Thứ Bảy, 29/06/2024Mới nhất
Zalo

Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha vào bán kết: Sự mẫu mực của những trường phái

Chủ Nhật 24/06/2012 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


(Bongda24h) – EURO 2012 đã đến chặng cuối, ¾ cái tên dự vòng bán kết đã được xác định, là Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Đây là những kết quả hoàn toàn xứng đáng sau những gì 3 đội tuyển này thể hiện. Họ là những hình ảnh tiêu biểu nhất cho mỗi phong cách họ đang theo đuổi.

Italia hoặc Anh, đội bóng nào có vé dự bán kết thì đội bóng đó vẫn không thể bằng Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha về mặt phong độ lẫn cá tính trong lối chơi. Ba cái tên này  vào tứ kết với những vị thế khác nhau, kẻ đứng đầu, người về nhì. Song nói một cách khách quan nhất thì so với cả đội bóng đứng đầu bảng khác là Czech thì Bồ Đào Nha (nhì bảng B) có vé dự bán kết vẫn hoàn toàn xứng đáng hơn.

Cùng với TBN, Bồ Đào Nha là hiện thân của phong cách cống hiến. Có thể họ còn bỏ lỡ nhiều cơ hội, hàng thủ còn để lộ ra những sai lầm, song sẽ chẳng ai bằng hai đội bóng thuộc bán đảo Iberia này về cách vận hành hàng công. Những Iniesta, Silva, Fabregas, Xavi (TBN) cũng như Ronaldo, Nani, Moutinho (BĐN) giúp những cỗ máy của họ vận hành trơn tru. Minh chứng rõ ràng nhất là việc Tây Ban Nha là đội dứt điểm nhiều nhất ở EURO này với 39 lần, trung bình gần 10 cú sút/trận, trong khi BĐN lại là đội dứt điểm trúng khung gỗ nhiều nhất – 5 lần. Đây là một kỷ lục trong các kỳ EURO.

TBN đang thể hiện một bộ mặt mẫu mực
TBN đang thể hiện một bộ mặt mẫu mực

Ngoài những con số ấn tượng về sự hiệu quả nơi hàng công, phong cách của TBN lẫn BĐN cũng hết sức cuốn hút người xem. Hai đội bóng này đều chơi cống hiến, theo đuổi lối chơi kỹ thuật, giàu chất ngẫu hứng và họ luôn bắt đổi thủ phải “quay” theo mình. Vì vậy, việc cả bán đảo Iberia có mặt ở bán kết là điều hoàn toàn xứng đáng. Tiếc rằng, sẽ chỉ còn một đội bóng theo đuổi trường phát cống hiến nghệ thuật được ở lại bởi ở bán kết, TBN và BĐN sẽ phải loại nhau.

Không tạo sự thuyết phục, không mê mẩn người xem như TBN lẫn BĐN, người Đức lại khiến những ai theo dõi họ phải ngả mũ thán phục về sự chính xác, khoa học và hiệu quả. Cỗ máy Mannschaft hoạt động theo nhiều trạng thái. Khi cần có thể khô cứng, luôn ưu tiên mặt trận phòng ngự, như chiến thắng 1-0 trước BĐN, lúc muốn lại có thể thăng hoa như những nghệ sĩ. Đó là chiến thắng 4-2 trước Hy Lạp mới đây. Trong những cái tên theo đuổi tư tưởng kín kẽ, lấy hiệu quả làm hàng đầu như Đức, Italia, Anh thì Đức vẫn được xem là người tiên phong, hơn hai cái tên còn lại một bậc. Vì dù sao, Anh và Ý vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng trong lối chơi, họ cũng chưa thực sự định hình được cá tính. Với người Ý là hệ thống phòng ngự có vấn đề trong chống bóng bổng, cách tấn công dự quá nhiều vào Cassano còn ở người Anh, điều người ta nhìn nhận rõ ràng nhất là sự mất phương hướng về lối chơi tấn công.

Bởi vậy, khi 3 trận tứ kết đã đi qua, có thể khẳng định rằng dù Ý hay Anh ghi tên mình vào bán kết thì họ vẫn không thể bì lại với Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha về sự mẫu mực. Và 3 đội bóng này cũng là những hình ảnh tiêu biểu nhất cho một kỳ EURO thành công về chuyên môn.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X