Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

"Xe tăng" Đức lầm lũi vượt qua "chướng ngại vật" khó chịu Bồ Đào Nha

Chủ Nhật 10/06/2012 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2012 đã gặp vô vàn khó khăn trước một BĐN siêu thực dụng đầy lạ lẫm và phải nhờ đến khoảnh khắc loé sáng của "Super" Mario Gomez, họ mới kết liễu được đối thủ. Nhưng nếu "Brazil của châu Âu" chắt chiu cơ hội hơn thì kịch bản của trận đấu có thể đã khác.

Với thất bại bất ngờ của Hà Lan ở trận đấu diễn ra trước đó, cuộc chạm trán giữa Đức và BĐN, trận đấu lớn đầu tiên của Euro 2012 hứa hẹn sẽ quyết liệt và căng thẳng hơn gấp bội bởi một kết quả hoà (như dự đoán của nhiều chuyên gia) không còn mang đến quá nhiều lợi ích cho cả hai. Mối đau đầu của HLV Joachim Loew trong trận đại chiến này tập trung ở hai vị trí: trung phong cắm và trung vệ. Cuối cùng, Mario Gomez đã được lựa chọn chứ không phải Miroslav Klose, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Mannschaft và vẫn giữ phong độ rất ổn định ở màu áo ĐTQG dù đã 34 tuổi. Tuy nhiên, mùa vừa rồi, Gomez đã chơi quá xuất sắc, đặc biệt ở cấp độ CLB. Tổng cộng, anh ghi được tới 41 bàn cho Bayern Munich (Vua phá lưới Bundesliga, xếp thứ 2 trong danh sách săn bàn ở Champions League sau Lionel Messi), do đó việc Super Mario được ưu tiên xem ra cũng rất dễ hiểu. Trong khi tại hàng thủ, Matt

Hummels chính thức "đá đít" Mertesacker khỏi vai trò đối tác của Badstuber ở khu trung tâm. Hummels đã cùng Dortmund bảo vệ thành công Chiếc đĩa bạc Bundesliga nên anh xứng đáng được trọng dụng còn Mertesacker thi đấu bình thường trong năm đầu tiên khoác áo Arsenal và mấy trận giao hữu trước Euro, lại bị chỉ trích nhiều do chơi khá tệ. Ngoài hai gương mặt cần phải nhắc đến này, các vị trí còn lại không có gì đáng nói bởi đơn giản, đều là những phương án tốt nhất hiện nay như nhạc trưởng Ozil, hai tiền vệ lệch cánh Ozil - Podolski, bộ đôi đánh chặn Khedira -
Schweinsteiger, hậu vệ phải kiêm đội trưởng Lahm hay thủ thành số 1 nước Đức, Manuel Neuer.

Mario Gomez - Người hùng của Mannschaft
Mario Gomez - Người hùng của Mannschaft

Về phần Seleccao, Nani đã kịp bình phục chấn thương để san sẻ gánh nặng với người bạn thân Cristiano Ronaldo. Hai siêu sao từng có thời gian sát cánh tại Man utd sẽ kết hợp cùng Helder

Postiga tạo thành bộ ba trên hàng công (BĐN chơi 4-3-3 như Barcelona dù đội hình có đến 3 cầu thủ đang khoác áo Real Madrid). Phía dưới họ sẽ là hàng tiền vệ bao gồm Meireles và Moutinho (chơi dâng cao, giống như cặp Xavi - Iniesta) còn Veloso sẽ đá thấp nhất. Bộ đôi "đấu sĩ" Bruno Alves và Pepe sẽ chơi cặp trung vệ trong khi hai cánh do Joao Pereira và Fabio Coentrao đảm nhận.

Trận đấu sôi nổi ngay từ những phút đầu. Đức chủ động tấn công bởi chính Joachim Loew nhiều lần tuyên bố: Trong mọi hoàn cảnh, Đức muốn vươn tới thành công bằng lối đá quyến rũ, hào hoa, đẹp mắt còn BĐN chọn cách chơi chậm, chắc, chịu khó áp sát với số đông tập trung bên phần sân nhà hòng bảo đảm an toàn tối đa cho cầu môn. Phút thứ 2, Gomez bật cao đánh đầu sau quả tạt của Boateng nhưng không gây được khó khăn cho Patricio. Có vẻ đội tuyển đến từ bán đáo Iberia thể hiện tốt hơn khi không bị lép vế ở tuyến giữa và gần như vô hiệu hoá được sức mạnh của đối thủ, buộc Đức phải không ngừng thay đổi cách thức tiếp cận khung thành. Phút thứ 8, Lukas Podolski sút chìm từ khoảng cách hơn 20m và bóng đi đúng vào vị trí của Rui Patricio.

