Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pele coi thường Tây Ban Nha: Bệnh “hoài niệm” của người già

Thứ Năm 05/07/2012 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Khi về già, người ta thường có xu hướng hoài niệm về những thời khắc đẹp nhất, những gì tuyệt vời nhất đối với họ mà thậm chí không chịu thừa nhận những thứ ấn tượng hơn ở hiện tại.

Đó dường như là lối mòn mà Pele, người vẫn được xem là huyền thoại vĩ đại nhất thế giới bóng đá đang đi vào. Messi tỏa sáng huy hoàng, ông tặc lưỡi cho rằng “bình thường”, Tây Ban Nha khuất phục mọi đối thủ, xô đổ những kỷ lục, Pele cho rằng “chẳng có gì ghê gớm, vẫn không bằng Brazil thế hệ 70 của tôi”.

Pele không bao giờ thừa nhận thành công của thế hệ đi sau
Pele không bao giờ thừa nhận thành công của thế hệ đi sau

Người viết bài này không đủ độ sâu xa, không đủ kinh nghiệm lẫn tuổi đời để phán xét về một tượng đài như Pele, cũng chẳng biết những năm 70, ông cùng những Tostao, Rivelino đã chơi xuất sắc ra sao trên chặng đường vinh quang, chỉ biết rằng Brazil thời Pele và Tây Ban Nha đương đại vô địch trong hai môi trường hoàn toàn trái ngược. Năm 1970, khi những trường phái bóng đá vẫn còn thô sơ, khi lối chơi cá nhân vẫn lên ngôi, thì việc vô địch một giải đấu được xem là dễ dàng hơn thời đại bóng đá đầu óc, mang tính tập thể như bây giờ. Thử hỏi khi Brazil vô địch, họ có vấp phải nhiều “Catenaccio phiên bản” như Tây Ban Nha những năm qua. Lúc ấy, chỉ một đội bóng duy nhất sử dụng lối đá phòng thủ triệt để với Selecao là Italia ở trận chung kết.

Người viết bài này cũng không đủ tuổi để nói rằng Brazil 1970 và Tây Ban Nha 20120 đội nào mạnh hơn, chỉ có thể khẳng định rằng so sánh nào cũng khập khiễng. Nhưng kỷ lục 3 lần liên tiếp vô địch các giải đấu lớn thì chắc chắn Brazil thế hệ Pele không có được. Đó là tiếng nói, là thứ không thể chối bỏ của lịch sử. Brazil thời Pele cũng không thể vô địch lấy một lần giải đấu của châu lục (giải VĐ Nam Mỹ) chứ đừng nói đến 2 lần liên tiếp như Tây Ban Nha bây giờ, mà Nam Mỹ và châu Âu thì hẳn nhiều người đều phải thừa nhận rằng nơi nào chất lượng và khắc nghiệt hơn.

Đó là hai trong số chi tiết ít ỏi để nói lên rằng Pele đã quá hoài niệm về quá khứ, đến nỗi không dám chấp nhận những thành công của thế hệ đi sau, những thành công vốn khiến vinh quang quá khứ của người đi trước bị lu mờ. Có thể Pele giỏi giang, xuất sắc và vĩ đại, nhưng như người ta vẫn nói, anh hùng chỉ có thời. Bởi vậy, dù Pele dù có phủ nhận thế nào đi nữa thì ông vẫn không thể che lấp một sự thật rằng ông đã là quá khứ, còn những Iniesta, Xavi, Fabregas, dù không ở tầm tượng đài hùng vĩ như ông, mới là hiện tại.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X