Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu nhân" Mario Balotelli chói sáng, binh đoàn Thiên thanh tiêu diệt "Xe tăng" Đức

Thứ Sáu 29/06/2012 01:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ đầu Euro 2012, Balotelli không hẳn chơi quá kém nhưng anh cũng không để lại được dấu ấn nào sâu đậm (ngoại trừ pha móc bóng kỹ thuật, ấn định tỷ số 2-0 ở chiến thắng trước CH Ai Len ở lượt cuối vòng bảng). Tưởng như sự kỳ vọng to lớn vào Balotelli chẳng bao giờ có thể hồi phục thì đến thời khắc quan trọng, Balotelli đã bùng nổ rất đúng lúc. Hai pha lập công đẳng cấp của anh đã giúp đội nhà giải quyết gọn nhẹ đối thủ Đức ở trận bán kết chỉ trong vòng đúng 45 phút đầu, một kịch bản không ai ngờ tới. Dù Mannschaft đã nỗ lực hết mình và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng song họ cũng chỉ có thể gỡ gạc lại danh dự bằng bàn thắng từ chấm 11m của Ozil vào khoảng thời gian bù giờ. Italia hùng dũng vào chung kết và sẽ gặp lại nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha từng nằm chung bảng C với họ.

Xét trên nhiều phương diện, cặp đấu Đức - Italia thuộc vào hàng kinh điển bậc nhất thế giới. Này nhé, về mặt truyền thống, chuyện cả hai góp mặt ở bán kết các giải đấu lớn xảy ra như cơm bữa và tổng cộng, họ đã giành 11 danh hiệu lớn cả thảy (Đức 3 lần vô địch châu Âu, 3 lần VĐTG còn Italia 4 lần VĐTG, 1 lần VĐ châu Âu). Trận đối đầu giữa họ vào World Cup 1970 (cũng ở bán kết) đã được giới chuyên môn gọi bằng cái tên mỹ miều "Trận đấu thế kỷ" khi Italia giành chiến thắng chung cuộc 4-3 sau 120 phút thi đấu (tỷ số 1-1 sau hai hiệp chính) còn ở lần chạm trán gần đây nhất (vẫn là bán kết World Cup vào năm 2006), Italia đã xuất sắc hạ gục Đức, nước chủ nhà giải đấu, bằng tỷ số 2-0, trong đó hai bàn thắng được ghi vào 2 phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2. Rồi thì cần phải nhắc đến những yếu tố như lực lượng (Đức trẻ trung, Italia giàu kinh nghiệm), lối chơi (Đức lỳ lợm, Italia cách tân chứ không còn chỉ đậm chất catenaccio như trước),...

Có một chi tiết rất đáng chú ý và thực sự khá "kỳ lạ" đến mức khó tin: Đức chưa bao giờ đánh bại được Italia tại các giải đấu chính thức. Bởi thế, Joachim Loew cùng các học trò cực kỳ quyết tâm viết lại lịch sử, qua đó lần thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết Euro và được gặp lại Tây Ban Nha. Nhằm hiện thực hoá mục tiêu này, nhà cầm quân 52 tuổi đã có một sự thay đổi trong đội hình xuất phát hòng tạo ra bất ngờ cho đối thủ. Lần đầu tiên tại Euro 2012, Toni Kroos được ra sân ngay từ đầu và Thomas Muller đành phải ngồi trên băng ghế dự bị. Chân sút Mario Gomez tiếp tục giữ được vị trí, bất chấp theo nhiều luồng ý kiến, lão tướng Miroslav Klose xứng đáng được ra sân hơn. Lukas Podolski cũng như vậy, mặc cho anh được coi là mắt xích yếu nhất trên hàng công. Mesut Ozil vẫn sẽ đảm nhận trọng trách tổ chức lối chơi còn bộ đôi Schweinsteiger (kịp bình phục chấn thương) - Khedira sẽ phải kiểm soát được tuyến giữa trước tuyến tiền vệ giàu sức chiến đáu của đối thủ trong khi hàng phòng ngự vẫn là bộ tứ vệ quen thuộc Boateng - Badstuber - Hummels - Lahm và đứng trong khung gỗ là Manuel Neuer.

