Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua nhục "Gấu Nga", Italia bước vào Euro 2012 với vô vàn âu lo

Thứ Bảy 02/06/2012 01:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết kết quả của những trận giao hữu không nói lên được nhiều điều song rõ ràng những gì Italia thể hiện trước "quân xanh" Nga là quá thất vọng. Một lối chơi tấn công "mạnh mẽ đấy nhưng lại thiếu sáng tạo và dễ bắt bài, chưa kể dùng sai người", khả năng dứt điểm tệ hết chỗ nói, những quyết định thay người không sáng suốt rồi khả năng phòng ngự cực tồi (dù bao lâu nay, đây luôn là điểm mạnh nhất của Italia). Tất cả các yếu tố đó đã hoà quyện để tạo ra một thất bại nhục nhã 0-3. Có thể Nga không chơi quá ấn tượng song thầy trò Advocaat lại biết nắm bắt cơ hội và tỏ ra sắc sảo hơn hẳn trong cách tấn công cũng như kết thúc.

Để chuẩn bị cho Euro 2012, mỗi ĐT tham dự đều chơi tối thiểu 2 trận giao hữu tuy nhiên do điều kiện "khách quan" (cách đây vài ngày, động đất bất ngờ xảy ra, khiến cuộc đối đấu với Luxembourg đã bị hoãn) mà chỉ riêng Italia có duy nhất một cơ hội "thử nghiệm" đội hình và lối chơi trong trận đấu với Nga trên đất Thuỵ Sĩ. Dẫu sao cũng còn may, Nga được góp mặt ở Euro nên trận giao hữu này xem ra rất đáng "đồng tiền bát gạo". Đúng như những gì báo chí đã phát hiện thông qua các buổi tập gần đây, đoàn quân Thiên thanh sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 với cặp tiền đạo Cassano - Balotelli. Vị trí hộ công thuộc về Ricardo Montolivo, tiền vệ vừa mới đầu quân cho AC Milan trong khi Pirlo, De Rossi cùng Marchisio sẽ án ngữ ở tuyến giữa. Do Chiellini chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nên Bonucci được vào sân ngay từ đầu, đá cặp trung vệ với Barzagli. Nếu không có gì bất ngờ thì đây nhiều khả năng sẽ chính là đội hình xuất phát đầu tiên của Italia ở Euro 2012 sắp tới. Trong khi đó, "Gấu Nga" cũng tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất với các gương mặt chủ lực như đội trưởng Arshavin, cựu cầu thủ Chelsea Yuri Zhirkov, Shirokov, Kerzhakov hay Dzagoev. Cái tên mới duy nhất là Nababkin, hậu vệ 26 tuổi chưa từng một lần khoác áo ĐTQG Nga.

Italia thua lấm lưng trắng bụng
Italia thua "lấm lưng trắng bụng"

Trận đấu diễn ra sôi nổi và hứng khởi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Có vẻ hệ thống tấn công mới của Italia được vận hành khá tốt, bất chấp chưa từng được triển khai trên thực tế. Phút thứ 4, Cassano tung đường chuyền khá đẹp cho De Rossi nhưng pha dứt điểm của tiền vệ đang thi đấu cho AS Roma lại đi chệch cầu môn. Vài phút sau, Mario Balotelli, niềm hy vọng lớn lao của Azzurri dù rằng tính khí thất thường của anh rõ ràng là mối nguy lớn, thất bại trong cuộc chạm trán tay đôi với thủ thành Malafeev, bỏ phí một pha kiến tạo thiên tài của Andre Pirlo, nhạc trưởng "ngầm" của Italia. Nga đáp trả mạnh mẽ bằng cú sút xa dội cột dọc của Kerzhakov khi mà thủ thành Buffon đã chịu bó tay.

