Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Điều gì làm nên kì tích của "Vua" Tây Ban Nha?

Thứ Ba 03/07/2012 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ Cesc Fabregas đã tiết lộ công thức đưa đội tuyển Tây Ban Nha trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Duy trì khát khao lớn, nỗ lực hết mình và luôn giữ lấy sự khiêm tốn. Đó là những phẩm chất đã đưa Tây Ban Nha trở thành một nhà vô địch vĩ đại. Nhưng nguyên tố chìa khóa cho tất cả những vinh quang, tiền bạc, sự nổi tiếng và sự tung hộ của người hâm mộ trên khắp hành tinh dành cho đội bóng, thực sự chỉ nằm ở chỗ họ luôn cố gắng trở thành những chàng trai bình thường.

Chức vô địch EURO 2012 đã giúp Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vô địch ba giải đấu lớn ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Trả lời sau vinh quang tại Kiev, Fabregas tiết lộ cái nhìn sâu sắc và đầy đủ về cách vận hành của bộ máy Tây Ban Nha. Cỗ máy đó cổ vũ và ủng hộ sự cá nhân hóa từng cá thể để họ không hành động như những chú robot. Hệ thống ấy dạy các cầu thủ Tây Ban Nha biết cách suy nghĩ trên đôi chân của mình cả trong và ngoài sân cỏ. Đó là lý do họ luôn tin tưởng vào bản thân và là lý do giải thích cho thắng lợi của họ.

Với Fabregas, đội bóng là một gia đình
Với Fabregas, đội bóng là một gia đình

Fabregas đã có nhiều chia sẻ thẳng thắn, rõ ràng. Anh cũng ca ngợi khả năng tổ chức của đội tuyển Tây Ban Nha, sức mạnh tinh thần và triết lý của đội bóng đã giúp họ bảo vệ được ngôi vương tại EURO. Anh chia sẻ: “Chúng tôi còn hơn cả một đội bóng. Chúng tôi là những người bạn. Chúng tôi thích chơi bài cùng nhau, làm mọi thứ cùng nhau. Đó là một điều gì đó rất khác. Đấy không chỉ là một đội bóng. Tây Ban Nha là một thứ gì đó hơn thế.”

“Thật khó để nói với bạn cách chúng tôi đã duy trì sự khát khao của mình. Chúng tôi hết sức bình thường, chỉ là những con người bình thường. Các cầu thủ Tây Ban Nha cũng đi chơi, cũng đánh bóng bàn, cũng đi xem phim cùng nhau. Khi chúng tôi tới một giải đấu, chúng tôi thực sự là một gia đình. Đó là bầu không khí cực kì ấm cúng. Có vẻ như một vài người mới đã đến nhưng thế hệ mới (ám chỉ những cầu thủ mới dự kì EURO đầu tiên) đều giống hệt chúng tôi. Họ khiêm tốn, họ thực sự muốn nỗ lực hết mình. Họ tin tưởng vào kế hoạch của đội bóng và chúng tôi tự hào vì họ.”

Ít giờ trước trận Chung kết EURO của Tây Ban Nha, HLV Arsene Wenger của Arsenal vừa lên tiếng buộc tội đội bóng này đã phản bội triết lý bóng đá của chính mình, khi bắt đầu chơi phòng ngự và thực dụng hơn. Ngay sau đó, Tây Ban Nha đã trả lời chỉ trích trên bằng 4 bàn thắng vào lưới tuyển Italia. Fabregas cho biết: “Tôi không nghĩ những chỉ trích đó lại đến từ Arsene (thầy cũ của Fabregas tại Arsenal, người mà anh luôn coi như “người cha thứ hai” của mình). Chúng tôi đã từng thể hiện rằng Tây Ban Nha có một phong cách chơi bóng riêng. Chúng tôi cũng không giả vờ rằng mọi người sẽ thích nó. Rõ ràng là chúng tôi tin tưởng vào những gì mình đang làm. Danh hiệu đã chứng minh đội tuyển đang đúng. Tây Ban Nha có những cầu thủ để thực hiện lối đá này.”

“Chúng tôi không thể chơi bóng dài bởi Andres Iniesta không mạnh mẽ. Tôi không mạnh mẽ. David Silva không. Xavi không (các cầu thủ Tây Ban Nha có thể hình nhỏ bé, thua kém về sức mạnh thể chất so với các đội bóng khác – TT&VH Online). Các cá nhân phải kết hợp với nhau và đó là cách chúng tôi chơi bóng, là con đường chúng tôi muốn chọn. Tây Ban Nha tự hào vì điều đó, không chỉ bởi đội bóng vừa giành cú ăn ba mà còn bởi cách mà chúng tôi đã làm được điều đó.”

Fabregas mới 25 tuổi trong khi Jordi Alba (23), Pique (25), Busquets (23), Ramos (26), Iniesta (28)… Tất cả đều chưa đạt tới đỉnh cao phong độ trong sự nghiệp cầu thủ. Tuyển Tây Ban Nha hoàn hảo nhất vẫn chưa xuất hiện. Và đó thực sự là cơn ác mộng tồi tệ với phần còn lại của thế giới. Fabregas cho biết: “Hầu hết chúng tôi mới 23 tới 25 tuổi. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn với những kinh nghiệm tích lũy được khi chúng tôi đã 27 hoặc 29 tuổi.”

Trước mặt là vòng chung kết World Cup tại Brazil. Tây Ban Nha đang có cơ hội để trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên đoạt cúp Thế giới tại Nam Mỹ. Fabregas đùa thoải mái: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm điều đó. Nhưng hãy để tôi tận hưởng giây phút này đã. Tất cả khát vọng của chúng tôi là muốn tiếp tục giành thắng lợi. Tây Ban Nha sẽ có Confederations Cup ở phía trước, tiếp đó là World Cup. Đấy sẽ là một thử thách thực sự khó khăn. Nhưng đội tuyển sẽ cố gắng hết khả năng.”

“Mọi người từng nghĩ thời đại của chúng tôi sẽ chấm dứt sau World Cup vì Tây Ban Nha đã vô địch cả châu Âu và thế giới. Họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ yếu đi nhưng Roja đã lại có mặt ở đây, vô địch châu Âu thêm một lần nữa. Lần này, chúng tôi đã thực hiện được cú ăn ba. Chưa từng có ai làm được điều đó trong lịch sử bóng đá. Tây Ban Nha tự hào vì chiến tích này.”

Trước đó, từng có nhiều ý kiến chỉ trích lối chơi của Tây Ban Nha là buồn tẻ. Fabregas khẳng định: “Rõ ràng là giành thắng lợi bằng lối chơi mà mình yêu thích khiến cho chức vô địch dường như trở nên ngọt ngào hơn. Bạn có thể nghĩ lối chơi của Tây Ban Nha buồn tẻ nhưng tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi chỉ đơn giản là tin tưởng hoàn toàn vào con đường mà đội bóng (đã chọn).”

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X