Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

23h ngày 10/6 sân PGE Arena, Tây Ban Nha - Italia: Bài test tham vọng của hai nhà vô địch

Chủ Nhật 10/06/2012 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi hai đội bóng còn lại của bảng C là Croatia và Ireland được đánh giá thấp hơn rất nhiều, trận mở màn giữa Tây Ban Nha và Italia nghiễm nhiên là trận cầu đinh của bảng đấu này. Có lẽ cuộc chạm trán giữa hai nhà vô địch cũng là cuộc phân tranh ngôi nhất, nhì bảng C - khi Tây Ban Nha đăng quang ở hai giải đấu lớn gần đây nhất là Euro 2008 và World Cup 2010, còn Italia cũng từng lên ngôi tại World Cup 2006.

Trở ngại đầu tiên trên bước đường bảo vệ ngôi vương

Đối với Tây Ban Nha, trận đấu này dĩ nhiên là trở ngại đáng kể nhất tại vòng bảng trên con đường bảo vệ ngôi vô địch Euro bởi rõ ràng với lối chơi tấn công hủy diệt, Croatia cũng như Ireland khó đủ sức ngăn chặn sức mạnh của thầy trò HLV Vicente Del Bosque. Với sức mạnh như hiện tại, đa phần giới chuyên môn vẫn nhận định Tây Ban Nha là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch Euro lần này. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là trên lý thuyết, còn ở thực tế thì HLV Del Bosque cũng đang phải chịu không ít âu lo tại kì Euro năm nay.

Tây Ban Nha tại Euro 2012 không còn là chính họ của bốn năm trước, tại Euro 2008 hay thậm chí là hai năm trước ở World Cup 2010. Tây Ban Nha đến với Ba Lan và Ukraine với đội hình không được ưng ý nhất khi vắng hai hai trụ cột quan trọng là Puyol và David Villa. Không có Puyol, Sergio Ramos sẽ thi đấu ở vị trí trung vệ bên cạnh Pique, thế nhưng nhiều người đang lo ngại về việc này khi Pique và Sergio Ramos có mối quan hệ không thực sự tốt đẹp (nếu chưa muốn nói là đang có mâu thuẫn). Dù cả hai cầu thủ này đều phủ nhận thông tin trên nhưng với những động thái trong thời gian trước, ai cũng tin rằng Pique và Ramos không ưa gì nhau, chẳng qua là họ có dẹp tất cả sang một bên khi cùng khoác áo đội tuyển hay không.

Tây Ban Nha
Người hâm mộ đang muốn kiểm chứng sức mạnh của ĐT Tây Ban Nha tại kì Euro lần này

Một vấn đề khác đang được đặt ra là việc HLV Vicente Del Bosque sẽ chọn ai đá cao nhất trên hàng công thay cho Villa. Có vẻ như "ngài râu kẽm" vẫn đang đặc biệt ưu ái Torres, dù Llorente đang có phong độ tốt hơn trong màu áo câu lạc bộ mùa vừa rồi. Torres đang dần lấy lại phong độ nhưng nhìn chung, El Nino vẫn chỉ mang đến nỗi lo cho người hâm mộ. Cả hàng thủ lẫn hàng công đều có vấn đề, Tây Ban Nha rõ ràng đang suy yếu so với trước đó. Thậm chí là tuyến giữa cũng không mang đến cho người ta sự yên tâm hoàn toàn khi Xavi cũng bắt đầu có dấu hiệu xuống phong độ.

Dù thế nào đi nữa, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá rất cao khi giành được 41 trận thắng trong 45 trận đã thi đấu gần đây nhất, trong số đó có chuỗi 14 chiến thắng liên tiếp. Trong những lần đối đầu với đội tuyển Italia, Tây Ban Nha thắng 8, hòa 11 và để thua 10 trận (nhưng có đến bảy chiến thắng ở khuôn khổ những trận giao hữu). Còn nhớ ở kì Euro 2008 bốn năm trước, đội tuyển Italia đã để thua Tây Ban Nha trên chấm đá luân lưu sau khi cầm hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu. Liệu Tây Ban Nha có thể tiếp tục khiến người Italia phải ôm hận?

Chiến thuật nào cho Azzurri?

Năm 2006, Italia rúng động bởi scandal dàn xếp tỉ số Calciopoli và năm đó họ lên ngôi vô địch World Cup. Đất nước Italia cũng vừa trải qua một scandal bán độ khiến Criscito phải rời tuyển dù đã được triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Nhiều người cho rằng đây là "điềm lành" báo hiệu một kì Euro thành công (bởi trong quá khứ ĐT Italia thường giành được thành công mỗi khi nước nhà phanh phui ra một scandal dàn xếp tỉ số).

Dù vậy ở thời điểm hiện tại, người hâm mộ cũng không dám đặt quá nhiều kì vọng vào Italia, bởi đội hình của Azzurri không sở hữu quá nhiều ngôi sao lớn. Thậm chí người Italia phải trông mong vào một cầu thủ vừa phải nghỉ thi đấu dài ngày sau ca phẫu thuật tim như Cassano (tiền đạo này cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Italia tại vòng loại Euro 2012 với sáu bàn thắng), hay đặt vận mệnh vào tay một cầu thủ lắm tai tiếng như Balotelli,... điều đó phản ánh một thực trạng rằng Italia giờ đang thiếu đi những cầu thủ ngôi sao tầm cỡ như cái thời họ đăng quang ngôi vô địch World Cup 2006.

Dù HLV Prandelli đã mất hai năm để gây dựng lại ĐT Italia thi đấu ổn định hơn như ngày hôm nay sau thất bại ê chề ở World Cup 2010 khi phải dừng bước từ vòng đấu bảng, nhưng không vì thế mà những người yêu sắc áo thiên thanh bớt lo lắng. Ở trận giao hữu thử nghiệm trước thềm Euro, ĐT Italia đã để thua ĐT Nga với tỉ số 0-3. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng trận thua này cũng đang đặt ra những dấu hỏi về tham vọng của Italia tại giải đấu lần này.

Một vấn đề khác nữa là Italia sẽ chọn đội hình 4-3-1-2 hay 3-5-2 cho trận đấu với Tây Ban Nha, với De Rossi gần như chắc chắn bị đẩy về đá trung vệ dù Giorgio Chiellini đã có thể trở lại thi đấu, bởi lúc này trung vệ Andrea Barzagli vẫn chưa thể ra sân do chấn thương. Có lẽ HLV Prandelli sẽ chọn chiến thuật 3-5-2 để đối phó với Tây Ban Nha trong trận ra quân. Một chút biến tấu với hàng phòng ngự ba người cùng năm tiền vệ giăng ngang sẽ khiến Tây Ban Nha bất ngờ hơn trong việc triển khai các phương án tấn công. Bởi lẽ HLV Vicente Del Bosque cũng thừa nhận những bài bản tấn công của Tây Ban Nha đã quá cũ và các đối thủ cũng dần tìm được cách bắt bài, trong khi "ngài râu kẽm" vẫn chưa tìm ra những phương án chiến thuật khác cho lối chơi tấn công của đội tuyển đến từ xứ sở đấu bò.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha (4-2-3-1): Casillas - Arbeloa, Ramos, Pique, Alba - Xabi Alonso, Busquets - Silva, Xavi, Iniesta - Torres

Italia (3-5-2): Buffon - Bonucci, De Rossi, Chiellini - Maggio, T. Motta, Pirlo, Marchisio, B'retti - Balotelli, Cassano

Tỉ số dự kiến: Tây Ban Nha 1-1 Italia

  • Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X