Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

"Ông lớn" Pháp suýt bẽ mặt trước "nhược tiểu" Iceland

Thứ Hai 28/05/2012 06:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị Iceland dẫn 2-0 từ hiệp đầu, Pháp vật vã tới cuối trận mới kịp ghi ba bàn để thắng 3-2 trong trận giao hữu đầu tiên khởi động cho Euro 2012. Iceland, đang đứng thứ 131 trên bảng xếp hạng FIFA, được LĐBĐ Pháp (FFF) chọn làm quân xanh đầu tiên để thầy trò HLV Laurent Blanc làm nóng cho Euro 2012. Nhưng thay vì một chiến thắng dễ dàng, tưng bừng, tuyển Pháp phải toát mồ hôi đến cuối trận mới thoát khỏi một trận hòa bẽ mặt trước đối thủ dưới cơ.

Trừ Ribery, Malouda được cất trên ghế dự bị do tập trung muộn sau trận chung kết Champions League, Blanc tung vào sân gần như toàn bộ những cái tên tốt nhất ông đang có. Benzema đá chính ở vị trí tiền đạo mũi nhọn với Ben Arfa và Menez hỗ trợ từ hai biên. Ở giữa sân là cặp Nasri - Gourcuff đá ngay phía trước tiền vệ phòng ngự Cabaye.

Nhưng sơ đồ 4-3-3 với toan tính đá tấn công phủ đầu ấy của tuyển Pháp không thể phát huy hiệu quả trong hiệp đầu. Trái lại, nó khiến "Les Bleus" trở nên mất cân bằng nghiêm trọng. Cộng thêm những sai sót khó hiểu của hai hậu vệ dày dạn kinh nghiệm Mexes - Evra, Pháp lĩnh liền hai bàn thua ở các phút 27 và 34.

Pháp lội ngược dòng ngoạn mục vào những phút cuối
Pháp lội ngược dòng ngoạn mục vào những phút cuối

Ở bàn thua đầu, Mexes vụng về truy cản, để Sigthorsson bật cao đánh đầu, đưa bóng tới vị trí của Bjarnason để cầu thủ đá cánh này vượt qua Evra rồi sút tung lưới thủ môn Mandanda. Sau đó bảy phút, lại là Evra để một cầu thủ Iceland khác là Gislason dễ dàng vượt qua bên cánh trái rồi chuyền vào vòng cấm. Lần này, Sigthorsson lập công với cú đệm bóng cận thành.

Mãi đến cuối hiệp một, hàng công Pháp mới cho thấy sự kết dính nhất định sau phần lớn thời gian trước đó đá rời rạc. Nhưng ở tình huống ngon ăn nhất, Benzema lại dứt điểm ra ngoài sau nỗ lực kiến tạo của Ben Arfa.

Đầu hiệp hai, trên đà khởi sắc, Pháp tiếp tục có cơ hội, nhưng lần này tới lượt Ben Arfa hỏng ăn với cú dứt điểm rất thiếu chính xác sau tình huống Benzema dùng ngực chuyền bóng. Tuy nhiên, điều mà các CĐV Pháp trên sân Hainaut, Valenciennes chờ đợi rồi cũng đến ở phút 52. Hậu vệ phải Debuchy lặng lẽ băng lên đón bóng rồi dứt điểm cận thành sau tình huống Benzema chuyền chạm chân một cầu thủ khách.

Nhưng một bàn gỡ vẫn là chưa đủ và tuyển Pháp cần thêm những xung lượng mới để đảo ngược tình thế. Lần lượt Ben Arfa, Cabaye, Benzema, Nasri, Gourcuff, Menez rời sân để Blanc làm mới toàn bộ tuyến giữa và hàng công. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển mình này, Pháp cũng được một phen thót tim ở phút 62, nếu không nhờ thủ môn Mandanda xuất sắc cản phá cú sút của Bjarnason.

Những gương mặt mới vào sân, đặc biệt là tam giác Ribery - Giroud - Valbuena, đã giúp Pháp thay đổi hẳn bộ mặt trên hàng công. Đây là tiền đề để "Les Bleus" thắng ngược trong nửa cuối hiệp hai. Đầu tiên là tình huống gỡ hòa 2-2 ở phút 84. Ribery di chuyển vào từ biên trái, bật tường như điện xẹt với Giroud ở trung lộ rồi băng vào vòng cấm nhận lại bóng trước khi lốp đẹp mắt vào góc xa, qua đầu thủ môn Iceland.

Ba phút sau đó, tới lượt trung vệ Adil Rami điền tên anh lên bảng tỷ số, hoàn tất màn ngược dòng cho đội chủ nhà, bằng cú bắt vôlê đẹp mắt ngay trong vòng cấm Iceland. Ngoài yếu tố bất ngờ từ việc Rami dâng cao, Ribery và Giroud cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tình huống làm bàn quyết định này. Ribery chính là người phát động tình huống dàn xếp với cú bấm bóng vào vòng cấm để Giroud bật cao đánh đầu đưa bóng tới vị trí thuận lợi cho Rami sút.

Thứ năm tuần này, Pháp sẽ đá trận giao hữu thứ hai, tiếp Serbia trên sân nhà Reims. Thầy trò Laurent Blanc sẽ kết thúc đợt tập huấn chuẩn bị cho Euro 2012 bằng trận giao hữu thứ ba, tiếp Estonia trên sân Le Mans ngày 5/6. Ngày 11/6, Pháp sẽ đá trận ra quân ở bảng D với trận đại chiến tuyển Anh trên sân Donetsk. Đồng chủ nhà Ukraine và Thụy Điển là hai đối thủ còn lại trong bảng.

(Theo Vnexpress) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X