Về phần Italia, HLV Cesare Prandelli không thích "gây sốc" mà trái lại, ômg chỉ hy vọng có được trong tay những quân bài tốt nhất và mong ước chính đáng đó đã trở thành hiện thực khi trung vệ chủ lực Chiellini đã hoàn toàn khoẻ mạnh để trở lại thống lĩnh hàng phòng ngự. Bên cánh phải, do Abate bị chấn thương còn Maggio bị treo giò nên Balzaretti nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn số 1. Thực ra, ở Euro 2012 lần này, Balzaretti được coi là một phát hiện mới của Prandelli. Ở tuyến giữa, ngoài 3 vị trí "bất khả xâm phạm" Pirlo, Marchisio và De Rossi thì Montolivo chiếm lấy suất còn lại mà vốn thuộc về Thiago Motta trong khi hàng công vẫn là sự kết hợp của hai gương mặt "lắm tài nhiều tật" Balotelli - Cassano.

Màn so kè tay đôi nổi bật nhất trận đấu này và cũng mang tính chất quyết định cho kết quả chung cuộc sẽ là cuộc chiến giữa Andrea Pirlo và Mesut Ozil, hai nhạc trưởng của hai đội. Trận đấu khởi đầu khá hứng khởi với nhịp độ cao, gấp gáp khi có vẻ, cả hai đều chủ trương dùng tấn công làm thứ vũ khí chính để giành chiến thắng. Phút thứ 4, Balotelli định băng xuống đón đường chọc khe của đồng đội nhưng Neuer đã nhanh chóng lao ra can thiệp. Đức lập tức đưa ra câu trả lời thích đáng. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, trung vệ Matt Hummels dứt điểm ở khoảng cách chỉ 6m. Buffon đã bất lực song rất may cho Azzurri, vẫn còn Pirlo án ngữ trên vạch vôi và một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Quả bóng vàng Euro" đã trở thành vị cứu tinh.

Đức dần chiếm được thế trận nhờ sự áp đảo của hàng tiền vệ. Họ tổ chức tấn công khá đá đạng bằng nhiều cung cách khác nhau. Phút 12, Kroos căng ngang khó chịu từ cánh phải, buộc Buffon phải ra tay nhưng anh cũng không thể bắt dính bóng, khiến đội nhà phải chịu quả phạt góc. Ở tình huống ngay sau đó, lại là Kroos tung ra cú sút căng từ cự ly hơn 20m và Buffon dùng cả hai tay cản phá. Tuy nhiên, dàn chiến binh mang sắc áo Thiên thanh với nền tảng kinh nghiệm đầy mình không hề tỏ ra nao núng. Họ vẫn bình tĩnh và nỗ lực giành giật lại trung tuyến. Phút 17, Italia tung ra cú sút đầu tiên về khung thành đối phương khi Montolivo thử tài Neuer từ xa và người chiến thắng là thủ thành số 1 nước Đức. Chưa đầy một phút sau, Cassano "bắt chước" Montolivo với một pha ra chân có độ khó cao hơn nhưng Neuer chưa thể bị đánh bại.

Tuy nhiên, đến phút 20 thì Neuer đã phải giơ tay đầu hàng. Cassano xoay sở cực kỳ khéo léo bên cánh trái, loại bỏ cả Boateng và Hummels rồi tạt vào phía trong. Balotelli chọn đúng điểm rơi, dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của Badstuber và đánh đầu ở cự ly gần, không cho Neuer một cơ hội cản phá nào. Dù trong tương lai, kiểu gì, người ta vẫn sẽ còn khối chuyện để nói về tính khí chẳng giống ai rồi những scandal (cả trong lẫn ngoài sân cỏ) liên quan tới Balotelli nhưng rõ ràng, cần phải thừa nhận, tiền đạo gốc Phi sinh năm 1990 này chính là một trong những cầu thủ trẻ hứa hẹn nhất xứ sở mỳ ống. Với bàn thắng này, Balotelli đã trở thành tuyển thủ đầu tiên trong lịch sử ĐTQG Italia lập công tại một trận bán kết Euro. Tính đến trước Euro 2012, Italia đã 3 lần lọt vào bán kết (1 lần vô địch vào năm 1968) nhưng hai trận kết thúc bằng kết quả 0-0 (Italia thắng chung cuộc sau những loạt luân lưu 11m) và trận còn lại là một thất bại 0-2 (trước Liên Xô cũ ở Euro 1988). Bàn dẫn trước đã mang về lợi thế tâm lý to lớn cho Italia, khiến họ chơi tốt hơn hẳn trong tấn công lẫn phòng ngự trong khi Đức chẳng còn phương án nào khác ngoài dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ. Phút 26, nhận bóng từ Mario Gomez, Mesut Ozil thực hiện ngay cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng về lực thì chẳng khác gì một đường chuyền kiến tạo nên Buffon tóm gọn chẳng mấy khó khăn.

