Thứ Hai, 07/10/2024Mới nhất
Zalo

1h45 ngày 14/6 sân Metalist, Hà Lan - Đức: Chung kết của "bảng tử thần"?

Thứ Tư 13/06/2012 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất ngờ để thua trước Đan Mạch ở trận mở màn, Hà Lan đang đứng trước một thử thách khó khăn khi phải đối đầu với ĐT Đức trong một hoàn cảnh sống còn. Nếu thắng, Hà Lan sẽ nuôi tham vọng lọt vào tứ kết còn nếu thua, gần như chắc chắn "cơn lốc màu da cam" sẽ phải sớm xách vali về nước.

Những bất ổn từ nội bộ

Xét về mặt con người hay chiến thuật, Hà Lan vẫn được đánh giá rất cao khi HLV Bert Van Marwijk vẫn đang sử dụng những con người từng làm nên thành công cùng đội tuyển áo cam tại World Cup 2010. Nhưng ở thời điểm này, ĐT Hà Lan đang đứng trước rất nhiều thách thức mà chủ yếu xuất phát từ những bất đồng trong nội bộ.

Trước khi vào giải, người ta đã nói đến cuộc "khủng hoảng thừa" của ĐT Hà Lan khi HLV Berg Van Marwijk có quá nhiều ngôi sao trên hàng công nhưng chẳng ai chấp nhận ngồi dự bị. Hơn thế nữa, những gánh nặng tâm lí cũng khiến đôi chân của các cầu thủ áo cam thi đấu không còn được sự chính xác và thanh thoát nữa. Trong trận đấu với Đan Mạch, Hà Lan hoàn toàn có thể giành được kết quả tốt hơn nếu như những chân sút áo cam không tỏ ra vô duyên đến kì lạ trong những phút đầu. Vấn đề ở đây đối với HLV Berg Van Marwijk không hẳn là về mặt chiến thuật mà là về mặt tâm lí, khi nội bộ đội tuyển đang rạn nứt khiến sức chiến đấu của Hà Lan giảm sút rõ rệt.

Robben
Robben và các đồng đội phải đứng dậy chiến đấu sau thất bại nếu muốn đi tiếp

Mới đây nhất, Van Der Vaart tiếp tục khiến nội bộ đội tuyển có thêm mâu thuẫn khi công khi chỉ trích chiến thuật quá cầu toàn của HLV Van Marwijk trong trận đấu với Đan Mạch, rồi cả De Jong cũng "vào hùa" chỉ trích quyết định thay người... Trước ĐT Đức được đánh giá là ứng cử viên cho ngôi vô địch, Hà Lan chỉ có thể hi vọng vào một chiến thắng nếu các cầu thủ thành một khối gắn kết. Nhưng khi mà những bất đồng chỉ vì cạnh tranh vị trí đang xuất hiện, "cơn lốc màu da cam" có khả năng sẽ phải về nước sớm nếu HLV Van Marwijk không giải quyết sớm những chia rẽ trong nội bộ, đồng thời giải quyết cả những gánh nặng tâm lí đang đè năng lên đôi vai của các cầu thủ.

Trong quá khứ, Hà Lan từng gặp Đức 38 lần và thành tích là thắng 10, hòa 14 và thua 14. Trong tám trận gần đây nhất, Hà Lan cũng mới giành chiến thắng có ba trận (còn lại là hòa 1 và thua 4). Lần gần đây nhất khi đối đầu với ĐT Đức trong loạt đá giao hữu tháng 11/2011, Hà Lan từng thất thủ 0-3 trước người Đức. Sự trở lại của Jori Mathijsen sẽ góp phần củng cố thêm hàng phòng ngự Hà Lan khi phải đối mặt với hàng công siêu mạnh của ĐT Đức. Trên hàng công, Huntelaar nhiều khả năng sẽ được ra sân ngay từ đầu để thay thế cho Van Persie, sau màn trình diễn siêu ấn tượng của Persie trong trận đấu với Đan Mạch khi tiền đạo này tỏ ra vô duyên một cách kì lạ khi liên tục có những pha xử lí không tốt.

Nhưng vấn đề ở đây không phải về lực lượng, cũng không hẳn ở vấn đề chiến thuật mà ở tâm lí của các cầu thủ. Trận đấu với Đức giống như một trận chung kết với Hà Lan, và chỉ khi toàn bộ đội tuyển cùng đoàn kết đối mặt thì họ mới có cơ hội giành chiến thắng.

Vé sớm cho Mannschaft?

Trái ngược với một Hà Lan đang rạn nứt, ĐT Đức bước vào trận đấu này với tâm lí thoải mái hơn rất nhiều. Trong ba lần gặp nhau gần đây nhất, Đức chưa hề nếm mùi thất bại (thắng 1, hòa 2) kể từ sau trận thua 1-3 tháng 11/2002. ĐT Đức cũng không có sự vắng mặt nào khi vẫn là những con người từng làm nên chiến thắng trong trận đấu với Bồ Đào Nha tiếp tục được HLV Joachim Low tin dùng.

Gần như chắc chắn Hà Lan sẽ tiếp tục lối chơi thực dụng từng cùng họ thành công tại World Cup 2010 bởi ai cũng hiểu đội bóng áo cam không thể quá mạo hiểm trong trận đấu được coi là chung kết của bảng B, thế nên ĐT Đức có lẽ sẽ tìm đến phương án treo bóng bổng đã từng áp dụng để đánh bại Bồ Đào Nha để đối phó với hàng phòng ngự áo cam. Trong trận này, có lẽ HLV Joachim Low sẽ không sử dụng Lukas Podolski mà thay vào đó là Andre Schurrle, khi ĐT Đức cần nhiều hơn những pha treo bóng từ hai biên để đối phó với Hà Lan. Còn trên hàng công dĩ nhiên Mario Gomez vẫn sẽ được đá chính khi người Đức đang cần đến khả năng không chiến của tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich.

Hiện tại, ĐT Đức đang cùng Đan Mạch dẫn đầu bảng B - bảng "tử thần" và chỉ cần một chiến thắng nữa trước Hà Lan, thầy trò Joachim Low sẽ giành quyền đi tiếp bất kể kết quả trận đấu giữa Bồ Đào Nha với Đan Mạch.

Đội hình dự kiến:

Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg - Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Willems - N De Jong, Van Bommel - Robben, Sneijder, Afellay - Huntelaar

Đức (4-2-3-1): Neuer - Boateng, Hummels, Badstuber, Lahm - Khedira, Schweinsteiger - Muller, Ozil, Schurrle - Gomez

Tỉ số dự kiến: Hà Lan 1-2 Đức


  • Như Đạt

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X