Tình huống đó giúp Nga thêm tự tin sau những phút đầu bị dồn ép tuy nhiên Italia vẫn kiểm soát được cục diện. Họ liên tục thay đổi cách thức tiếp cận cầu môn Malafeev, hết cánh lại đến trung lộ và ở đâu cũng cho thấy được sự nguy hiểm song cứ đến khâu cuối cùng (dứt điểm), thì Italia lại tắc. Đặc biệt Mario Balotelli tỏ ra khá kém duyên. Ngôi sao "lắm tài nhiều tật" bỏ lỡ thêm vài ba cơ hội ngon ăn mà tiêu biểu nhất là lần anh không thể chạm được vào bóng sau đường căng ngang của De Rossi. Nhưng Nga cũng không phải tay vừa, nhất là khi được Italia "cởi mở tấm lòng" bằng lối chơi thông thoáng. Mỗi khi cầm được bóng, các cầu thủ đến từ xứ sở Bạch Dương chẳng ngần ngại tổ chức tấn công "đâu ra đấy". Chỉ có điều, họ cũng kết thúc tệ chẳng kém gì đối thủ. Hết Zyryanov lại đến Shirokov dứt điểm không trúng đích trong vòng cấm địa dù tư thế hoàn toàn thoải mái và phía trước rất thông thoáng.

Đội trưởng Arshavin đang thể hiện rất tốt vai trò "cầm trịch" của mình. Dường như trong màu áo ĐTQG, anh trở thành một con người hoàn toàn khác. Tại Arsenal, Arshavin hầu như toàn đem đến sự thất vọng và hẳn tất cả vẫn chưa quên, trong giai đoạn hai của mùa bóng vừa rồi, Arshavin đã phải trở về quê nhà khoác áo đội bóng Zenit (nơi khởi nghiệp của anh) theo diện cho mượn nhằm tìm lại chính mình. Bên cạnh đó, Alan Dzagoev, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nước Nga trong mấy năm gần đây, cũng thi đấu cực tốt, hứa hẹn sẽ là một quân bài tẩy của Dick Advocaat ở giải đấu lớn sắp tới. Phút 32, Buffon đã chặn đứng thành công pha bắt volley ở cự ly gần của Zhirkov. Cho đến hết hiệp 1, hai đội vẫn chơi "ăn miếng trả miếng" nhưng không tài nào làm suy xuyển cầu môn của nhau.

Sau giờ nghỉ giải lao, Italia có sự thay đổi người tuy nhiên lại ở vị trí thủ môn khi Buffon rời sân nhường chỗ cho dự bị De Santics. Trước trận đấu, HLV Cesare Prandelli từng tuyên bố sẽ áp dụng 2 sơ đồ khác nhau trong 2 hiệp nhằm tận dụng tối đa trận giao hữu này nhưng có vẻ lời hứa đó không được thực hiện. Giống như Italia, Nga cũng mới chỉ điều chỉnh người gác đền với sự hiện diện của Igor Akinfeev, thủ thành số 1 tuyển Nga. Phút 52, Cassano dùng ngực hãm bóng điệu nghệ sau đường chuyền thuận lợi của người đá cặp Balotelli nhưng pha kết thúc của anh chỉ có thể vọt qua xà ngang. Ngay sau đó, Marchisio có dịp đối mặt với Akinfeev nhờ pha kiến tạo của Cassano. Đáng tiếc, anh đưa ra quyết định dứt điểm hơi vội vàng và cũng không được hiểm cho lắm nên Akinfeev bắt gọn bóng không mấy khó khăn.

Nhìn chung, ưu thế vẫn nằm trong tay Italia song bài toàn dứt điểm quả thực quá khó giải. Đến lượt Pirlo bắn trượt mục tiêu còn Cassano chỉ cần cố thêm chút nữa là hoàn toàn có thể tiếp cận được trái bóng sau quả căng ngang nguy hiểm của Balotelli và bàn thắng chắc chắn sẽ được ghi vì khoảng cách quá gần (chưa đến ... 2m). Tấn công nhiều mà không có được bàn thắng, Italia đã phải trả giá đắt. Phút 60, xuất phát từ một pha triển khai tấn công bên cánh phải, Shirokov đẩy nhẹ cho Kerzhakov và tiền đạo từng có thời gian thi đấu tại La Liga cho Sevilla khống chế gọn gàng trước khi vung chân dứt điểm khó vào góc lưới. Ngay tức thì, Prandelli thay liền 2 cầu thủ ở tuyến giữa hòng mang đến sự đột biến cần thiết để có thể thực hiện cuộc lội ngược dòng thành công tuy nhiên bộ mặt của Azzurri chẳng cải thiện hơn bao nhiêu. Phút 65, đường chuyền của Dzagoev đã chạm vào đầu Barzagli và nếu De Santics không chơi tập trung, mành lưới của Italia chắc chắn đã phải rung lên lần thứ hai.

