Thứ Bảy, 06/07/2024Mới nhất
Zalo

CR7 đi vào lịch sử bóng đá BĐN nhờ kỷ lục "vô tiền khoáng hậu"

Thứ Hai 18/06/2012 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với cú đúp vào lưới Hà Lan, Ronaldo đã trở thành tuyển thủ quốc gia đầu tiên của BĐN nổ súng trong 5 giải đấu lớn (World Cup, Euro)

Rõ ràng, cần phải thừa nhận, Ronaldo là tài năng bóng đá thuộc vào diện "đặc biệt" mà chắc chắn phải theo chu kỳ chục năm trời (thậm chí rộng hơn), làng túc cầu mới có thể sản sinh ra vài người tương đương như vậy. Có thể, CR7 chưa thật sự hoàn hảo (như không tỏa sáng thường xuyên ở các trận đấu lớn), có thể anh không hẳn là mẫu thần đồng xuất chúng (tức là nổi lên từ khi còn rất trẻ) nhưng "nhân vô thập toàn", trên đời này làm gì tồn tại một con người xuất sắc tuyệt đối. Ngoài ra, Ronaldo vẫn đang trong giai đoạn sung sức nhất của sự nghiệp nên anh còn đủ thời gian để hoàn thiện hơn nữa và ai dám chắc, vài năm nữa, Ronaldo sẽ ra sao, nhất là trong con người anh luôn tràn đầy quyết tâm, khao khát, nhiệt huyết và tinh thần "vượt lên chính mình".

ronaldo
 

Giống như Lionel Messi, "đại địch thủ" đáng gờm nhất hiện nay trong giới cầu thủ, Cristiano Ronaldo là chuyên gia phá kỷ lục và dường như việc lập ra được một kỳ tích mới nào đó đã trở thành "cơm bữa" với anh. Đêm qua, sau khi phải hứng chịu hàng loạt lời chỉ trích, cuối cùng Ronaldo đã lên tiếng ở Euro 2012. Thương hiệu, đẳng cấp CR7 đã được khẳng định bằng màn trình diễn được đánh giá là tốt nhất từ xưa đến nay của anh trong màu áo Seleccao. Theo những con số thống kê, Ronaldo đã tung ra tổng cộng 10 cú sút, trong đó 5 trúng đích (2 dội cột dọc và 2 đi vào mành lưới). Ngoài ra, anh còn có những đường chuyền thành bàn thuận lợi cho Nani rồi Coentrao, chỉ tiếc hai đồng đội của anh đã bỏ lỡ đáng tiếc.

Hai bàn thắng ghi được đã giúp Ronaldo duy trì thành tích nổ súng trong mọi giải đấu lớn (World Cup, Euro) mà anh được góp mặt tính đến thời điểm này của sự nghiệp.  Anh có màn ra mắt ĐTQG Bồ Đào Nha vào ngày 20/08/2003 (lúc đó Ronaldo hơn 18 tuổi), không lâu sau khi đầu quân cho Manchester United. Ronaldo được gọi vào ĐT BĐN tham dự Euro 2004 tổ chức trên sân nhà và ghi bàn đầu tiên tại trận thua Hy Lạp 1-2. Tiếp đó, anh còn nổ súng trong chiến thắng 2-1 trước Hà Lan ở bán kết. Đáng tiếc, anh và đồng đội lại thua Hy Lạp tại chung kết, khiến giấc mơ vô địch châu Âu trở nên dang dở (nhưng Ronaldo có mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu). Hai năm sau, Ronaldo vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của BĐN tại World Cup 2006 nhưng rốt cục, anh chỉ ghi nổi đúng 1 bàn từ chấm 11m ở chiến thắng Iran 2-0 tại vòng bảng (BĐN bị loại ở bán kết và giành vị trí thứ 4 chung cuộc sau thất bại ở trận tranh 3-4 với chủ nhà Đức còn Ronaldo để tuột danh hiệu). "Ấn tượng" lớn nhất của Ronaldo ở giải đấu đó là tình huống "tạo sức ép" và "phàn nàn" với trọng tài, làm cho ông vua sân cỏ ra quyết định đuổi cổ Wayne Rooney, khi ấy còn là đồng đội thân thiết của Ronaldo tại Man Utd, tại trận tứ kết. Chính vì hành động này mà Ronaldo để tuột mất danh hiệu "Cầu trẻ xuất sắc nhất giải đấu" vào tay Lukas Podolski (Đức) và suýt chút nữa, sự nghiệp của anh ở Man Utd bị gián đoạn.

Đến Euro 2008, thành tích của Ronaldo cũng chỉ là 1 bàn khiêm tốn (vào lưới CH Séc ở chiến thắng 3-1 tại vòng bảng) trong khi BĐN cũng chỉ lọt vào đến tứ kết và thua Đức. Tại World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi, Ronaldo vẫn không khá khẩm hơn bao nhiêu. Không những vậy, đó còn là giải đấu đáng quên nhất trong sự nghiệp của anh, bất chấp BĐN đã vượt qua vòng bảng (nhưng thua ngay tại vòng 1/8 trước đội tuyển này sau này giành chức vô địch, Tây Ban Nha). Tổng kết, Ronaldo cũng chỉ nổ súng đúng 1 lần duy nhất, tại màn hủy diệt CHDCND Triều Tiên 7-0 (bàn đầu tiên của anh cho ĐTQG sau hơn 16 tháng tịt ngòi). Và đêm qua, thì anh đã để lại được dấu ấn tại Euro 2012. Như vậy, 5 giải đấu lớn liên tiếp gần đây, Ronaldo đều đã ghi bàn, một kỷ lục của riêng làng bóng đá BĐN và xét trên toàn châu Âu thì rất ít người làm được như vậy.

Thêm vào đó, hãy nhận ra một chi tiết thú vị: Euro 2004, giải đấu anh chơi tốt nhất, ít ra xét về mặt số bàn thắng (2 bàn) và kết quả BĐN lọt vào chung kết. Còn ở Euro 2012, mới qua vòng bảng mà thành tích của Ronaldo đã ngang bằng, hứa hẹn BĐN sẽ còn tiến xa ở giải đấu năm nay và hiển nhiên, chắc chắn phải cần đến sự đóng góp của Ronaldo, trước mắt là trận tứ kết gặp nhất bảng A, CH Séc. Biết đâu đấy, Ronaldo và đồng đội sẽ tạo ra bất ngờ ở giải đấu năm nay để BĐN lần đầu tiên trong lịch sử vô địch châu Âu. Nếu được như thế, Ronaldo gần như sẽ trở thành chủ nhân mới của danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" mà 3 năm qua, đều nằm trong tay Messi

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X