Đức không ngừng nghỉ tổ chức lên bóng nhưng hiếm khi xâm nhập được vòng cấm bởi Italia đã sắp đặt hệ thống phòng ngự kiên cố theo đúng bản sắc catenaccio. Hàng tiền vệ lùi xuống thấp nhằm hỗ trợ tối đa cho đồng đội ở hậu phương. Do đó, Đức toàn phải xài đến bài sút xa. Phút 35, tới lượt Sami Khedira thử vận may và Buffon một lần nữa chứng tỏ vì sao bao năm qua, anh vẫn luôn xứng đáng nằm trong nhóm thủ thành xuất sắc nhất hành tinh với một pha bay người cản phá đẹp mắt. Ngay sau đó, cách biệt được nâng lên 2-0, cũng bất ngờ chẳng kém gì lúc tỷ số được mở. Balotelli thoát xuống đón đường chuyền dài của Montolivo, xử lý gọn gàn và khi đến sát vạch 16m50, anh co chân nã một cú đại bác trái phá, khiến Neuer chỉ còn biết đứng nhìn trái bóng bay vào lưới trong sự bất lực tột độ. Quá sung sướng, chàng tiền đạo của Man City chẳng ngại gì mà không cởi phăng chiếc áo đấu để ăn mừng dù ai cũng biết, hành động này luôn được đi đôi với tấm thẻ vàng.

Hàng núi thách thức đang được dựng ra trước mắt thầy trò Joachim Loew, đòi hỏi họ phải chứng minh bằng được bản lĩnh và cái chất "Xe tăng" không bao giờ biết đầu hàng. Tuy nhiên, khoảng thời gian ít ỏi còn lại của hiệp đầu chẳng đủ giúp họ làm nên được trò trống gì. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Joachim Loew thay liền hai cầu thủ khi "sao trẻ" Reus và "sao già" Klose vào sân chiếm chỗ của Lukas Podolski và Mario Gomez. Đó là sự điều chỉnh tất yếu bởi hai người rời sân đã chơi khá tồi trong khi Reus có sức trẻ, có lòng nhiệt huyết và khát khao khẳng định mình còn Klose thì quá thừa kinh nghiệm trận mạc và bản năng sát thủ của anh chưa hề bị phôi pha theo thời gian. Reus sớm để lại được dấu ấn của mình với pha xâm nhập vòng cấm rồi dứt điểm nhưng chưa thể gây khó dễ cho Buffon. Phút 49, Reus khởi xướng đợt tấn công và được kết thúc bằng cú đá vọt xà đáng tiếc của đội trưởng Phillip Lahm sau khi bật tường ăn ý cùng người đồng đội tại Bayern, Toni Kroos.

Trận đấu hầu như chỉ còn diễn ra bên phần sân Italia. Đức vẫn miệt mài tấn công liên tục song trên hành tinh này, làm gì có ĐT nào qua mặt được Italia về khoản tổ chức phòng ngự. Các hậu vệ Italia chơi tập trung, cản phá chính xác, bọc lọt kịp thời khiến người Đức chưa thể thấy chút ánh sáng nào loé lên từ cuối đường hầm. Phút 55, Ozil đột ngột dẫn bóng tốc độ chếch bên góc trái vòng cấm địa rồi căng ngang vào phía trong cho người bạn thân Sami Khedira song trước sự uy hiếp của đối thủ, tiền vệ này không thể thực hiện nổi pha kết thúc. Nhằm củng cố hơn nữa tuyến giữa, HLV Prandelli đã cho Cassano ra nghỉ để có chỗ sử dụng Diamanti, tuyển thủ kém tên tuổi nhất của ĐT Italia tại Euro lần này nhưng đã chơi cực kỳ ấn tượng ở trận tứ kết gặp Anh (cũng là vào sân thay người). Phút 60, Balotelli dứt điểm vừa chìm vừa căng trong vòng cấm nhưng độ chính xác thì quá tệ.

