Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

23h ngày 11/6 sân Donbass Arena, Pháp - Anh: Chờ tiếng gầm sư tử

Thứ Hai 11/06/2012 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vào giải trước sự hoài nghi về sức mạnh khi gặp một loạt vấn đề khó khăn, đội tuyển Anh sẽ phải bước vào trận mở màn như bước vào phòng thi, bởi người ta đang muốn xem Tam Sư sẽ thể hiện bản lĩnh thế nào trong lúc khó khăn. Nhưng có lẽ bài thi này hơi nặng so với Tam Sư, bởi đối thủ của họ là là Pháp, một ứng cử viên nặng kí cho ngôi vô địch Euro.

Chờ bản lĩnh người Anh

Ở các giải đấu lớn trước đây, đội tuyển Anh luôn được đánh giá cao là ứng cử viên cho ngôi vô địch. Thế nhưng năm nào họ cũng để lại nỗi thất vọng với thành tích đáng buồn trên sân cỏ, mà nguyên nhân chủ yếu lại xuất phát từ những rắc rối ở hậu trường. Sau mỗi giải đấu lớn, vấn đề cuộc sống sinh hoạt riêng của các cầu thủ khi đám Wags (vợ, bạn gái cầu thủ) đi theo "bám càng" gây ra lắm chuyện rắc rối, rồi cả những mâu thuẫn nội bộ. Người ta có ít cái để nói về tuyển Anh trên sân bóng, nhưng lại vô vàn chủ đề khác nhau để soi mói những chuyện hậu trường làm nên thất bại của Tam Sư trong những năm qua. Đó cũng là một vấn đề kinh niên của bóng đá Anh.

Đội tuyển Anh
Đội tuyển Anh sẽ phải chứng minh bản lĩnh trong thời điểm gian khó

Chưa khi nào ĐT Anh bước vào Euro với vị thế được đánh giá thấp như hiện tại. Đầu tiên là việc liên đoàn bóng đá Anh bổ nhiệm vội vã HLV Roy Hodgson khi chỉ còn ba tháng nữa là tới Euro. Rồi khi đội tuyển tập trung, một loạt chấn thương của Gareth Barry, Gary Cahill,... đã khiến sức chiến đấu của tuyển Anh giảm đi. Chưa hết, vận đen tiếp tục đem báo Tam Sư khi Defoe cũng vừa nhận được tin dữ khi cha của tiền đạo này mất. Defoe đã phải bay đi bay lại để trở về Anh làm tròn chữ hiếu trước khi trở lại cùng các đồng đội tập trung thi đấu cho Euro. Trong hai trận đầu ở vòng bảng, cầu thủ được đánh giá cao nhất lúc này là Rooney lại không thể ra sân do án phạt của UEFA. Khó khăn đang bủa vây đội tuyển Anh ngay tại kì Euro này, và trận đấu với ĐT Pháp sẽ là bài thử nghiệm quan trọng xem quyết tâm vượt qua khó khăn của Tam Sư ra sao.

Có lẽ HLV Roy Hodgson sẽ vận hành tuyển Anh thi đấu thực dụng với lối đá phòng thủ kiểu Chelsea tại kì Euro này. Trong trận đấu với Pháp, HLV Roy Hodgson sẽ sử dụng đội hình 4-4-1-1 với Ashley Yong sẽ đá ở vị trí tiền đạo lùi thay cho Rooney không thể ra sân. Trung tâm hàng phòng ngự sẽ là bộ đôi Terry - Lescott. Tuyến giữa bốn tiền vệ giăng ngang có thể sẽ thi đấu với lối chơi bóng bổng sở trường của người Anh nhằm tận dụng chiều cao và khả năng không chiến của Andy Caroll cắm cao nhất bên trên.

Dù không được đánh giá cao tại kì Euro này nhưng xét về thành tích đối đầu, tuyển Anh đang tỏ ra vượt trội so với những người Pháp khi thắng 16 trận, để thua 8 trận và hòa 4 trận. Đây là lúc các cầu thủ tuyển Anh gạt hết những rắc rối bên lề sang một bên để đoàn kết thi đấu chứng tỏ bản lĩnh của Tam Sư.

