Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Xài đội hình B, nhà ĐKVĐ châu Âu vẫn dễ dàng "xử đẹp" Serbia

Thứ Bảy 26/05/2012 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhờ một vài điều chỉnh nhân sự trong hiệp 2 cùng nỗ lực bền bỉ, cuối cùng, Tây Ban Nha cũng "giải quyết" được đối thủ Serbia hết sức khó chịu, đá giao hữu mà như đá thật. Tiền đạo Adrian đã có bàn đầu tiên cho ĐTQG ngay trong lần ra mắt và bàn còn lại do công của Santi Cazorla từ chấm 11m.

Sau khi chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử La Furia Roja, David Villa chắc chắn không thể tham dự VCK Euro 2012 do không kịp bình phục chấn thương thì bài toán: "Ai sẽ đảm trách khâu ghi bàn" tại giải đấu sắp tới đã được đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết với Vicente Del Bosque và chiến lược gia này sẽ phải tìm ra bằng được lời giải trước ngày khai mạc. Do đó, những trận giao hữu càng đóng vai trò quan trọng hơn. Trong cuộc gặp gỡ Serbia trên đất Thuỵ Sĩ, "Ngài râu kẽm" quyết đinh "thử tài" Negredo và Soldado, hai chân sút thường bị coi là "hạng B" tại ĐTQG nhưng đang đứng trước cơ hội lịch sử thay đổi vận mệnh của mình bởi cả hai cùng mang phong cách hệt như David Villa. Vậy là, Fernando Torres, chân sút đang dần bị thất sủng tại Tây Ban Nha lại phải ngậm ngùi ngồi ngoài cùng với người đồng đội cùng CLB Chelsea, Juan Mata. Thậm chí, cả hai cũng chỉ có mặt trên khán đài như những khán giả bình thường (có lẽ, Del Bosque muốn họ nghỉ ngơi hồi phục hoàn toàn sau chung kết Champions League). Bên cạnh đó, một ngôi sao khác của ĐT David Silva, tiền vệ chủ lực của nhà ĐKVĐ Premier League, Man City chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Trận này, thiếu vắng hoàn toàn các tuyển thủ quốc gia đang khoác áo Barcelona và Bilbao vì họ chưa kịp lên tuyển do trận chung kết cúp Nhà vua mới diễn ra vào ngày hôm qua. Tuy nhiên, nhờ thế, những

Bruno Soriano, Navas, Cazorla mới có cơ hội thể hiện mình hòng chiếm một suất tham dự Euro 2012. Tiền vệ Xabi Alonso chắc chắn sẽ là thủ lĩnh tuyến giữa. Tại hàng thủ, Del Bosque trao cơ hội cho Jordi Alba, hậu vệ trái của Valencia mới nổi trong mùa vừa rồi và đang trong tầm ngắm của Barcelona cùng Juanfran, cầu thủ đã 27 tuổi của Atletico nhưng đây mới là lần đầu được khoác áo ĐTQG. "Dìu dắt" họ là Sergio Ramos và Raul Albiol, bộ đôi hậu vệ của "nhà vua mới" tại La Liga, Real Madrid. Đứng trong khung gỗ như thường lệ là đội trưởng Iker Casillas. Bên phía ĐT Serbia, hôm nay chính là ngày ra mắt của HLV Mihajlovic, một cựu hậu vệ nổi danh với nhiều năm thi đấu tại Serie A trong màu áo Lazio, Inter Milan và sở hữu khả năng sút phạt siêu đẳng.

