Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha và Italia cầm chân nhau trong một trận cầu siêu hấp dẫn

Chủ Nhật 10/06/2012 22:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Gần như chắc chắn Tây Ban Nha và Italia sẽ là hai ứng cử viên của bảng C lọt vào tứ kết, nhưng người hâm mộ đang mong chờ trận cầu đinh của bảng đấu này khi hai ông lớn này chạm trán nhau ngay ở trận mở màn. Bởi lẽ cả hai đều tiến tới kì Euro năm nay với nhiều ẩn số.

Đối với đội tuyển Tây Ban Nha, HLV Vicente Del Bosque vẫn tiếp tục vận hành chiến thuật tấn công đã giúp họ thành công tại Euro 2008 và World Cup 2010 với hai chức vô địch. Dù vẫn được đánh giá cao nhưng rõ ràng Tây Ban Nha của kì Euro này đang bị đánh giá thấp hơn so với chính họ ở những giải đấu lớn hai hay bốn năm trước. Tây Ban Nha không có được sự phục của của bộ đôi trụ cột David Villa và Puyol do chấn thương. Lối chơi của Tây Ban Nha cũng đang dần bị bắt bài trong bối cảnh HLV Del Bosque vẫn đang loay hoay tìm ra những phương án tấn công mới. Việc Puyol cùng Villa không thể góp mặt khiến Tây Ban Nha đang gặp khó khăn về vấn đề nhân sự, dù rằng trên lí thuyết họ đang có một đội hình mạnh. Không có Puyol, Sergio Ramos được kéo vào đá trung vệ bên cạnh Pique nhưng người ta đang nghi ngờ khả năng phối hợp của bội đôi này, khi Ramos và Pique không ưa gì nhau sau những va chạm khi thi đấu trong màu áo Real Madrid và Barcelona ở La Liga.

Còn sự vắng mặt của Villa khiến HLV Del Bosque cũng cảm thấy khó khăn trong việc chọn vị trí tiền đạo cao nhất trên hàng công. Torres có phong độ không tốt nên trong trận mở màn với Italia, Fabregas được thi đấu ở vị trí cao nhất trên hàng công. Fabregas cũng từng thi đấu trong vai trò tiền đạo ảo tại Barcelona nên HLV Del Bosque muốn dùng sự di chuyển linh hoạt của hàng công để hóa giải khả năng phòng ngự của ĐT Italia. 

Với Italia, chưa khi nào người ta thấy đội bóng xứ thiên thanh tham dự Euro với một đội hình thiếú vắng những cầu thủ ngôi sao lớn như trong thời điểm hiện tại. Sức mạnh của Italia cũng đang bị nghi ngờ khi họ vừa để thua Nga 0-3 trong trận giao hữu gần nhất chuẩn bị cho Euro. Tuy nhiên, Italia có thành tích đối đấu khá tốt trong những trận đấu với Tây Ban Nha với lí thuyết phòng ngự catennacio. HLV Prandelli sử dụng đội hình 3-5-2 giống với lối chơi của Juventus, với De Rossi được đẩy xuống đá trung vệ. Người Ý cũng hi vọng trong thời điểm khó khăn Azzurri sẽ thi đấu gắn kết hơn để làm nên một mùa Euro thành công khi nền bóng đá của đất nước hình chiếc ủng vừa chao đảo bởi một scandal bán độ. Chắc chắn Italia sẽ thi đấu với lối chơi phòng ngự đổ bê tông để hạn chế sức tấn công được dự báo là rất mãnh liệt của các cầu thủ Tây Ban Nha.

Di Natale
Di Natale mở ra cơ hội chiến thắng cho ĐT Italia...

Không nằm ngoài dự đoán, Tây Ban Nha dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu với lối chơi bóng ngắn quen thuộc, còn Italia chủ động thi đấu phòng ngự để hạn chế sự uy hiếp của đối phương.
Dù chấp nhận nhường thế trận cho Tây Ban Nha nhưng Italia cũng có những pha tấn công dựa trên những đường bóng bổng phất từ sân nhà và những đường chuyền nhanh. Phút thứ 8, David Silva có pha uy hiếp khung thành đầu tiên bằng cú sút xa từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi vọt xà ngang. Hai phút sau, David Silva lại có pha dứt điểm từ tình huống phối hợp tấn công nhanh nhưng pha dứt điểm cuối cùng lại quá hiền.

Phút 14, Italia có cơ hội rõ rệt đầu tiên khi Pirlo thực hiện pha đá phạt trực tiếp đưa bóng đi qua khe hở hàng rào nhưng không quá khó để Casillas cản phá. Việc đội tuyển Italia thi đấu phòng ngự chủ động với lối chơi áp sát nhanh khiến các cầu thủ Tây Ban Nha không có nhiều không gian và thời gian để đưa ra những pha phối hợp có độ chuẩn xác cao nhất. Lối chơi phòng ngự của Italia là rất khó chịu khi tập trung số đông cầu thủ trong khoảng không gian hẹp, khiến cầu thủ đối phương khó xoay sở để phối hợp với đồng đội.

