2004 lịch sử ấy. Nhưng bây giờ thậm chí số người tin rằng Hy Lạp một lần nữa sẽ viết “chuyện cổ tích” ở EURO 2012 còn ít hơn thế rất nhiều.

Các CĐV của đội tuyển Hy Lạp nói rằng chẳng có gì đáng xấu hổ hay bực bội khi đội bóng của họ bị xếp ở “cửa dưới” bởi 8 năm trước họ cũng từng bị coi là đội bóng chầu rìa với tỷ lệ cược vô địch chỉ là 100/1 trước khi họ khiến cả Châu Âu phải ngả mũ cúi chào.

Hy Lạp vẫn lấy phòng ngự làm kim chỉ nam cho chiến thắng
Hy Lạp vẫn lấy phòng ngự làm "kim chỉ nam" cho chiến thắng

Thời gian khiến vật đổi sao rời. Hy Lạp bây giờ không còn “thánh” Otto Rehhagel trên băng ghế HLV nữa. Thay vào đó, chiến thuật gia người Bồ Đào Nha Fernando Santos đang làm mới đội bóng bằng cách trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ trung bên cạnh việc tiếp tục đặt niềm tin vào một vài lão tướng có tên tuổi. .

Lối đá của Hy Lạp hiện tại về cơ bản vẫn dựa trên những nguyên tắc mà “Thánh Otto” đã xây dựng cho họ 8 năm về trước. Đó là phòng ngự chắc chắn, thi đấu dựa trên một lối đá được tổ chức chặt chẽ và tận dụng các tình huống cố định. Hy Lạp chỉ để lọt lưới 5 bàn trong 10 trận vòng loại EURO 2012 nhưng họ cũng chỉ ghi được 14 bàn thắng, ít nhất trong số các đội dự VCK EURO năm nay.

Santos ưa thích sử dụng các hậu vệ có thể lực sung mãn và lối chơi máu lửa. Lựa chọn hàng đầu của ông cho vị trí cặp trung vệ là Avraam Papadopoulos của Olympiacos và Sokratis Papastathopoulos của Werder Bremen. Chưa kể trung vệ trẻ Kyriakos Papadopoulos cũng đang cạnh tranh quyết liệt một suất đá chính. Cầu thủ 19 tuổi này không được sử dụng trong nửa đầu của chiến dịch vòng loại EURO 2012 nhưng đã đá chính ở 4/5 trận vòng loại cuối cùng. Không chỉ đá trung vệ, anh còn có thể chơi tiền vệ phòng ngự khi cần.

Ngoài các trung vệ nói trên, Santos còn có trong tay các hậu vệ cánh mạnh mẽ là Vasilis Torosidis và Jose Holebas. Cả hai đều có thiên hướng dâng cao tấn công và có khả năng ghi bàn. Sinh tại Đức, có cha là người Hy Lạp và mẹ là người Uruguay, Holebas rất giàu tốc độ, kỹ thuật tốt và tắc bóng tuyệt vời. Nhờ những phẩm chất của mình mà anh có thể đá cả hậu vệ trái lẫn tiền vệ trái.

Vấn đề của Hy Lạp nằm ở hàng công. Trong sơ đồ 4-3-3, chân sút đang khoác áo Celtic ở giải Ngoại Hạng Scotland Giorgos Samaras chơi dạt cánh. Dù tốc độ của anh là mối đe dọa cho đối thủ nhưng anh lại không ghi được nhiều bàn thắng. Fanis Gekas có thể thống lĩnh hàng công của Hy Lạp nhưng nhạy cảm làm bàn của tiền đạo 31 tuổi này dường như đã không còn.

Tuyến giữa của Hy Lạp có cả những điểm tích cực và tiêu cực. Tại World Cup 2010, đa số các CĐV nghĩ rằng họ đã nói lời chia tay với bộ đôi tiền vệ kỳ cựu Kostas Katsouranis và Giorgos Karagounis nhưng họ vẫn còn ở đó và dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tham chiến trong chiến dịch EURO 2012 này. Cầu thủ của Panathinaikos Katsouranis vẫn sẽ đóng vai trò châm ngòi cho các đợt tấn công của Hy Lạp từ tuyến giữa và anh sẽ được hỗ trợ bởi các tiền vệ phòng ngự Grigoris Makos, Alexandros Tziolis và Giorgos Fotakis.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X