Adrian Lopez toả sáng ngay trong trận đầu khoác áo La Furia Roja
Adrian Lopez toả sáng ngay trong trận đầu khoác áo La Furia Roja

Khi trận đấu mới bước sang phút thứ 2, Negredo suýt lập công cho đội tuyển ĐKVĐ châu Âu nếu như thủ thành Kahriman không đổ người kịp thời, xuất sắc chặn đứng cú sút từ xa của anh. Bất chấp đội hình ra sân khá "nhộn nhạo", gồm nhiều gương mặt lần đầu được chơi cạnh nhau song TBN vẫn phần nào chứng tỏ được thực lực và đẳng cấp của mình. Họ không khó áp đặt lối chơi lên đối thủ nhưng do chỉ là một trận giao hữu, Serbia vẫn khá "dễ thở" và có thể đáp trả thoải mái. Phút thứ 9,

Ivanovic, trung vệ của Chelsea (đeo băng đội trưởng thay Vidic) cản phá thành công quả tạt nguy hiểm của Navas, không cho Soldado có cơ hội tung ra cú dứt điểm. Ngay sau đó, Radovanovic là người đầu tiên của Serbia thực hiện cú sút về cầu môn TBN nhưng Casillas tóm gọn dễ dàng. Phút 14, Negredo bật cao đánh đầu vọt xà sau quả tạt như đặt của Alonso.

Nhờ kiểm soát được thế trận, Tây Ban Nha cứ thoải mái triển khai các bài tấn công, chủ yếu từ hai bên cánh, một phần vì cách bố trí hai tiền đạo có xu hướng đá cắm và phần khác, do thiếu đi những "nghệ sỹ tài hoa" như Xavi, Iniesta, Fabregas hay Silva. Có vẻ cách đá trái sở trường này không mang lại hiệu quả nhưng làm sao TBN triển khai nổi tiqui-taka khi các "nhân tố cấu thành" mang nhãn hiệu Barcelona không có mặt. Bởi thế, dù thời gian khống chế bóng vượt trội, ĐT xứ sở bò tót không thể tạo ra được nhiều tình huống ăn bàn rõ rệt. Hiếm hoi lắm, các CĐV Tây Ban Nha mới được dịp ồ lên tiếc nuối như cú sút từ cự ly phải đến 70m của Xabi Alonso nhằm tận dụng cơ hội thủ thành Serbia lên hơi cao. Mành lưới đã rung lên nhưng từ phía sau và Alonso chỉ cần thêm một chút chính xác đã có thể làm ra một tuyệt phẩm để đời.

Cần phải dành lời khen ngợi dành cho Serbia khi đã chơi đầy tự tin và trụ vững trước đối thủ hơn họ nhiều bậc. Hãy nhớ, trong đợt tập trung này, tân thuyền trưởng Mihajlovic gọi rất nhiều gương mặt trẻ (độ tuổi trung bình chỉ 23) như một sự khẳng định Serbia sẽ bắt đầu công cuộc cải tổ (3 kỳ Euro gần đây, Serbia đều không thể giành quyền tham dự VCK) hướng đến World Cup 2014. Xét về lực và tiềm năng, Serbia không đến mức độ quá yếu. Phút 36, bất ngờ mành lưới của Thánh Iker rung lên sau pha sút nốt của Lekic, cầu thủ đang thi đấu ở ... Tây Ban Nha trong màu áo Osasuna song bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Phút 39, nhận thấy khoảng trống trước mặt, Juanfran mạnh dạn tung ra cú sút xa, đưa bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Cho đến hết hiệp 1, TBN vẫn không tài nào tháo gỡ được nút thắt quan trọng của trận đấu và đành ra nghỉ với tỷ số hoà không bàn thắng.

Ngay đầu hiệp 2, TBN thay liền 4 cầu thủ khi David Silva, Benat, Adrian và Alvaro Domínguez được tung vào sân tuy nhiên ngoại trừ "Người Trung Quốc" Silva, mọi sự điều chỉnh còn lại vẫn chỉ mang tính thử nghiệm mà thôi bởi đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ, Adrian, Alvaro Domínguez (cùng khoác áo Atletico Madrid) và Benat (Betis) được chính thức cống hiến cho nước nhà ở cấp độ ĐTQG. Xem ra, Del Bosque chẳng hề quan tâm gì đến yếu tố thắng - thua mà cố gắng tận dụng tối đa các trận giao hữu hòng tìm ra nhân tố mới bổ sung cho ĐT, hướng đến tương lai lâu dài chứ không hẳn chỉ để phục vụ cho kỳ Euro trước mắt. Chẳng hiểu có phải do quá hưng phán hay không mà ấn tượng đầu tiên tân binh Benat để lại là một pha tranh bóng hơi tham, khiến đối thủ Dusan Basta (thi đấu cho Udinese) bị đau.

