Thứ Ba, 09/07/2024Mới nhất
Zalo

Zlatan Ibrahimovic - Mối hiểm họa lớn nhất với người Anh

Thứ Sáu 15/06/2012 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không khó để khẳng định, nếu muốn đánh bại Thụy Điển, qua đó hé mở cánh cửa vào tứ kết, kiểu gì Tam sư cũng phải vô hiệu hóa bằng được ngòi nổ quan trọng nhất của đối thủ: Zlatan Ibrahimovic. Bởi thế HLV Roy Hodgson kêu gọi các học trò không bao giờ được phép xem thường Ibra dù rằng có thể có những cầu thủ đã từng "chiến thắng" Ibra trong quá khứ.

Vai trò của Ibra ở ĐT Thụy Điển cũng chẳng khác gì Cristiano Ronaldo ở ĐT Bồ Đào Nha khi cả hai đều phải gánh vác những trách nhiệm vô cùng nặng nề (đều được giao băng thủ quân) và có tác động nhiều chiều (lối chơi, tinh thần, thành tích,...) lên toàn đội. Giữa họ tồn tại không ít điểm chung: cá tính mạnh, sự tự tin cao độ vào bản thân và một chi tiết rất đáng chú ý: thường xuyên tỏa sáng rực rỡ ở cấp độ CLB nhưng khi trở về làm nghĩa vụ quốc gia thì cái hình ảnh lung linh đó phôi pha ít nhiều. Rõ ràng luôn tồn tại song song hai con người Ibra và Ronaldo khác hẳn nhau ở hai cấp độ.


Để chiến thắng, vô hiệu hóa Ibra là nhiệm vụ bắt buộc của Tam sư
Để chiến thắng, vô hiệu hóa Ibra là nhiệm vụ bắt buộc của Tam sư

Tính từ đầu Euro 2012 cho tới giờ, nếu như Ronaldo chơi "dở hết chỗ nói" thì Ibra ít ra cũng chứng tỏ được năng lực với bàn thắng trong trận thua Ukraine. Tuy nhiên, Thụy Điển sẽ trở thành đội tuyển thứ 2 sau CH Ai Len phải sớm chia tay với Euro 2012 nếu như thất bại trước người Anh vào đêm nay (trong khi BĐN vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp, bất chấp chẳng cần đến đóng góp của Ronaldo). Vì thế, hơn lúc nào hết, ĐT Bắc Âu rất cần tới sự tỏa sáng của ngôi sao lớn nhất đội nhưng các con số thống kê đang chống lại Ibra. Theo ghi nhận, trong sự nghiệp, Ibra đã 15 lần gặp gỡ các CLB của Anh và chỉ ghi nổi đúng 3 bàn. Xem ra, chân sút này thực sự không duyên cho lắm trước những gì thuộc về đảo quốc sương mù.

Tuy nhiên, Hodgson chẳng lấy thế làm vui mừng: "Đúng là, trong màu áo CLB, Ibra thường chơi rất kém khi gặp những đội bóng Anh song cần nhớ rằng, Ibra toàn phải chạm trán những tên tuổi sừng sở của đảo quốc sương mù nên việc chơi không tốt cũng chẳng phải chuyện gì ghê gớm. Ở Thụy Điển, Ibra chính là biểu tượng, được gửi gắm biết bao tin yêu và niềm hy vọng bởi những thành tích, kỷ lục mà anh ấy đã xác lập trong tư cách cầu thủ mà một con người vĩ đại luôn thừa khả năng tạo ra những thứ phi thường".

Vị thuyền trưởng của Tam sư, từng có thời gian làm việc ở Thụy Điển nên ông cũng thường xuyên quan tâm tới bóng đá nước này và biết khá rõ Ibra: "Hồi năm 2000 (khi đó Ibra mới 19 tuổi và đang khoác áo đội bóng quê nhà Malmo), tôi đã nhìn thấy ở cậu ta tiềm năng phát triển đặc biệt và bây giờ, có lẽ không cần phải bàn cãi nhiều về đẳng cấp của Ibra. Tại cấp độ ĐTQG, mọi đội bóng đều muốn sở hữu trong đội hình một cá nhân kiệt xuất và Thụy Điển may mắn có được Ibra. Nhưng dù thế nào, Ibra cần phải chứng minh được phẩm chất của mình trên sân cỏ và nhiệm vụ của chúng tôi: không cho phép cậu ta làm điều đó".

Thủ quân ĐT Anh, Steven Gerrard cũng đồng quan điểm với người thầy: "Rõ ràng, Ibra là một cầu thủ tầm cỡ thế giới và cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi sẽ phải trả giá đắt nếu cho anh ta khoảng trống và thời gian. Vì thế, toàn đội đã nghiên cứu rất kỹ Ibra và lên sẵn những phương án đối phó hữu hiệu. Hàng thủ sẽ phải giữ sự tập trung ở mức độ cao nhất, che chắn kỹ càng giống như trận gặp Pháp nhằm chặn đứng Ibra bằng mọi giá".

Trong lịch sử, ĐT Anh chưa bao giờ đánh bại được Thụy Điển ở các giải đấu chính thức (không tính giao hữu) với thành tích đáng buồn: hòa 5, thua 2. Do đó, nếu muốn viết lại lịch sử, trước tiên, ĐT Anh sẽ phải "kiểm tỏa" bằng được Ibra, một công việc đầy khó khăn. 

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X