Trong 30 phút đầu, việc đội tuyển Tây Ban Nha không thường xuyên thực hiện những pha mở bóng bổng ra biên mà vẫn tập trung vào những đường bóng ngắn khiến lối chơi phòng ngự hạn chế không gian của Italia tỏ ra rất hiệu quả. Tây Ban Nha không có pha dứt điểm đáng chú ý nào ngoài cú sút vào góc hẹp của Iniesta ở phút 30 nhưng Buffon dễ dàng bắt gọn.

Pirlo vẫn đang đóng vai trò nhạc trưởng của ĐT Italia khi tiền vệ này có pha phất bổng chuẩn xác để Cassano đi bóng rồi dứt điểm rất khó chịu khiến Casillas cản phá vất vả ở phút 34. Tuyển Italia đang thi đấu khởi sắc hơn trong tấn công so với Tây Ban Nha, khi đến lượt Marchisio có cú vô lê từ ngoài vóng cấm sau đường chuyền của Cassano, chỉ tiếc là cú sút này vẫn chưa đủ khó để đánh bại Casillas.

Những phút cuối hiệp một, Tây Ban Nha chủ động đẩy cao hơn nhịp độ trận đấu khi tạo ra nhiều hơn những cơ hội về phía khung thành Buffon, nhưng sự quả cảm của các hậu vệ Italia khiến Tây Ban Nha vẫn chưa tạo ra được cơ hội rõ rệt nào ngoài tình huống dứt điểm nhanh của Iniesta đưa bóng đi vọt xà ngang ở phút 44.  Trả lời cho cú sút của Iniesta, Thiago Motta đã khiến các cổ động viên Tây Ban Nha thót tim khi bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc gần, nhưng rất may là Casillas phản xạ rất nhanh từ chối cơ hội ăn bàn của Azzurri.

Hiệp một kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Sang hiệp hai, Tây Ban Nha chủ động dồn lên thi đấu ép sân. Chỉ trong vòng hai phút, Tây Ban Nha có hai pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm đầy sức uy hiếp của đội tuyển Tây Ban Nha. Sau đó một phút, Iniesta dứt điểm ở góc rất hẹp đưa bóng đi chệch cột dọc. Phút 53, Balotelli đã cướp được bóng từ Sergio Ramos sau khi hậu vệ của Tây Ban Nha mắc sai lầm, dù có rất nhiều thời gian và không gian nhưng tiền đạo này lại xử lí quá chậm chạp khiến Ramos kịp thời lui về sửa sai phá hỏng cơ hội của ĐT Italia.

Sự thay đổi người của HLV Prandelli đã phát huy tác dụng khi cầu thủ vào sân thay người Di Natale thoát xuống đón pha chọc khe của Pirlo, sau đó tung ra pha dứt điểm bằng má trong hạ gục Casillas mở tỉ số cho Italia ở phút 61. Tỉ số là 1-0 nghiêng về phía Italia.

Fabregas
... nhưng Fabregas đã nhanh chóng ghi bàn gỡ hòa để giành lại một điểm về tay các cầu thủ
Tây Ban Nha

Phút 63, Iniesta uy hiếp khung thành Italia bằng pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng Buffon đã bắt gọn. Nhưng chỉ một phút sau Tây Ban Nha đã có bàn gỡ nhờ pha lập công của Fabregas. Từ một pha tấn công trung lộ quen thuộc, David Silva chọc khe để Fabregas băng xuống ra chân rất nhanh hạ gục Buffon. 1-1 cho Tây Ban Nha.

Có được bàn gỡ hòa, tâm lí của ĐT Tây Ban Nha như được gỡ bỏ gánh nặng khi những pha phối hợp tấn công trở nên thanh thoát hơn. Ngoài ra trong hiệp hai, hậu vệ cánh của Tây Ban Nha đã chịu khó leo biên lên hỗ trợ tấn công nhiều hơn. Jordi Alba trong một pha dâng cao cũng đã có pha bắt vô lê ở phút 72 nhưng bóng đi chệch cột dọc.

Phút 76, Di Natale thoát xuống đón đường tạt bóng của đồng đội và dứt điểm một chạm đầy bất ngờ, chỉ tiếc là bóng lại đi ra ngoài khung thành khi mà Casillas đã chôn chân đứng nhìn. Đến phút 84, Torres có cơ hội ăn bàn rất tốt khi có pha xử lí đầy tinh quái loại bỏ hậu vệ Italia trước khi tung ra cú dứt điểm với ý đồ đưa bóng qua đầu Buffon nhưng lại không chính xác, khi bóng đi quá cao so với khung thành.

Italia nhanh chóng đáp trả bằng cú dứt điểm cận chân của Marchisio sau pha phối hợp trung lộ ở phút 88 nhưng không chiến thắng được Casillas. Những phút cuối trận không có thêm bàn thắng nào được ghi, ngoài tình huống sút xa đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc của Xabi Alonso ở phút 90+2. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1, đó cũng là kết quả tạm thời khiến cả hai đội hài lòng.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha (4-3-3): Casillas, Jordi Alba, Sergio Ramos, Pique, Arbeloa, Busquets, Xavi, Xabi Alonso, Iniesta, David Silva (Jesus Navas 65'), Fabregas.

Italia (3-5-2): Buffon, Bonucci, De Rossi, Chiellini, Marchisio, Thiago Motta (Noverino 89'), Maggio, Pirlo, Giaccherini, Balotelli (Di Natale 56'), Cassano (Giovinco 65').

Bàn thắng: Di Natale 61', Fabregas 64'

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X