Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Thua CH Séc, Hy Lạp chuẩn bị xách valy về nước

Thứ Ba 12/06/2012 22:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

(Bongda24h) - CH Séc đã làm sống dậy cơ hội lọt vào tứ kết bằng chiến thắng 2-1 trước ĐT đã từng viết nên câu chuyện thần thoại ở Euro 2004. Chỉ mất đúng 6 phút đầu, họ đã định đoạt xong xuôi số phận đối thủ nhờ 2 bàn thắng liên tiếp. Sai lầm ngớ ngẩn của Petr Cech vào đầu hiệp 2 đã phần nào đẩy CH Séc vào thế âu lo nhưng do Hy Lạp tấn công quá đơn điệu (chỉ toàn dùng bóng bổng) nên kết quả 2-1 đã được bảo toàn thành công. 

Tuy không "thảm" như đối thủ CH Séc (thua Nga tới 1-4) nhưng rõ ràng, nếu muốn tiếp tục nuôi hy vọng giành quyền vào tứ kết, Hy Lạp sẽ phải giành được chiến thắng ở trận này. Cách đây 8 năm, hai đội từng chạm trán ở bán kết Euro 2008 và Hy Lạp thắng chung cuộc 1-0 nhờ pha lập công vào thời gian đá hiệp phụ của cựu trung vệ Dellas. Giờ đây, Thánh Otto Rehhagel đã ra đi. Lối chơi thực dụng vô cùng khó chịu ngày nào đã phôi pha ít nhiều nhưng CH Séc cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu khi dàn cầu thủ hiện tại không thể sánh được với lớp đàn anh xưa kia dù vẫn còn sót lại vài "nhân chứng lịch sử" như Cech, Rosicky, Baros, Plasil, Hubschman (song họ đã già đi 8 tuổi và phong độ có phàn suy giảm). HLV trưởng Michal Bílek đã có vài sự thay đổi so với đội hình xuất phát ở trận gặp Nga khi Hubschman vào sân ngay từ đầu, chiếm chỗ của Rezek còn ở hàng thủ, Limbersky thay thế Hubnik nhưng vẫn còn đó các trụ cột quan trọng bậc nhất như Plasil, Rosicky, Pilar, Baros. Dẫu rằng, vài người trong số này đã chơi rất tệ trước Nga song nếu loại họ, thì biết dùng ai. Trong khi đó, Hy Lạp phải hứng chịu tổn thất nặng nề ở vị trí trung vệ khi mất cả bộ đôi chính thức Avraam Papadopoulos (chấn thương nặng nghỉ hết giải) và Sokratis Papastathopoulos (treo giò). Bởi thế, tiền vệ Katsouranis đã phải lùi xuống hàng phòng ngự để trám vào lỗ hổng này cùng Kyriakos Papadopoulos, hậu vệ trẻ sinh năm 1992 và mới 10 lần khoác áo ĐTQG. Fotakis sẽ thay thế Katsouranis ở tuyến giữa còn Salpingidis không còn phải xuất phát từ băng ghế dự bị nhờ bàn gỡ hoà 1-1 trong trận đầu gặp chủ nhà Ba Lan.

Khi trận đấu mới trôi qua được 3 phút, CH Séc đã vươn lên dẫn trước. Nhạc trưởng Rosicky đã tung ra cú chọc khe tuyệt đẹp để Jiracek thoát xuống, loại bỏ Holebas rồi hạ gục nốt thủ thành 38 tuổi Chalkias. Chưa dừng lại ở đó, chỉ khoảng 2 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0. Selassie đột phá bên hàng lang cánh trái và căng ngang khó chịu vào phía trong. Pilar ập vào đúng lúc, thực hiện cú đệm bóng ở cự ly gần, buộc Chalkias phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Như vậy, trận thứ 2 liên tiếp, tiền vệ đang khoác áo Wolfsburg lập công cho đội nhà. Ý đồ đánh phủ đầu của người Séc bằng lối chơi tấn công ào ạt như vũ bão đã thành công quá vang dội khi họ đã có được 3 bàn thắng ngay những phút đầu và số phận trận đấu dường như đã được định đoạt từ sớm. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận, sự xáo trộn nơi tuyến dưới của Hy Lạp đã giúp sức không nhỏ cho CH Séc.

Với lợi thế to lớn nắm trong tay, CH Séc hoàn toàn thoải mái trong việc điều khiển thế trận theo ý muốn chủ quan của mình. Họ tăng cường nhân sự cho phần sân nhà, quan tâm nhiều hơn đến khâu phòng ngự và từ tốn triển khai tấn công. Thực ra, Hy Lạp vốn không giỏi lắm trong khoản chủ động tấn công tìm kiếm bàn thắng nên CH Séc không nhất thiết phải quá cẩn trọng như vậy. Trái lại, họ cứ chơi tấn công mạnh mẽ như những phút rồi thì cơ hội lội ngược dòng của người Hy Lạp gần như bằng không. Kể ra, nhà vô địch Euro 2004 cũng ra sức tổ chức các đợt lên bóng hòng kiếm bàn gỡ nhưng lối đá của Hy Lạp quá đơn giản và mộc mạc, khiến hàng thủ CH Séc hoá giải dễ dàng. Đến phút 20, đội bóng áo trắng còn phải chịu tổn thất lớn khi thủ thành Chalkias không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương cổ tay và gương mặt dự bị Sifakis tự dưng được vào sân (mùa vừa rồi, Sifakis chỉ được bắt chính có vài trận ở CLB trong nước Aris).