Quả thực, BĐN ngày càng mang đến sự khó chịu cho Đức khi tấn công không nổi mà thủ cũng chẳng yên vì sự quấy nhiễu của những Ronaldo, Nani, Postiga. Phút 17, CR7 loại bỏ Boateng rồi đưa vào trong cho Postiga nhưng tiền đạo này không đón được bóng và để chắc ăn, đội trưởng Lahm chấp nhận phá ra chịu quả phạt góc. Mannschaft có rất ít khoảng trống và thời gian để tổ chức phối hợp bởi cứ cầu thủ nào cầm được bóng, lập tức có ngay 1-2 anh "bã trầu" tiếp cận và đeo bám. Một loạt tiểu xảo (đánh nguội, phạm lỗi nhằm vào chỗ hiểm,...) cũng được sử dụng. BĐN vốn được mệnh danh là "Brazil của châu Âu" nhưng hôm nay, họ lại thể hiện một bộ mặt thực dụng. Tuy nhiên, đó rõ ràng là con đường hợp lý và sáng suốt nhất để đạt được mục tiiêu đề ra. Chẳng hiểu Paulo Bento có học hỏi và tiếp thu được điều gì từ Jose Mourinho, HLV nổi tiếng nhất BĐN, một bậc thầy của trường phái thực dụng (Mou cũng có mặt trên khán đài để theo dõi trận đấu). Hãy lưu ý rằng, trong 11 cầu thủ đang thi đấu trên sân, có ít nhất 5 người chịu ảnh hưởng từ Mourinho. Ngoài Pepe, Ronaldo và Coentrao thì Bruno Alves và Meireles từng là học trò của "Người đặc biệt" ở Porto.

Phút 29, vất vả lắm, Đức mới có được một pha uy hiếp đáng kể khi Ozil nhả bóng cho Podolski ở sát vạch 16m50. Chỉ có điều, chàng tân binh của Arsenal đã dứt điểm thiếu chính xác trong tư thế thuận lợi. Thời gian cứ trôi đi và Đức chẳng thấy "cửa sáng" nào trong chuyện tìm kiếm bàn thắng. Ozil không hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình khi có quá ít những đường chuyền sắc bén còn Muller hay Podolski cũng nhạt chẳng kém và không hỗ trợ được gì cho người đồng đội. Phút 38, "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2010" (nhưng đang có dấu hiệu chững lại) Thomas Muller đệm lòng căng nhưng lại quá xa so với cái đích cần đến. Trước khi hiệp 1 kết thúc, đã xuất hiện một tình huống đáng chú ý. Từ quả đá phạt góc, Pepe dứt điểm trúng xà ngang và trái bóng dội xuống, đập vào vạch vôi. Không thiếu dấu hiệu nào từ các trợ lý, trọng tài chính cứ để trận đấu tiếp diễn, bất chất phản ứng từ một vài cầu thủ BĐN. Tổ trọng tài đã xử lý chuẩn xác ở tình huống này bởi bóng chưa hề đi qua vạch vôi dù chỉ là một phần rất nhỏ (theo luật, phải toàn bộ trái bóng nằm phía sau vạch vôi thì bàn thắng mới được công nhận). Thực ra, chẳng cần đến công nghệ "mắt diều hâu" thì ở Euro 2012, sự tranh cãi xung quanh công tác trọng tài chắc chắn sẽ giảm bớt đáng kể khi UEFA đã bổ sung thêm hai trọng tài chỉ chuyên phụ trách mọi diễn biến xảy ra trong vòng cấm địa hai bên. Hình thức này đã được áp dụng thành công ở Champions League và Europa League mùa vừa rồi.

