Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh chính thức công bố đội hình tham dự Euro 2012: Quá nhiều cú sốc

Thứ Tư 16/05/2012 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vào chiều tối nay, danh sách tuyển Anh tham dự EURO 2012 đã được công bố. Không giống như các ĐT khác (chỉ đưa ra đội hình sơ bộ và phải sau một thời gian hội quân, HLV trưởng mới lựa ra 23 cầu thủ ưng ý nhất), Roy Hodgson đã quyết định chọn luôn những gương mặt sẽ đại diện cho đảo quốc sương mù tại giải đấu sắp tới (nếu có thay đổi thì sẽ chỉ liên quan đến vấn đề chấn thương mà thôi). So với dự đoán của giới chuyên môn, bất ngờ nhất là việc Hodgson đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ của Arsenal, Alex Oxlade-Chamberlain. Tuy nhiên, không ít người cũng phải ngạc nhiên với một loạt lựa chọn "gây sốc" khác của nhà cầm quân này.

Alex Oxlade-Chamberlain thi đấu khá tốt trong mùa giải năm nay và phần nào chứng tỏ được năng lực cũng như độ triển vọng trong màu áo Arsenal, song việc cầu thủ 18 tuổi này được góp mặt trong khi đàn anh giàu kinh nghiệm và cũng thể hiện không đến nỗi tồi tại Tottenham, Aaron Lennon không được triệu tập rõ ràng là một bất ngờ, thậm chí choáng nhất trong đội hình tham dự Euro 2012 của "Tam sư". Một sự vắng mặt đáng chú ý khác là tiền vệ lão tướng Paul Scholes dù trước đây Hodgson từng thổ lộ mong muốn Scholes sẽ tái xuất ở ĐTQG. Mùa này, tất cả đều rõ, Scholes chơi tốt như thế nào trong giai đoạn 2 của mùa giải, bất chấp nửa năm trước đó, anh đã chính thức treo giày.

Ở vị trí trấn giữ cầu môn, thủ thành dày dặn kinh nghiệm Robert Green cũng đã được gọi trở lại, và như thế anh cùng John Ruddy (Norwich), một phát hiện của mùa giải năm nay, sẽ sắm vai dự bị cho nhà tân vô địch Premier League, Joe Hart. Một chi tiết hết sức thú vị là theo kế hoạch, Ruddy sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 2/6, ngay trước thềm Euro 2012 và không rõ liệu anh có phải hoãn sự kiện trọng đại của đời người vì nghĩa vụ thiêng liêng với tổ quốc. Ruddy và Chamberlain chính là hai cầu thủ duy nhất trong danh sách chưa một lần khoác áo Tam sư.

Alex Oxlade-Chamberlain  sẽ có kỳ EURO đầu tiên ở tuổi 18
Alex Oxlade-Chamberlain sẽ có kỳ EURO đầu tiên ở tuổi 18

Roy Hodgson đã đặt dấu ấn đầu tiên chứng tỏ ông là người quyền lực nhất tại tuyển Anh, với việc thẳng tay loại bỏ trung vệ thép một thời Rio Ferdinand. Thực ra, điều này đã được báo giới Anh tiết lộ từ hôm qua. Không có Rio thì nghiễm nhiên John Terry trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự và sẽ không còn phải "lấn cấn" gì về nghi án "phân biệt chủng tộc" nhằm vào Anton Ferdinand, em trai ... Rio (phiên toà xử vụ việc này sẽ diễn ra ngay sau VCK Euro 20102 và việc chơi tốt ở giải đấu chắc chắn sẽ giúp Terry ghi điểm trong mắt các quan toà). Dẫu sao, việc loại bỏ Rio Ferdinand và tin dùng John Terry là hết sức hợp lý bởi cầu thủ của Man Utd đã xuống phong độ quá nhiều trong khi đội trưởng The Blues vẫn chơi cực tốt. Ngoài ra, những ứng viên cho vị trí đá cặp với Terry ở hàng thủ như Phil Jones, Joleon Lescott rồi Gary Cahill chắc chắn xứng đáng hơn Rio nhiều. Tuy nhiên, riêng với trung vệ 33 tuổi, đây thực sự là nỗi thất vọng ghê gớm bởi anh đã mất đi cơ hội cuối cùng được tham dự một kỳ Euro (năm 2000, Rio không được gọi do quá trẻ, năm 2004, anh bị treo giò còn năm 2008, ĐT Anh không giành được quyền tham dự). Xem ra, nhiều khả năng, Rio sẽ sớm tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế (81 trận khoác áo ĐT Anh).

John Terry chỉ giữ được vị trí chứ không bảo vệ được chiếc băng đội trưởng. Theo đó, chức vụ thủ quân ĐT Anh tại giải đấu sắp tới được giao cho Steven Gerrard, một "cây đa cây đề" khác của ĐT và có đôi chút "thân quen" với Hodgson nhờ quãng thời gian hợp tác ngắn ngủi tại Liverpool. Nhưng Gerrard đâu xa lạ gì với trọng trách này. Hơn một năm trước lúc Fabio Capello còn tại vị, khi Ferdinand chấn thương còn Terry bị trừng phạt do scandal "ngoại tình với vợ bạn", thì Gerrard chính là nhân vật cầm đầu ĐT Anh.

