Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm loạt trận giao hữu trước thềm EURO 2012: Bí ẩn các ông lớn

Thứ Bảy 02/06/2012 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thường thì những đội bóng lớn luôn có tư tưởng giữ gìn ở loạt trận khởi động trước các giải đấu lớn. Nhưng năm nay, dường như thái độ giữ gìn ấy có phần thái quá. Nó tạo nên cảm giác bí ẩn nơi các ứng viên chinh phục EURO 2012.

Hà Lan thua Bulgaria trong một thế trận cực kỳ thiếu thuyết phục, họ thắng trận thứ 2 nhờ vào một bàn phản lưới và một cú dứt điểm có phần may mắn. CH Czech bị Hungary cho phơi áo 1-2, Đức bị vùi cho tơi tả trước Thụy Sỹ (3-5), Bồ Đào Nha hòa bạc nhược “chủ tiểu” Macedonia, đội bóng thậm chí còn xếp dưới… ĐT Việt Nam trên BXH FIFA. Trong khi Italia thì thua đau đớn 0-3 trước Italia rồi Ukraine thì cũng bị Áo, đội bóng phải chầu rìa tại EURO 2012 hạ gục 3-2…

Chỉ một vài điểm nhấn tích cực nổi lên, là chiến thắng 2-0 của Tây Ban Nha trước Serbia, là 2 trận thắng của người Pháp trước Iceland và Israel… Nhưng ngần đó vẫn chưa thể chứng tỏ rằng các ông lớn tại EURO 2012 lần này thực sự đã sẵn sàng cho ngày khai hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến một loạt sự khởi đầu kém thuyết phục như vậy.

1. Thử nghiệm là ưu tiên

ĐT Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha hay Đức đều đến với EURO 2012 mà trong lòng còn nhiều bối rối. Các ngôi sao của họ vừa trải qua một mùa giải căng thẳng, thể lực bị bào mòn rất nhiều. Một số người dính chấn thương không thể dự ngày hội tại Ba Lan – Ukraine. Trong hoàn cảnh đó, các HLV trưởng của ĐTQG phải vắt óc tìm ra bài toán tương hỗ cho hệ thống của đội tuyển, mà những trận giao hữu trước thềm là cơ hội rất tốt để thử nghiệm.

Thất bại của người Italia trước Nga là do tư tưởng hay do yếu kém về chuyên môn?
Thất bại của người Italia trước Nga là do tư tưởng hay do yếu kém về chuyên môn?


Bởi vậy, họ sẵn sàng đón nhận những thất bại, chỉ để tìm ra lời giải cho bài toán của mình. Đây cũng là điều mà trước thềm World Cup 2010, người Pháp cũng từng phải đối mặt. Họ bước vào giải đấu đó bằng thất bại đáng hổ thẹn 0-1 trước Trung Quốc và trận hòa 1-1 với Tunisia. Tiếc rằng Les Bleus vẫn chưa thể tận dụng những cơ hội này để sốc lại đội hình để rồi ở giải đấu tại Nam Phi, họ bị loại ngay từ vòng bảng.


2 . Giấu bài

Các đội bóng thường tìm cảm giác hưng phấn để làm bàn đạp trước mỗi giải đấu lớn, nhưng không phải cứ hưng phấn là thành công. Lịch sử đã chứng minh thất bại đau đớn của những “đoàn tàu tốc hành” như Nga, Hà Lan tại EURO 2008, Anh (EURO 1996), Đức (World Cup 2006)… Yếu tố chính mang đến thành công chính là sự cân bằng. Bởi vậy mà nhiều ông lớn thường có tư tưởng giấu bài rất rõ trước mỗi giải đấu lớn. Họ chỉ lấy mục tiêu làm nóng là chính, đôi khi là chơi thất thường nhằm tạo tư tưởng chủ quan cho đối thủ. Khá nhiều nhà vô địch đã xuất hiện nhờ phong cách này, như Tây Ban Nha (World Cup 2010), Pháp (World Cup 1998), Đức (EURO 1996) hay Italia (EURO 2006).


3. Ý chí chứng tỏ mình của những kẻ ngoài cuộc

Với tính chất giao hữu thì nhiều người tự hỏi, những Hungary, Bulgaria, Estonia hay Thụy Sỹ sẽ làm được gì ở loạt trận vừa qua. Vậy mà họ đã tạo nên những thay đổi thực sự. Không ai còn có thể nhận ra đâu là kẻ ngồi ngoài, đâu là những người có vé dự EURO 2012. Thậm chí nhìn cách ĐT Đức hay Bulgaria thể hiện, khó nói rằng họ chỉ là khán giả của ngày hội sắp tới.

Nguyên nhân có lẽ đến từ thái độ nghiêm túc, từ tinh thần chiến đấu để cho toàn cõi châu Âu thấy rằng, những kẻ chầu rìa kia không chấp nhận bị đem ra là “mồi thử”. Và với những Hungary, Bulgaria, Estonia hay Thụy Sỹ..., mỗi trận thắng các ông lớn cũng là dịp để họ chứng tỏ mình chỉ không may mắn nên mới không có vé đi EURO. Trên hết, đây cũng là dịp để các đội tuyển này làm nóng mình trước thềm vòng loại World Cup 2014, giải đấu được xem là cơ hội để các tên tuổi này phục thù.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X