Phút 62, Đức được hưởng quả đá phạt chính diện với cầu môn và cự ly khá thuận lợi. Marco Reus là người thực hiện và trái bóng bay vòng qua hàng rào, thẳng tiến tới góc cao tuy nhiên Buffon đã kịp tung người, cứu nguy cho cầu môn bằng 5 đầu ngón tay, mặc cho tầm nhìn của anh bị che khuất hoàn toàn. Chưa cản thấy an tâm, Prandelli tiếp tục đưa Thiago Motta, tiền vệ công - thủ toàn diện hơn, vào sân thay cho Montolivo. Phút 67, Diamanti chứng tỏ giá trị của mình thông qua đường kiến tạo miễn chê cho Marchisio và tiền vệ của Juventus chỉ việc tăng tốc lao xuống rồi vung chân dứt điểm mạnh, chỉ có điều bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Còn nước còn tát, Loew sử dụng nốt quân bài cuối cùng: Thomas Muller trong khi bên phía đối diện, quyền thay người cũng mau chóng được sử dụng khi Balotelli bị đau không thể tiếp tục thi đấu và đành nhường vị trí cho lão tướng Antonio Di Natale.

Dốc toàn lực lên tấn công không chút mệt mỏi, Đúc tất yếu phải chấp nhận sự mong manh nơi hàng thủ. Marchisio xử lý loại bỏ Badstuber trước khi kết thúc sệt không trúng đích. Thời gian cứ trôi đi và cánh cửa vào chung kết ngày càng mở rộng hơn bao giờ hết với Italia còn Mannschaft lẽ ra cần phải giữ bằng được sự điềm tình thì họ lại tỏ ra quá nôn nóng, dẫn đến các quyết định thiếu chính xác. Mành lưới của Đức cũng đã phải rung lên lần thứ 3 sau cú kết thúc của Balzaretti nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo việt vị. Phút 82, Di Natale sút trúng mép lưới ở một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Tưởng như trận đấu sẽ kết thúc trong yên bình nhưng sức sống trường tồn của người Đức đã giúp kịch tính được đẩy lên cao. Phút bù giờ thứ 2, trọng tài chính người Pháp chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi quan sát thấy các cộng sự của mình gật đầu khẳng định trái bóng đã trúng vào tay một cầu thủ Italia (Balzaretti). Mesut Ozil lãnh trách nhiệm nặng nề và anh bình thản vượt qua áp lực khi quyết đoán hạ gục Buffon. Tuy nhiên, mọi thứ đã quá muộn màng bởi hơn một phút còn lại là quá ít ỏi để Đức có thể làm ra cuộc lội ngược dòng "siêu kỳ diệu".

Vậy là, trận chung kết Euro 2008 không thể được tái hiện nhưng trận đấu cuồi cùng của Euro 2012 lại là cuộc hội ngộ giữa hai đội từng chạm trán ở vòng bảng. Hôm đó, Italia đã có được tỷ số hoà 1-1 đáng khích lệ song giờ đây, với những gì đã trình diễn, với sự tiến bộ đã được khẳng định, Italia có quyền mơ đến ngai vàng còn TBN hẳn không nên quá vui mừng khi được gặp lại Italia dù trong lòng, họ cũng khoái như vậy (ít ra đã đúc rút được chút ít kinh nghiệm đối đầu) bởi Italia giờ đây đã hoàn toàn khác và khó lường hơn nhiều.

Đội hình thi đấu
Đức:
Manuel Neuer; Jerome Boateng (Muller 71'), Holger Badstuber, Mats Hummels, Philipp Lahm; Bastian Schweinsteiger, Sami Khedira; Toni Kroos, Mesut Ozil, Lukas Podolski (Reus 46'); Mario Gomez (Klose 46')
Italia: Gianluigi Buffon; Federico Balzaretti, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini; Andrea Pirlo; Claudio Marchisio, Riccardo Montolivo (Motta 64'), Daniele De Rossi; Mario Balotelli (Di Natale 70'), Antonio Cassano (Diamanti 58')

ĐứcThống kê Italia
56%Tỷ lệ giữ bóng44%
20Tổng số cú sút11
8Trúng cầu môn4
9Ngoài cầu môn6
3Thủ môn cản phá1
14Phạt góc0
13Phạm lỗi19
0Việt vị2
1Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X