Pháp cũng là ẩn số

Sau vụ scandal ở Krysna tại World Cup 2010 làm bẽ mặt cả nền bóng đá Pháp, HLV Laurent Blanc đã lên nắm quyền để gây dựng lại đội bóng áo lam dựa trên mớ hỗn độn mà Domenech để lại năm 2010. Chỉ sau hai năm, Pháp đã đứng dậy mạnh mẽ với xương sống là những tài năng trẻ như M'Vila, Cabaye,... Dù rằng HLV Laurent Blanc tỏ ra cực kì khiêm tốn khi cho rằng ĐT Pháp không thể vô địch kì Euro này do các cầu thủ trẻ vẫn còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, thế nhưng chẳng ai dám phủ nhận việc Les Bleus đang là một thế lực đáng gờm tại kì Euro trên đất Ba Lan - Ukraine năm nay. Người ta đang chờ giải mã ẩn số mang tên ĐT Pháp trong trận mở màn với Anh, khi gần như chắc chắn HLV Laurent Blanc và các học trò sẽ phải bung sức.

Trong lịch sử, Pháp đã hai lần vô địch Euro. Một lần vào năm 1984 ngay trên sân nhà khi kì Euro năm đó tổ chức tại Pháp, lần thứ hai là vào năm 2000 trên đất Bỉ - Hà Lan. Họ cũng là đội tuyển để lại dấu ấn lớn tại Euro khi có trận đấu nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải đấu này, với 9 bàn ghi được bởi cả hai đội khi Pháp để thua Nam Tư (cũ) 4-5 tại kì Euro 1990. Ngoài ra xét về mặt cá nhân, huyền thoại bóng đá Pháp - Michel Platini, nay đang nắm giữ chức chủ tịch UEFA cũng là người ghi được một hattrick trong thời gian ngắn nhất. Platini chỉ mất 18 phút trong trận thắng 3-2 trước Nam Tư tại Euro 1984 để ghi tên mình vào lịch sử.

Đội tuyển Pháp
Đội tuyển Pháp đang được đánh giá là ứng cử viên tiềm tàng cho ngôi vô địch tại kì Euro này

Trận này, Pháp ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với Benzema cắm cao nhất trên hàng công, tiền đạo vừa tỏa sáng tại Ligue 1 mùa vừa rồi là Oliver Girould lại phải chấp nhận ngồi trên băng ghế dự bị. Hỗ trợ cho Benzema là bộ ba Narsi - Malouda - Ribery. Sức tấn công của ĐT Pháp đang được đánh giá cao bởi ngoài Malouda đã có tuổi ra, những cái tên còn lại trên hàng công đều trải qua một mùa giải tương đối thành công trong màu áo câu lạc bộ.

Sự hào hoa trong lối chơi của Pháp nhiều khả năng sẽ gặp phải chất thực dụng khô khan của người Anh tại kì Euro này, khi họ không được đánh giá cao. ĐT Anh sẽ chọn giải pháp chủ động phòng ngự nhường thế trận cho người Pháp, sau đó tung ra những đường phản công bằng cách triển khai bóng ra hai cánh rồi tạt vào trong đê Andy Caroll băng vào đánh đầu. Đó là giải pháp tối ưu và an toàn nhất cho tuyển Anh lúc này, khi phải đối đầu với chất tấn công của Les Bleus dưới thời Laurent Blanc.

Đội hình dự kiến:

Pháp (4-2-3-1): Lloris, Debuchy, Rami, Mexes, Evra, Cabaye, Diarra, Nasri, Malouda, Ribery, Benzema

Anh (4-4-1-1): Hart - Johnson, Terry, Lescott, Cole - Milner, Gerrard, Parker, Downing - Young - Carroll

Tỉ số dự kiến: Pháp 1-1 Ạnh


  • Như Đạt


 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X