Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha - Italia: Đảo chính!

Chủ Nhật 01/07/2012 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Tây Ban Nha đang mơ về cú ăn ba liên tiếp. Đêm nay (1/7), chỉ cần vượt qua Italia, họ sẽ tiếp tục thống trị châu Âu. Nhưng, nói thì dễ, làm mới khó. Đừng quên, các chàng trai Azzurri có thừa sự mạnh mẽ, quyến rũ và khôn ngoan, quyết hạ bệ Vua để bước lên ngai vàng. Toan tính của ai sẽ được Chúa trao thêm phần "may mắn"?

Tham vọng của Tây Ban Nha

Năm 2008, một bước ngoặt quan trọng giúp Tây Ban Nha vươn lên đỉnh cao bóng đá châu Âu gắn liền với Italia. Ngày ấy, đội bóng xứ bò tót đã vượt qua Italia - còn mang danh ĐKVĐ thế giới, đã đánh bại Italia trên chấm 11m ở tứ kết, và thẳng bước đến chức vô địch.

Gần nửa thế kỷ khát danh hiệu, và bị gắn chặt với biệt danh "Vua vòng loại" - vốn chẳng lấy gì làm đẹp - vinh quang trở lại với người Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha - Italia: Đảo chính!
Tây Ban Nha - Italia: Đảo chính!

"Nhà hiền triết" Luis Aragones, kiến trúc sư cho danh hiệu vô địch châu Âu thứ hai của bóng đá Tây Ban Nha (lần đầu 1964), đã ra đi ngay sau giây phút vinh quang (thực tế, ông đạt được hợp đồng với Fenerbahce từ trước VCK). Del Bosque là người kế nhiệm, với nhiệm vụ duy trì thành công cho La Seleccion.

Với đội hình mang đậm bản sắc Barca, từ lối chơi tiqui-taca cho đến cách vận hành chiến thuật, Del Bosque đã trở thành người hùng khi đưa Tây Ban Nha đến với chức VĐTG đầu tiên trong lịch sử.

Hai năm sau giây phút trở thành những nhà VĐTG, Tây Ban Nha vẫn còn nguyên sức mạnh. 19/23 gương mặt ở Nam Phi đang hiện diện tại Kiev. 7/11 nhân vật đá chính của trận chung kết với Hà Lan hiện đang chiếm vai trò không thể thay thế trong chiến thuật của Del Bosque.

Khi nền tảng sức mạnh còn được giữ nguyên, trừ hai nhân tố đặc biệt Villa và Puyol vắng mặt vì chấn thương nặng, người Tây Ban Nha đang nuôi tham vọng về một cú "Triplete" (3 danh hiệu vô địch liên tiếp), điều mà chưa một đội bóng nào trên thế giới làm được.

Với những ngôi sao lớn, và sức mạnh vượt trội được thể hiện trong chặng đường vừa qua, người hâm mộ của đất nước trên bán đảo Iberia có lí do để hy vọng. Sau 5 trận đấu trên đất Ba Lan - Ukraina, lưới của Iker Casillas mới chỉ một lần rung lên, với pha dứt điểm của Di Natale.

Tính trong các trận đấu thuộc vòng knock-out những giải đấu chính thức, Tây Ban Nha đang trải qua đúng 900 phút không thủng lưới. Kể từ sau trận thua 1-3 trước Pháp trên đất Đức 2006, La Seleccion luôn biết cách vượt qua các đối thủ để vươn đến vinh quang, từ EURO 2008 đến World Cup 2010.

Sự khác biệt duy nhất của Tây Ban Nha so với vài năm trước là lối chơi. Đội quân của Del Bosque đã trở nên thực dụng và cầu toàn hơn, đến mức bị chính người hâm mộ quê nhà phản đối. Nhưng với những chàng trai áo đỏ, thành quả quan trọng hơn là tính trình diễn, khi mà trang sử mới của bóng đá thế giới đang vẫy gọi.

Giấc mơ màu Thiên Thanh

Lịch sử ở ngay trước mặt Tây Ban Nha, nhưng mọi thứ không do thầy trò Del Bosque. Bởi vì, đối thủ của họ là Italia, đội bóng đang khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Hai năm trước, khi Tây Ban Nha gặt hái vinh quang, Italia trải qua những ngày đen tối. Từ vũng lầy, sự xuất hiện của Cesare Prandelli vực dậy Italia và thổi vào đó một làn gió mới.

Trong hai năm ngắn ngủi, cuộc cách mạng mà Prandelli tiến hành gặt hái kết quả khó tin. 13 trong số 23 gương mặt đến EURO 2012 của Azzurri là những người mới so với giai đoạn mà Marcello Lippi còn tại vị.

Với Prandelli, cánh cửa ĐTQG luôn rộng mở cho những ai có phong độ tốt. Đó là lí do mà những Diamanti, Abate, Giaccherini, Giovinco... trở thành một phần trong tập thể Thiên thanh, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Triết lý của Prandelli là hàng tiền vệ cơ động. Từ tấn công cho phòng ngự đều thông qua khu vực giữa sân. Nếu như các đời HLV trước tập trung vào phòng ngự, và nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ để tìm những cơ hội phản công, thì Prandelli mang tư tưởng khác.

Italia của Prandelli cầm bóng nhiều hơn, các vị trí có sự liên kết mạch lạc, tạo nên những vòng quay bất tận để bịt kín các khoảng không trên phần sân nhà. Ở EURO 2012, Azzurri là một trong các đội cầm bóng và chuyền bóng nhiều nhất.

Trong cách chơi ấy, Pirlo là nhân vật trung tâm. Tiền vệ của Juve như chìa khóa để vận hành thế trận, và trực tiếp phát động tấn công. Nhưng Italia không để phụ thuộc vào Pirlo. Trận thắng thuyết phục 2-1 trước người Đức đã nói lên điều đó.

Trận ấy, Pirlo chủ yếu cầm bóng, điều tiết nhịp độ, và quấy đảo tuyến giữa của Đức. Vai trò phát động tấn công được trải đều cho những người khác, mà đường chuyền tuyệt vời của Montolivo để Balotelli nhân đôi cách biệt là một minh chứng. Hàng thủ Đức không nghĩ là Montolivo có thể tung đường chuyền như thế, để rồi không kịp vận hành bẫy việt vị. Ngoài ra, hậu vệ trái Balzaretti đã cực kỳ ấn tượng khi đá cánh phải.

Triết lý của Prandelli biến Italia thành một đội bóng của lối chơi quyến rũ, những cảm xúc dâng trào mà không mất đi chất nghệ thuật của hệ thống phòng ngự kinh điển catenaccio.

Từ những điều kỳ diệu mà Prandelli mang lại, các tifosi Italia hoàn toàn tự tin để thách thức và hạ bệ ngôi vương của Tây Ban Nha.

Đội hình dự kiến:
Tây Ban Nha: Casillas; Arbeloa, Pique, Ramos, Alba; Xavi, Busquets, Alonso; Silva, Fabregas, Iniesta.
Italia: Buffon; Abate, Barzagli, Chiellini, Balzaretti; Marchisio, Pirlo, De Rossi; Montolivo; Balotelli, Cassano
Dự đoán: Italia thắng 2-1

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X