Cảm thấy chưa đủ đô, nhà cầm quân 54 tuổi tung tiếp Antonio Di Natale và Giovinco vào sân nhưng Pirlo, cầu thủ chơi hay nhất bên phía Italia lại được cho ra nghỉ nên xem ra, nhà vô địch Euro 1968 khó lòng tránh khỏi thất bại. Đến phút 75, nhận định này coi như đã trở thành hiện thực khi Nga bất ngờ gia tăng cách biệt. Maggio đã gây khó cho thủ thành đội nhà bằng sự chần chừ không chịu đưa ra quyết định cản phá (thực ra, hậu vệ của Napoli có ý nhường lại cái quyền đó cho De Santics nhưng anh ra hiệu không tốt), khiến người đồng đội cùng CLB rơi vào thế bị động và lúc lao ra cản phá thì thời cơ tốt nhất đã trôi qua. Cộng thêm sự uy hiếp của Kerzhakov nên trái bóng không được phá mạnh lên trên mà tìm đến chân của Shirokov ngay gần chấm 11m. Trước cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống, tiền vệ này dễ đàng lập công.

Dường như Italia cũng đã chấp nhận cam chịu số phận. Họ chẳng hề có dấu hiệu vùng lên mạnh mẽ để ít ra kiếm được bàn danh dự. Thậm chí, ngay cả trong cách phòng ngự, họ cũng rất hời hợt. Hệ quả tất yếu, phút 89, mành lưới Italia phải rung lên lần thứ 3 và người ghi bàn cho tuyển Nga vẫn là Shirokov. Cầu thủ vừa vào sân Koronin vẩy má ngoài chuyền sệt cho Shirokov và sự "hờ hững" của các hậu vệ Italia mà tiêu biểu nhất là Maggio, giúp tiền vệ của Zenit ung dung hạ gục De Santics bằng đầu. Lẽ ra, tỷ số cuối cùng của trận đấu phải là 3-1 nếu như Akinfeev không xuất sắc tung người cản phá cú đặt lòng của Balotelli. Dù vậy, kể cả Italia có được bàn thắng thì sự tủi hổ của họ cũng sẽ chẳng giảm đi bao nhiêu.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và các cầu thủ Italia rời khỏi sân trong vẻ mặt buồn bã xen lẫn bực bội. Nga không phải là ĐT mạnh, được đánh giá cao mà Italia còn thua vỡ mặt thì thử hỏi khi chạm trán với những đối thủ mạnh hơn, Italia sẽ ra sao. Hãy lưu rằng, tại Euro sắp tới, Italia phải nằm chung bảng với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, CH Ai Len và Croatia. Chưa cần bàn đến đội tuyển số 1 thế giới, CH Ai Len và Croatia rõ ràng không thể xem thường. Do đó, Italia hoàn toàn có nguy cơ trở về nhà sớm trong trường hợp cứ chơi "tầm thường" như trận vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Italia (4-3-1-2):
Buffon (De Santics 46'); Maggio, Bonucci, Barzagli, Balzaretti (Ogbonna 54'); Pirlo (Di Natale 69'), Marchisio, De Rossi (Motta 61'); Montolivo (Nocerino 61'); Cassano (Giovinco 68'), Balotell
Nga (4-3-3): Malafeev (Akinfeev 46'); Nababkin, Ignashevich, Berezutski, Zhirkov (Kombarov 87'); Zyryanov, Denisov, Shirokov; Arshavin, Dzagoev (Kokorin 85'), Kerzhakov (Pavlyuchenko 63')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X