Ngay sau khi trận đấu trở lại, Đức bất ngờ ào lên "điên cuồng", làm chao đảo hàng thủ đối phương nhưng các pha dứt điểm liên tiếp của Khedira, Muller, Ozil đều chỉ trúng vào chân các cầu thủ BĐN. Xem ra, "Xe tăng" cần phải chơi tốc độ hơn nữa nếu muốn xoay chuyển cục diện. Song Seleccao đâu phải tầm thường mà để Đức "thích làm gì thì làm". Họ vẫn ra sức giữ chặt "cấm cung" đồng thời tổ chức nhiều hơn các đợt lên bóng đánh trả. Phút 51, Ozil chuyền bóng hơi cao từ cánh phải, vượt quá khả năng bật nhảy của Podolski. Đức bắt đầu sử dụng nhiều bài "tạt cánh đánh đầu" nhằm đánh vào hai vị trí được coi yếu nhất trong đội hình BĐN (Joao Pereira không phải là tên tuổi gì ghê gớm còn Coentrao lại tấn công trội hơn phòng thủ). Phút 56, lần này, tới lượt Podolski tung ra cú tạt từ cánh trái nhưng cũng không quá thuận lợi nên dù đón được điểm rơi, Gomez cũng không thể thực hiện được một pha đánh đầu khó, có thể dẫn tới bàn thắng.

Sự khó chịu của BĐN không suy giảm bao nhiêu. Meireles lợi dụng pha tranh chấp với Badstuber để "dằn mặt" cầu thủ này bằng cú đánh nguội khéo vào mặt trung vệ tuyển Đức. Phút 64, Boateng đã dũng căm phá bóng trước mũi giày Ronaldo, bằng không chắc chắn Neuer phải đối mặt với hiểm nguy ở một tình huống có khả năng ăn bàn rất cao. Mặc cho đội nhà vẫn loay hoay trong khối "bế tắc cùng cực", Joachim Loew nhất quyết chưa chịu thay đổi người trong khi Paulo Bento đưa Nelson Oliveira vào thay Postiga. Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến. Vào lúc sự chán chường sắp lên tới cực điểm, ở bên cánh phải, Khedira tạt bóng vào vòng cấm và lần này, Mario Gomez đã toả sáng với cú lắc đầu chuẩn xác vào góc xa, hạ gục Patricio. Vậy là Super Mario đã biết lên tiếng bằng thứ vũ khí "không chiến" sở trường khi ĐT cần.

Bàn thắng đã giải toả tâm lý cho ĐT Đức và nhờ vậy, đôi chân trở nên thanh thoát hơn. Phút 75, nếu chịu khó rướn thêm một chút nữa thì rất có thể, Gomez sẽ tiếp cận được trái bóng khi trước mặt đã rất thông thoáng sau quả căng ngang của Muller. Đến phút 78, người hùng của Mannschaft thoải mái rời sân để nhường suất đá chính cho Klose. Thời gian thi đấu chẳng còn bao nhiêu và BĐN phải chấp nhận mạo hiểm hòng tìm kiếm bàn gỡ. Dù không dễ dàng gì nhưng BĐN vẫn có được cơ hội ăn bàn, chỉ có điều không được chuyển hoá thành công. Trong đó, đáng tiếc nhất là pha thoải mái dứt điểm của cầu thủ trẻ vào sân thay người Silvestre Varela ở cự ly chưa đến 10m nhưng Neuer đã kịp dâng lên và chặn đứng.

Một ngày thi đấu thất vọng của người Bồ được khép lại bằng pha kết thúc trúng người Hummels của Nani. Dù không thât sự thiếu phục nhưng Đức hoàn toàn có lý đo để mỉm cười vì ít ra, họ đã giành được 3 điểm quý giá trong khi tình cảnh của BĐN chẳng khác gì Hà Lan. Nhưng họ may hơn ở chỗ: Lượt thứ 2, BĐN chỉ phải gặp Đan Mạch và nếu giành trọn vẹn 3 điểm thì cơ hội đi tiếp lại sống dậy hơn bao giờ hết còn Hà Lan sẽ phải chạm trán Đức trong trận đấu mà 1 điểm cũng có thể coi là thất bại.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer; Boateng, Hummels, Badstuber, Lahm, Khedira, Schweinsteiger; Muller (Bender 90'), Ozil (Kroos 87'), Podolski; Gomez (Klose 80')
Bồ Đào Nha: Rui Patricio; Joao Pereira, Pepe, Bruno Alves, Coentrao; Miguel Veloso, Moutinho, Meireles (Silvestre Varela 80'); Nani, Postiga (Nelson Oliveira 70'), Ronaldo

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X