Không thích tấn công áp đảo như những phút đầu nhưng CH Séc vẫn chứng tỏ được sự nguy hiểm của mình trong từng pha uy hiếp. Phút 28, nếu Sifakis không kịp đổ người chặn bóng thì cú sút xa của Rosicky hoàn toàn có thể đi vào lưới. Ở quả phạt góc ngay sau đó, ngôi sao của Arsenal lại dứt điểm bằng pha bắt volley nhưng không trúng đích. Bên cạnh việc bắt người, theo sát từng cầu thủ tấn công của đối thủ thì CH Séc cũng rất hay xài "con dao hai lưỡi" bẫy việt vị để bảo vệ cầu môn và thứ vũ khí này được vận dụng khá hiệu quả bởi Hy Lạp liên tiếp dính bẫy còn Séc chưa một lần bị "đứt tay". Trong đó, đáng kể nhất là tình huống diễn ra ở phút 40 khi Fotakis bật cao đánh đầu hạ gục Petr Cech từ đường chuyền đẹp của Torosidis song phía ngoài đường piste, lá cờ của vị trọng tài biên đã được phất lên.

Hiệp 1 đã trôi qua và Hy Lạp chỉ còn 45 phút nữa để thực hiện cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ. HLV Fernando Santos điều chỉnh ngay hàng tấn công với hy vọng thổi vào đây luồng sinh khí mới bằng việc tung Theofanis Gekas vào sân. Có thời điểm, chân sút 32 tuổi này chính là cầu thủ quan trọng nhất của Hy Lạp (cần nhớ, Gekas là người ghi nhiều bàn nhất cho Hy Lạp trong danh sách 23 cầu thủ tham dự Euro 2012) nên kinh nghiệm cùng đẳng cấp của Gekas hứa hẹn sẽ mang lại đột phá trong cách thức tìm kiếm bàn thắng. Bên phía CH Séc, nhạc trưởng Rosicky được cho ra nghỉ sớm. Dẫu sao cách biệt 2 bàn là rất an toàn và Rosicky không hẳn đã chơi quá xuất sắc nên sự thay đổi này chưa chắc đã tác động nhiều đến CH Séc.

Bộ mặt của Hy Lạp chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu, thậm chí nếu Milan Baros cố gắng thêm một chút để đón thành công pha kiến tạo thuận lợi của Selassie thì cách biệt đã được gia tăng. Tuy nhiên, Hy Lạp đã bất ngờ có được bàn gỡ nhờ một món quà hậu hĩ từ thủ thành hàng đầu châu Âu trong nhiều năm qua, Petr Cech. Đường chuyền của Samaras từ cánh trái chẳng có gì nguy hiểm, ấy thế mà không hiểu sao Cech (đeo băng thủ quân sau khi Rosicky rời sân) lai bắt hụt hết sức vô duyên và Gekas tự dưng có cơ hôi được sút bóng về lưới trống. Sai sót nghiêm trọng của Cech rất có thể sẽ đưa trận đấu rẽ sang một hướng khác theo hướng bất lợi cho người Séc. Quả thực, tinh thần của người Hy Lạp đã được cải thiện rõ rệt. Họ tự tin hơn, hứng khởi hơn trong các đợt tấn công, khiến sự vất vả nơi hàng thủ CH Séc tăng lên đáng kể. May cho họ, Hy Lạp chẳng tấn công quá đặc sắc nên chỉ cần tập trung và tránh không "ngớ ngẩn" như Cech thì khả năng bảo vệ chiến thắng là rất lớn.

Hy Lạp miệt mài tấn công như những con ong chăm chỉ song chỉ thế thôi là chưa đủ. Họ cần phải có thêm "trí khôn" thì mới mong làm nên chuyện. Còn CH Séc hầu như dốc toàn lực vào cố thủ bên phần sân nhà. Thỉnh thoảng, đội quân áo đỏ vẫn có các màn đáp trả nhưng phần nhiều mang tính "lấy lệ" chứ chẳng được triển khai một cách quyết tâm thực sự. Thời gian cứ dần trôi về những phút cuối và hy vọng của Hy Lạp cứ ngày một lụi dần. Họ được hưởng không ít những cú đá phạt trực tiếp, một bài tấn công từng nhiều lần giúp Hy Lạp giành chiến thắng nhưng hôm nay, nó tỏ ra hoàn toàn vô hại. Không xuất hiện thêm bất cứ một pha bóng nào đáng chú ý cho đến tiếng còi khai cuộc.

Với chiến thắng này, CH Séc lại tràn trề cơ hội giành một trong 2 suất tham dự tứ kết của bảng A còn Hy Lạp có lẽ nên chuẩn bị gói ghém hành lý để trở về nhà. Tất nhiên xét về mặt lý thuyết, Hy Lạp vẫn chưa chính thức bị loại, bất chấp trận đấu tiếp sau giữa Ba Lan và Nga kết thúc ra sao song thông qua những gì đã trình diễn trong 2 trận vừa qua thì Hy Lạp khó lòng tạo ra được điều kỳ diệu ở lượt đấu cuối gặp "gấu Nga".

Đội hình thi đấu
Hy Lạp: Chalkias (Sifakis 23'), Torosidis, Kyriakos Papadopoulos, Katsouranis, Holebas, Fotakis (Gekas 46'), Maniatis, Karagounis, Salpingidis, Samaras, Fortounis (Mitroglou 71')
CH Séc: Cech, Gebre Selassie, Sivok, Kadlec, Limbersky, Hubschman, Plasil, Jiracek, Rosicky (Kolar 46', Rajtoral 89'), Pilar, Baros (Pekhart 64')

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X