Thứ Hai, 07/10/2024Mới nhất
Zalo

23h ngày 13/6 sân Lviv Arena, Bồ Đào Nha - Đan Mạch: Thêm một cơn địa chấn?

Thứ Tư 13/06/2012 08:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tạo nên một cơn địa chấn khi bất ngờ đánh bại ĐT Hà Lan trong trận mở màn, người hâm mộ đang đặt ra câu hỏi liệu "thùng thuốc nổ" Đan Mạch có thể làm nên một cơn dư chấn nữa trước Bồ Đào Nha hay không?

Câu chuyện cổ tích viết lại

Việc Đan Mạch đánh bại Hà Lan với tỉ số tối thiểu 1-0 trong trận mở màn Euro năm nay khiến nhiều người bất ngờ bởi ban đầu, Đan Mạch chỉ được đánh giá là đội bóng thuộc diện "lót đường". Thực ra chiến thắng của Đan Mạch cũng một phần xuất phát từ chính Hà Lan, khi đội bóng áo cam không tận dụng được những cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng. Trong trận đấu với Hà Lan, Đan Mạch mắc khá nhiều lỗi ở hàng phòng ngự và nếu các chân sút áo cam thi đấu tốt hơn, có lẽ Đan Mạch khó có khả năng tạo nên bất ngờ lớn đầu tiên tại kì Euro này.

Dù sao, Đan Mạch cũng đang được đánh giá có thể trở thành "ngựa ô" tại giải đấu này, nếu họ có thể tiếp tục làm nên cơn dư chấn nữa trước đội tuyển Bồ Đào Nha. Với lối chơi phòng ngự số đông cùng những pha phản công dựa trên nền tảng tốc độ và thể lực của các cầu thủ tuyến trên, Đan Mạch chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho đối phương.

onaldo từng im tiếng trước Đan Mạch ở vòng loại
Cris Ronaldo từng im tiếng trước Đan Mạch ở vòng loại

Ở thời điểm hiện tại, Đan Mạch đang có phong độ rất tốt khi giành đến bảy chiến thắng trong chín trận gần đây nhất, trong đó có cả chiến thắng 2-1 trước chính Bồ Đào Nha vào tháng 10/2011. Đội bóng của HLV Martin Olsen cũng không có bất kì sự vắng mặt nào do chấn thương hay thẻ phạt. Đang có phong độ cao cộng với động lực từ chiến thắng trước Hà Lan, Đan Mạch đang là đối thủ đáng gờm của Bồ Đào Nha tại bảng B. Thậm chí, Đan Mạch hoàn toàn có khả năng giành vé vào tứ kết sớm nếu đánh bại được Bồ Đào Nha trong trận đấu diễn ra vào đêm nay.

Một chi tiết đáng chú ý khác là trong khoảng 5 năm gần đây, Đan Mạch giành đến ba chiến thắng trong năm lần đối đầu gần nhau nhất giữa hai đội tuyển. Người Đan Mạch có lí do để tin vào một câu chuyện cổ tích nữa kiểu như năm 1992.

Bây giờ hoặc không bao giờ

Được đánh giá là thế lực lớn của bóng đá châu Âu và thế giới, vậy nhưng đội tuyển Bồ Đào Nha chưa bao giờ giành một chức vô địch nào tại các giải đấu lớn. Rơi vào bảng "tử thần" với sự góp mặt của Đức, Hà Lan và đối thủ không hề dễ chơi là Đan Mạch, Bồ Đào Nha đang đứng trước nguy cơ về nước sớm nếu không giành được kết quả có lợi trong trận đấu với Đan Mạch vào đêm nay.

Thực ra trận thua trước ĐT Đức không phải là do Bồ Đào Nha chơi kém bởi xét về mặt chiến thuật, các cầu thủ Seleccao đã thi đấu phòng ngự phản công quá tốt khi dập tắt hoàn toàn lối chơi phối hợp nhỏ của ĐT Đức. Gần như trong cả trận đấu mở màn, Bồ Đào Nha đã dồn Đức phải sử dụng duy nhất một cách tiếp cận khung thành là tạt bóng bổng. Nếu không phải do thiếu may mắn hơn đối phương, BĐN chẳng những không thua mà còn có khả năng giành chiến thắng trong trận mở màn. Nhưng đó là khi gặp Đức - một đội bóng thi đấu tấn công để sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công. Còn khi gặp Đan Mạch thì sao?

Rõ ràng Bồ Đào Nha sẽ phải thi đấu tấn công chủ động trong trận gặp Đan Mạch, bởi đối với đội bóng của HLV Martin Olsen thì một trận hòa cũng là quá đủ. Thế nên khi chủ động thi đấu tấn công, Bồ Đào Nha sẽ phải tìm phương án tiếp cận khung thành đối thủ khi Đan Mạch thi đấu phòng ngự với số đông tỏ ra rất hiệu quả. Việc Cris Ronaldo vẫn thi đấu dưới tầm khi trở về tuyển quốc gia là vấn đề đối với Bồ Đào Nha, khi họ chỉ ghi được một bàn thắng trong bốn trận gần đây nhất. Còn xét xa hơn trong bảy trận gần nhất, Bồ Đào Nha chỉ thắng duy nhất có một trận nên nhiều người đang lo ngại về khả năng đi tiếp của Cris Ronaldo và các đồng đội, khi Đan Mạch đang có phong độ cao.

Trong lịch sử, Bồ Đào Nha và Đan Mạch đã gặp nhau 12 lần. Bồ Đào Nha thắng 7, hòa 2 và thua 3. Có lẽ Nani sẽ là niềm hi vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha trong trận đấu này, khi tiền vệ đang thi đấu cho Manchester Untied tỏ ra rất có duyên trong những lần đối đầu với Đan Mạch. Nani đã ghi được ba bàn trong bốn trận gần đây nhất hai đội chạm trán nhau. Một điểm nhấn đáng chú ý nữa là việc tiền đạo Hugo Almeida đã trở lại để thay thế cho Helder Postiga thi đấu rất nhạt nhòa trong trận đấu với ĐT Đức.

Đội hình dự kiến:

Đan Mạch (4-2-3-1): Andersen - Jacobsen, Kjaer, Agger, S Poulsen - Zimling, Kvist - Rommedahl, Eriksen, Krohn-Dehli - Bendtner   

Bồ Đào Nha (4-3-3): Rui Patricio - Pereira, Pepe, Alves, Coentrao - Meireles, Veloso, Moutinho - Nani, Almeida, Ronaldo

Tỉ số dự kiến: Đan Mạch 0-0 Bồ Đào Nha

  • Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X