Dù xáo trộn, Tây Ban Nha vẫn chiếm lĩnh hoàn toàn trận đấu nhưng chặng đường tìm kiếm bàn thắng đầu tiên chẳng hề bớt gian nan bởi Serbia không hề suy giảm nhiệt huyết thi đấu, trái lại còn càng quyết tâm hơn. Thêm vào đó, bộ mặt hàng công của La Furia Roja thực sự không khởi sắc nhiều nên càng khó khuất phục đối phương. Phút 57, Cazorla ngả người bắt volley vọt xà ngang. Vài phút sau, Silva có đường chọc khe thuận lợi để Adrian bứt tốc lao xuống đối đầu với Kahriman nhưng có lẽ do sự uy hiếp của cầu thủ theo kèm Subotic, tiền đạo 24 tuổi này đã dứt điểm vọt xà ngang. Tuy nhiên, không phải chờ đợi lâu, Tây Ban Nha đã có bàn khai thông bế tắc. Từ phần sân nhà, Benat chuyền dài lên phía trên cho Navas và sau khi khống chế thành công, tiền vệ của Sevilla căng ngang thuận lợi vào phía trong. Adriano băng vào đúng lúc, dùng đầu đưa bóg vào lưới ở cự ly gần. Như vậy, anh đã lập công ngay trong trận ra mắt, một thành tích chắc chắn sẽ giúp Adrian ghi đuơc khá nhiều điểm trong cuộc đua giành một suất trên hàng tiền đạo TBN ở Euro 2012.

Tỷ số được mở và tới lượt, Serbia điều chỉnh đến 3 vị trí ở mặt trận tấn công còn Del Bosque cứ từ tốn thử nghiệm tiếp bằng việc tung Monreal và Javi Garcia (cầu thủ trưởng thành từ Real nhưng nay đang thi đấu Benfica và nhờ phong độ tốt, anh đã lần đầu được triệu tập vào ĐT Tây Ban Nha) vào sân. Phút 72, Ivanovic phạm lỗi với Adrian trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền, bất chấp phản ứng từ trung vệ của The Blues. Trọng trách sút 11m được giao cho Cazorla và cầu thủ đang thuộc biên chế "gã nhà giàu" mới nổi Malaga hoàn thành không mấy khó khăn khi tự tin sút vào chính giữa còn Kahriman đổ sang bên trái. Đây là bàn thứ 5 của tiền vệ 27 tuổi này sau hơn 40 lần khoác áo TBN. Giờ đây, đội tuyển số 1 châu Âu và thế giới đã có thể tấn công một cách thoải mái với những đôi chân thanh thoát, không còn đeo chì như trước còn Serbia cũng cố gắng tìm lấy bàn danh dự.

Nhờ vậy, những phút cuối diễn ra sôi nổi hơn hẳn. Hai đội "ăn miếng trả miếng" nhiệt tình. Chỉ có điều không có thêm bàn thắng nào được ghi và trận đấu chấm dứt trong an bình. Tuy không quá ấn tượng nhưng Del Bosque hoàn toàn có lý do để mỉm cười với chiến thắng vừa rồi của đội nhà. Xem ra, ông đã có thể định hình xong xuôi danh sách 23 cầu thủ cho kỳ Euro 2012 và những Alba, Juanfran hay Adrian nhiều khả năng sẽ là những vị tướng mới của "nhà vua".

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha:
Casillas, Juanfran, Ramos (
Alvaro Domínguez 46'), Albiol, Jordi Alba (Monreal 64'), Alonso (Benat 46'), Cazorla, Bruno (Javi Garcia 69'), Navas, Soldado (Adrian 46'), Negredo (David Silva 46')
Serbia: Kahriman, Tosic, Ivanovic, Lekic (Scepovic 76'), Kolarov, Ljajic (Tosic 76'), Duricic (Jankovic 65'), Ignjovski (Fejsa 66'), Subotic, Basta, Radovanovic (Matic 66')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X