Thứ Ba, 09/07/2024Mới nhất
Zalo

1h45 ngày 18/6 sân Metalist, Hà Lan - Bồ Đào Nha: Lệnh phải thắng

Chủ Nhật 17/06/2012 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận đấu giữa Bồ Đào Nha với Hà Lan có thể coi là cuộc chiến của "những người cùng khổ", bởi một trong hai ông lớn này buộc phải loại nhau hoặc một kịch bản đáng sợ hơn thế có thể sẽ xảy ra. Đó là kịch bản về một trận hòa và cả hai đội cùng bị loại trong khi Đan Mạch - một đội bóng bị đánh giá là lót đường ở "bảng tử thần" lại lọt vào tứ kết.

Không được phép để thua

Đó là điều đầu tiên các cầu thủ Bồ Đào Nha cần nhớ nếu muốn giành quyền đi tiếp. Trong một bảng đấu đã có lắm điều bất thường khi phải rơi vào bảng B - "bảng tử thần" tại kì Euro năm nay, Bồ Đào Nha đã tâm niệm mỗi một trận đấu là một trận chung kết. Nên nhớ trong trận gặp Đức, Bồ Đào nha đã chơi rất tốt và nếu may mắn hơn họ đã có được kết quả khả quan chứ không phải là một trận thua. Còn trận đấu với Đan Mạch cũng là một trận đấu mà các cầu thủ Bồ Đào Nha đã thi đấu hay nhưng có phần chủ quan. Chắc chắn HLV Bento đã hiểu ra nhiều điều sau hai trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, thế nên đừng chờ mong việc Bồ Đào Nha sẽ chơi tệ trong trận đấu then chốt với Hà Lan.

Robben
Robben là đại diện tiêu biểu của ĐT Hà Lan xấu xí trong mắt người hâm mộ tại kì Euro 2012

Nhiều khả năng Bồ Đào Nha sẽ tiếp cận trận đấu như cách họ từng làm trước Đức, tức là chủ động phòng ngự rồi tung ra những đòn phản công. Hà Lan cần dồn lên để giành chiến thắng khi họ không còn gì để mất nên nếu áp dụng lối chơi này, Bồ Đào Nha vừa đảm bảo an toàn cho phần sân nhà vừa có thể tạo nên những bất ngờ.

Helder Postiga nhiều khả năng sẽ tiếp tục được ra sân trong trận đấu này trong vai trò đá cao nhất trên hàng công. Bàn thắng của Postiga vào lưới Đan Mạch giúp tiền đạo này trở thành cầu thủ thứ sáu trong lịch sử ghi bàn ở ba kì Euro khác nhau, trước đó là trường hợp của Jurgen Klinsmann, Vladimir Smicer, Nuno Gomes, Thierry Henry và Zlatan Ibrahimovic. Đối tác trên hàng công của Helder Postiga vẫn sẽ là Cris Ronaldo và Nani. Người ta đang kì vọng Cris Ronaldo sẽ rũ bỏ được áp lực để tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia, thay vì hình ảnh nhạt nhòa như trong trận đấu với Đan Mạch. Nhìn chung vẫn là những con người ấy, lại phải đối đầu với một Hà Lan đang khủng hoảng, chỉ cần thi đấu đúng với phong độ đang có việc Bồ Đào Nha có được kết quả thuận lợi không phải chuyện gì đó quá xa vời.

Một điều đáng lưu tâm nữa là xét về lịch sử đối đầu, ưu thế đang nghiêng về Bồ Đào Nha với 6 chiến thắng, 3 trận hòa và chỉ duy nhất một thất bại. Đó là trận thua vào tháng 10/1991 tại vòng loại Euro 1992. Bồ Đào Nha đang ở "cửa trên", nhưng thắng được hay không còn chờ bản lĩnh của họ.

Đã quá muộn màng cho "cơn lốc"?

Hai trận thua liên tiếp với rất nhiều vấn đề nội bộ được mổ xẻ, Hà Lan đang thể hiện một bộ mặt bạc nhược ở kì Euro năm nay. Trước kia, Hà Lan chưa khi nào để thua liền một lúc hai trận ở một vòng chung kết Euro. Việc đội bóng của HLV Berg Van Marwijk liên tục bại trận đã khiến các cầu thủ cũng như ban huấn luyện phải đương đầu với một sức ép cực lớn đến từ giới truyền thông nước này. Nếu để thua trước Bồ Đào Nha nữa, e rằng cái ghế của HLV Van Marwijk không thể giữ được.

Để giành quyền vào chơi tại tứ kết, Hà Lan phải có cả hai điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần là "cơn lốc màu da cam" có thể cuốn phăng Bồ Đào Nha với cách biệt ít nhất hai bàn. Điều kiện đủ là Đan Mạch cũng để thua Đức ở trận đấu cùng giờ. Nhưng liệu họ có làm được điều đó, khi Hà Lan mới chỉ giành được ba chiến thắng trong số chín trận đấu chính thức gần đây nhất. Đó là còn chưa kể đến những bất đồng trong nội bộ liên tục bùng nổ sau hai trận thua đầu tiên tại kì Euro này.

Ronaldo đã có màn trình diễn gây thất vọng
Ronaldo đã có màn trình diễn gây thất vọng

Trong trận đấu với Bồ Đào Nha, HLV Berg Van Marwijk có thể sẽ đưa ra một đội hình hoàn toàn khác so với những trận đấu trước đó. Để tấn công, Hà Lan có thể chỉ đá với một tiền vệ phòng ngự là De Jong hoặc Van Bommel, vị trí còn lại dành cho một cầu thủ thiên về tấn công hơn. Ngoài ra, Huntelaar sẽ được ưu ái đá cao nhất khi tiền đạo này đang rất khát khao tỏa sáng còn Van Persie được đẩy ra cánh sau màn trình diễn nhạt nhòa hai trận vừa rồi. Robben có thể cũng sẽ phải ngồi ngoài sau khi cầu thủ này tỏ thái độ vùng vằng khi bị thay ra trong trận đấu với Đức. Thay thế Robben là một cầu thủ có tinh thần thi đấu cực tốt là Dirk Kuyt, đây sẽ là cơn gió lạ mang đến sự mới mẻ trong lối chơi của ĐT Hà Lan.

Nhưng Van Marwijk có chịu thay đổi, liệu giờ đã là quá muộn cho Hà Lan?

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha (4-3-3): Rui Patricio - Pereira, Pepe, Alves, Coentrao - Meireles, Veloso, Moutinho - Nani, Postiga, Ronaldo

Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg - Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Willems - N De Jong, Van Bommel - Van Persie, Sneijder, Robben - Huntelaar

Tỉ số dự kiến: Bồ Đào Nha 3-2 Hà Lan



  • Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X