Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhận diện chiến thuật Euro 2012 (Nga - CH Séc): Những đường chuyền sắc như dao cạo

Thứ Bảy 09/06/2012 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn được đánh giá là ứng cử viên nặng kí nhất của bảng A cho tấm vé vào chơi tại vòng tứ kết, đội tuyển Nga đã đưa ra một lời chào hỏi quá ấn tượng với chiến thắng mở màn 4-1 trước Cộng hòa Séc với lối chơi tấn công dựa trên sự vững chãi của hàng thủ.

ĐT Nga: Những đường chuyền sắc như dao cạo

Hành trang trước khi bước vào trận đấu với CH Séc của đội tuyển Nga là 14 trận bất bại liên tiếp, trong đó có cả chiến thắng ấn tượng 3-0 trước đội tuyển Italia. Gặp phải đối thủ thi đấu cũng khá cởi mở như CH Séc, đội tuyển Nga không dồn lên từ những phút đầu mà tập trung thi đấu phòng ngự nhằm thăm dò thực lực đối phương. Dưới thời Dirt Advocaat, đội tuyển Nga vẫn thi đấu dựa trên nền tảng là sự chắc chắn của hàng thủ nên trong 15 phút đầu trận, dù ĐT Séc thi đấu khá thăng hoa với những đường chuyền ở cự li ngắn và trung bình, thế nhưng vẫn không tạo ra được cơ hội thực sự nguy hiểm nào.

Còn đội tuyển Nga luôn thi đấu rình rập và chỉ chờ cơ hội có bóng để vùng lên. Khi ĐT Séc ham tấn công nhất cũng là lúc "gấu" Nga cho thấy sự đáng sợ của họ. Nga thường sử dụng những đường phản công nhanh khi các cầu thủ của ĐT Séc chưa kịp về bọc lót. Trong trận đấu với Séc, Nga thường sử dụng hai phương án tiếp cận khung thành. Một là những pha phối hợp ở cự li ngắn ở biên bằng những đường chuyền nhanh và mạnh, sau đó căng ngang để cho các tiền đạo băng vào dứt điểm. Hai là những pha phối hợp bằng những đường chọc khe ở khu trung lộ rồi một cầu thủ thoát xuống đối mặt với Petr Cech. Bàn thắng mở tỉ số của Dzagoev là từ tình huống đánh biên. Còn hai bàn tiếp theo của Syrokov và cũng của Dzagoev xuất phát từ những pha chọc khe ở trung lộ.

Arshavin
Arshavin (áo đỏ) đang là "nhạc trưởng" trong lối chơi của ĐT Nga

Ngoài ra, những đường tấn công của ĐT Nga luôn được dẫn dắt bởi "nhạc trưởng" Arshavin. Dù phong độ có giảm so với bốn năm trước nhưng Arshavin lúc này vẫn đóng vai trò rất quan trọng vào lối chơi của đội tuyển đến từ xứ sở Bạch Dương. Trong vai trò tiền đạo ảo, Arshavin di chuyển rất rộng và tự do, khi thì ở cánh trái, lúc sang cánh phải và dạt cả vào trung lộ trong vai trò làm bóng cho Dzagoev và Kerzhakov được phân công thi đấu ở vị trí tiền đạo mũi nhọn cao hơn. Arshavin với kĩ thuật và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời luôn là mối đe dọa tiềm tàng cho hàng phòng ngự ĐT Séc bằng những đường chọc khe chết người để các đồng đội băng xuống đối mặt Cech.

Sau trận đấu với Séc, đội tuyển Nga đã lộ diện. Để hóa giải lối chơi tấn công nhanh đầy bất ngờ của ĐT Nga thì hàng phòng ngự không được dâng quá cao khi những cầu thủ tấn công của Nga có tốc độ và khả năng chuyền nhanh rất tốt. Đồng thời hàng tiền vệ cũng phải giữ cự li hợp lí với hàng phòng ngự để có thể nhanh chóng lùi vể hỗ trợ trong những tình huống ĐT Nga triển khai tấn công.

ĐT Séc: Bế tắc và nhạt nhòa

Qua trận thua trước ĐT Nga, người ta vẫn chưa thấy được bản sắc của Cộng hòa Séc. Ban đầu, CH Séc tiếp cận trận đấu với lối chơi tấn công áp đảo bằng khả năng kiểm soát bóng ở khu trung tuyến với hàng tiền vệ năm người. Tuy nhiên, có vẻ ĐT Séc lại khá thiếu những phương án tấn công khi không tạo ra được nhiều uy hiếp về phía khung thành của Malafeev. Bàn thắng duy nhất của Pilar xuất phát từ pha chọc khe thông minh của Jiracek ở khu trung tuyến là điểm nhấn trong lối chơi tấn công của ĐT Séc trong trận này.

Ngoài tình huống đó ra, ĐT Séc không tạo ra được cơ hội đáng chú ý nào khác. Những đường tấn công của đội tuyển Séc bế tắc đến nỗi chỉ còn mỗi bài tạt bóng bổng là phương án hữu hiệu nhất trong những phương án tìm đường vào khung thành của Malafeev. Ngoài ra, sự bế tắc còn thể hiện ở việc ĐT Séc thường xuyên tìm đến những giải pháp sút xa từ ngoài vòng cấm khi đường vào khung thành bị phong tỏa chặt chẽ bởi hàng phòng ngự vốn luôn được tổ chức tốt của ĐT Nga.

Trận thua này mang lại áp lực không nhỏ cho ĐT Séc, khi họ cần chứng minh khả năng trong hai trận đấu sau gặp Ba Lan và Hy Lạp. Nếu muốn tiến sâu ở kì Euro này, ĐT Séc cần đa dạng hóa hơn nữa những đường tấn công, thay vì những miếng đánh bóng bổng đơn thuần hay sút xa như trận đấu với Nga.    

  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X