Cũng liên quan đến nhân sự ở hàng phòng ngự, việc Hodgson không triệu tập Micah Richards của Man City kiểu gì cũng gây ra tranh cãi. Dù không đạt tới sự ổn định cao nhưng Richards vẫn có những đóng góp không nhỏ cho Man xanh và xét về nhiều mặt, Richards khá khẩm hơn Glen Johnson. Chưa cần bàn đến thành tích không tốt của Liverpool mùa này thì bản thân Johnson cũng không còn là chính mình. Dường như, chiến lược gia 64 tuổi này đề cao bề dày kinh nghiệm và thâm niên thi đấu quốc tế của Johnson. Phil Jones với trình độ "đa-di-năng" của mình sẽ đóng thế cho Johnson lúc cần thiết (Richards cũng có thể chơi được ở nhiều vị trí ở hàng phòng ngự nhưng có lẽ không "toàn diện" bằng Phil Jones theo con mắt nhìn của Hodgson). Thực ra, nếu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League" mùa vừa rồi, Kyle Walker của Tottenham không dính chấn thương nặng và khó kịp bình phục trước thềm Euro 2012 thì chưa chắc, hậu vệ sinh năm 1992 của "Quỷ đỏ" thành Manchester đã được gọi.

Tại hàng tiền vệ, ngoài trường hợp của Chamberlain thì Stewart Downing cũng mang đến nhiều bất ngờ. Cầu thủ này đã trải qua mùa giải tồi tệ ở Liverpool khi không ghi nổi một bàn nào và giờ chỉ còn là quân bài dự bị tại The Kop. Song với việc Hodgson vẫn triệu tập Theo Walcott, bất chấp cựu thần đồng của làng bóng đá đảo quốc sương mù đang chấn thương, đủ để thấy nước Anh quá thiếu những tiền vệ biên xuất sắc nên không còn cách nào khác, Hodgson đành phải tin tưởng vào Downing, một người ít ra còn được ra sân nhiều chứ không bị đày đoạ trên băng ghế dự bị như Adam Johnson, một nhân tài bị lãng quên ở Man xanh. Song cơ hội ra sân của Downing sẽ không nhiều vì với những Barry, Lampard, Gerrard, Milner, Young, Parker rồi Walcott thì Hodgson đã có đủ nhân lực để bố trí mặt trận tấn công theo nhiều cung cách khác nhau.

Xem ra, phải xét đến hàng tiền đạo, Hodgson mới phần nào khiến tất cả "tâm phục khẩu phục". Quyết định loại Peter Crouch không quá gây sốc vì "Sếu vườn" cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao. Rồi nhiều người hẳn sẽ ủng hộ việc Andy Carroll có mặt ở ĐT Anh dù rằng bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Liverpool không thể hiện đúng giá trị của mình mùa vừa rồi bởi trong bối cảnh, Wayne Rooney không thể ra sân trong 2 trận đầu tiên của Euro 2012, Carroll đích thực quá phù hợp cho vị trí trung phong cắm nhờ khả năng không chiến siêu đẳng và vì thế, phong cách Anh truyền thống (tạt cánh đánh đầu) sẽ có nhiều đất dụng võ. Trong khi Jermain Defoe dù không được Tottenham trọng dụng thường xuyên mùa vừa rồi nhưng vẫn nổ súng khá đều đặn với 17 bàn trên mọi mặt trận, thành tích tốt thứ 2 trong danh sách 23 tuyển thủ Anh có mặt ở Euro 2012 (chỉ sau Wayne Rooney) còn tiền đạo 21 tuổi, Danny Welbeck đã trưởng thành vượt bậc và nên nhớ, Welbeck chính là đối tác ăn ý nhất với "chàng Shrek" ở Man Utd hiện nay.

Cùng với việc công bố danh sách chính thức, Roy Hodgson đã lên sẵn phương án dự phòng gồm 5 cái tên và những người này sẽ được lựa chọn trong tình huống các gương mặt của đội chính bị chấn thương trong giai đoạn chuẩn bị từ nay đến ngày 29/5, thời điểm mà UEFA yêu cầu các ĐTQG phải chính thức nộp danh sách thi đấu tại VCK Euro 2012 và sau cái hạn đó, không ĐTQG nào được điều chỉnh, trừ phi bất khả kháng.

Danh sách tuyển Anh tham dự EURO 2012

Thủ môn: Joe Hart (Man City), Robert Green (West Ham), John Ruddy (Norwich)
Hậu vệ: Glen Johnson (Liverpool), Phil Jones (Man United), John Terry (Chelsea), Joleon Lescott (Man City), Gary Cahill (Chelsea), Ashley Cole (Chelsea), Leighton Baines (Everton)
Tiền vệ: Theo Walcott (Arsenal), Stewart Downing (Liverpool), Alex Oxlade-Chamberlain (Arsenal), Steven Gerrard (Liverpool), Gareth Barry (Man City), Frank Lampard (Chelsea), Scott Parker (Tottenham), Ashley Young (Man United), James Milner (Man City)
Tiền đạo: Wayne Rooney (Man United), Danny Welbeck (Man United), Andy Carroll (Liverpool), Jermain Defoe (Tottenham)
Danh sách dự phòng: Jack Butland (Birmingham), Phil Jagielka (Everton), Jordan Henderson (Liverpool), Adam Johnson (Man City), Daniel Sturridge (Chelsea)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X