Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Roy Hodgson: Khi chất lãng du thấm sâu trong máu…

Thứ Bảy 05/05/2012 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FA đã chọn Roy Hodgson ngồi vào chiếc ghế nóng mà Capello để lại. Nhanh. Gọn. Nhưng cũng đầy rủi ro…

Khi người lãng du trở lại

Vị huấn luyện viên ấy xứng đáng được xem là người lãng du trong thế giới bóng đá. Ông đã đặt chân đến nhiều nơi, khám phá nhiều miền đất mới lạ. Từ quê nhà, viễn chinh đến Bắc Âu, rồi sang Thụy Sĩ, Italia, phiêu bạt tận vùng vịnh với UAE, rồi lại quay về quê hương xứ sở.

Roy Hodgson chưa thể là tên tuổi lẫy lừng trong làng huấn luyện viên. Nhưng những danh hiệu mà ông mang lại cho các câu lạc bộ mà ông từng dẫn dắt rất đáng được ghi nhận. Ông từng đưa Copenhagen lên đoạt chức vô địch Đan Mạch cách đây hơn 1 thập niên. Ông cũng từng mang đến những thành công cho Malmo, Hamstad ở Thụy Điển. Và con người ấy cũng từng 2 lần đưa các đội bóng của ông dẫn dắt vào chung kết UEFA Cup. Nhưng đó cũng là 2 lần ông không thể nở nụ cười cùng với Inter Milan năm 1997 và Fulham năm 2010.

Công việc dẫn dắt ĐT Anh liệu có quá sức với Roy Hodgson
 

Roy Hodgson có thể không được đánh giá cao nhưng ông vẫn để lại nhiều dấu ấn suốt chặng đường sự nghiệp. Ông luôn thể hiện sự điềm tĩnh trên băng ghế huấn luyện. Người ta vẫn chưa thể quên thất bại của ông khi dẫn dắt Liverpool trong giai đoạn lượt đi mùa giải 2010/2011. Đó là những tháng ngày tệ hại nhất và nó cũng ít nhiều làm suy giảm uy tín của Roy Hodgson. Nhưng rồi mọi thứ cũng qua đi…

Roy Hodgson không phải là sự lựa chọn hàng đầu cho chiếc ghế nóng mà Capello để lại. Cụ thể, huấn luyện viên đương nhiệm của Tottenham Hotspur Harry Redknapp mới là ứng cử viên hàng đầu. Thế nhưng, Redknapp lại muốn tiếp tục gắn bó với Spurs. Và sau cuộc họp của FA, Hodgson chính thức được bổ nhiệm làm tân huấn luyện viên trưởng ĐT Anh kèm theo bản hợp đồng có thời hạn 4 năm.

Ở cấp độ ĐTQG, Roy Hodgson từng dẫn dắt các đội tuyển Thụy Sĩ, UAE, Phần Lan. Thành tích đáng kể nhất của ông là việc đưa ĐT Thụy Sĩ tham dự World Cup 1994. Kinh nghiệm ở ông là điều không cần bàn cãi. Nhưng nó vẫn chưa là điều kiện tiên quyết để đi đến thành công. FA đã trao cho Hodgson cơ hội nhưng không biết liệu đó có phải là canh bạc?

Tương lai nào chờ đón Roy Hodgson?

Roy Hodgson là huấn luyện viên vẫn tôn thờ lối đá 4-4-2 cổ điển của người Anh. Chính lối đá ấy đã đưa Fulham vào chung kết UEFA Cup 2010 và ông cũng đang vận hành sơ đồ truyền thống này ở Wes Brom. Nhưng phải thừa nhận một điều rằng, lối đá ấy đã quá cũ kĩ và lạc hậu. ĐT Anh nếu muốn vươn tới đỉnh cao thì cần phải có sự phá cách, tháo cũi sổ lồng. Đó chính là nhiệm vụ của Roy Hodgson trên cương vị huấn luyện viên ĐT Anh. Trước mắt ông là cả núi công việc.

EURO 2012 đang đến gần. Ông chỉ có hơn một tháng chuẩn bị lực lượng cũng như lắp ghép đội hình. Có quá nhiều vấn đề đang tồn đọng ở Tam sư vào lúc này. Hàng thủ vẫn chưa để lại sự yên tâm dù bộ khung của họ không đến nỗi nào. Tuyến giữa dường như vẫn chưa định hình được những cái tên ưu tú nhất. Nhưng vấn đề nan giải vẫn là việc thiếu vắng chủ công Rooney trong những trận đấu đầu tiên trên đất Ukraine vào những ngày hè tháng 6 tới. Welbeck có thể là giải pháp thay thế tạm thời nhưng không thể lắp đầy khoảng trống quá lớn mà Rooney để lại.

Thách thức lớn là vậy. Khó khăn lớn lao là vậy. Nhưng Roy Hodgson vẫn chấp nhận phiêu lưu. Ông muốn tiếp tục sự nghiệp lãng du của mình. Cuộc đời của ông lắm phong ba. Nỗi hờn tủi và cay đắng ông từng nếm trải. Dường như chất lãng du ấy đã thấm đẫm trong huyết quản vị huấn luyện viên 64 tuổi này rồi. Bước đầu tiên ông đã dần hòa giải những mâu thuẫn giữa Rio Ferdinand và Terry. Phải chăng đó là tín hiệu tốt lành cho Roy Hodgson?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X